FUD là gì? 3 Tips giúp nhà đầu tư vượt qua hội chứng FUD

fud
5/5 - (2 votes)

Trong quá trình tham gia đầu tư, ngoài các yếu tố ảnh hưởng từ thị trường, từ kinh tế vĩ mô thì các hoạt động tài chính cũng dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhà đầu tư. Tâm lý là một nhân tố quan trọng, tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều hội chứng tâm lý thường thấy ở các nhà đầu tư mới. FUD là một hội chứng điển hình. Vậy, FUD là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây với Infina nhé.

FUD là gì?

FUD là viết tắt của cụm từ tiếng anh Fear – Uncertainly – Doubt. Theo đúng nghĩa của cụm từ này, FUD được dùng để ám chỉ về hội chứng tâm lý sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ của nhà đầu tư. Trên thị trường đầu tư, FUD bộc lộ cảm giác lo sợ của nhà giao dịch khi đón nhận những thông tin xấu từ thị trường.

fud

FUD gây ra rất nhiều tiêu cực xấu tới tâm lý của người đầu tư khiến họ vội vàng có những quyết định sai lệch. Trên thực tế, khi gặp hội chứng FUD, nhà đầu tư sẽ ngay lập tức bán tháo mà không tìm hiểu rõ nguyên nhân vấn đề ở đâu? Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi ích cá nhân, tạo điều kiện cho hội “cá mập” thu mua với giá hời.

FUD được tạo ra như thế nào?

FUD không được hình thành một cách tự nhiên, mà đây được coi là chiến thuật cạnh tranh bằng cách đẩy những tin tức tiêu cực ra ngoài nhằm mục đích gây hiểu nhầm, khiến các nhà đầu tư mới đưa ra quyết định đầu tư thiếu lý trí.

Hội chứng FUD thường bắt gặp ở những nhà đầu tư non trẻ, mới chập chững bước chân vào thị trường. Bởi vì hội chứng FUD sẽ tạo cơ hội cho nhóm “cá mập” tận dụng nhằm chèn ép giá và “gom hàng”.

Ai sẽ là người được lợi từ hội chứng FUD?

Từ cơ chế hoạt động của việc tạo ra hội chứng FUD thì chúng ta dễ dàng nhận thấy hội “cá mập” chính là những người được hưởng lợi chính. Trên thị trường tài chính, họ làm chủ cuộc chơi, thao túng thị trường và mang về lợi ích cho chính mình.

fud

Dấu hiệu nhận biệt các nhà đầu tư khi dính hội chứng FUD

FUD khiến cho nhà đầu tư bị chi phối và kiểm soát tinh thần trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư. Cụ thể:

Tâm lý không ổn định, vững vàng

Trong quá trình đầu tư, khi xuất hiện các tin tức xấu, nhà đầu tư mới sẽ phân vân không biết thông tin có chính xác hay không? Liệu rằng các quyết định giao dịch trước đây có phải quyết định đúng đắn hay không?

Và cuối cùng là câu hỏi, với số lượng cổ phiếu đang nắm giữ thì nhà đầu tư nên bán tháo tất cả hay chỉ bán một phần hay không bán. Tâm lý của nhà đầu tư sẽ trở lên lo lắng, sợ hãi và xảy ra những mâu thuẫn trong nội tâm.

Nôn nóng trong quá trình thực hiện các giao dịch

Do tâm lý bất ổn, nhà đầu tư thiếu tính lý trí dễ dàng đưa ra các quyết định giao dịch nhanh chóng. Việc nôn nóng khi thực hiện các giao dịch đầu tư sẽ khiến họ quên hết các phân tích, sự chuẩn bị lúc ban đầu. Vì vậy, dẫn đến việc bị lợi dụng từ hội “cá mập”. Trong lúc này, nhà đầu tư đang bị nỗi ám ảnh sợ hãi chi phối bản thân.

Hướng dẫn NĐT vượt qua hội chứng FUD

Để không bị lợi dụng trên thị trường tài chính, nhà đầu tư cần phải thay đổi suy nghĩ của chính bản thân. Sau đây, Infina xin gửi đến bạn, một số những hướng dẫn để giúp các nhà đầu tư vượt qua hội chứng FUD.

Kiên định với chiến lược đã vạch ra

Nhà đầu tư cần xác định mục tiêu đầu tư rõ ràng (dài hạn hay ngắn hạn), mục tiêu chốt lời của một cổ phiếu là bao nhiêu,… Điều này sẽ giúp họ nắm vững được tâm lý, ổn định tinh thần trước những tin tức xấu, tránh bị xao lãng. Ngoài ra, việc kiên định với mục tiêu đã đề ra sẽ giúp bạn tránh những trường hợp hấp tấp và đưa ra những quyết định giao dịch mất kiểm soát.

Xem thêm: Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì? Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư mà không ai cho bạn biết

Hiểu rõ thị trường đầu tư

Nhà đầu tư cần phải trau dồi những kiến thức về thị trường thường xuyên, chắt lọc những thông tin có độ uy tín. Việc nắm bắt và hiểu rõ thị trường sẽ giúp nhà đầu tư giảm bớt sự lo lắng từ hội chứng FUD. Hãy tích lũy kinh nghiệm từng ngày, theo dõi thị trường và thay đổi từ những vấp ngã của mình trên thị trường.

fud

Cắt lỗ đúng thời điểm 

Việc bị lỗ hoặc đưa ra các quyết định sai lầm là điều không một ai có thể dự đoán được. Nhưng khi gặp phải những tình huống xấu thì nhà đầu tư cần phải biết cách xử lý sao cho ít thiệt hại về mình nhất. Việc cắt lỗ đúng thời điểm sẽ giúp bạn giữ được một phần vốn đầu tư, ngoài ra đây cũng là cách ổn định tâm lý cho những quyết định đầu tư sau này. Vì vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh tình trạng vốn đầu tư bị bốc hơi.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về hội chứng FUD, Infina mong rằng nhà đầu tư có thể hiểu rõ được FUD là gì để biết cách vượt qua hội chứng này nhằm đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức