Du lịch là gì? Các loại hình du lịch phổ biến tại Việt Nam là gì?

Du lịch là gì?
5/5 - (3 votes)

Du lịch là hoạt động di chuyển, đi lại tới một địa điểm xa với nơi cư trú hiện tại và là một trong những hoạt động giải trí phổ biến của con người. Vậy ngành du lịch có những điểm gì là đặc biệt? Tất tần tật thông tin về ngành du lịch gồm những gì? Hãy cùng Infina tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!

Du lịch là gì?

du lịch là gì

Du lịch là hoạt động thực hiện chuyến đi của con người đến một vùng đất khác nơi cư trú thường xuyên để thăm quan, nghỉ dưỡng, giải trí ở những khu du lịch. Du lịch tiếng anh là gì? Du lịch trong tiếng Anh có nghĩa là Travel.

Khách du lịch là gì? Người đi du lịch gọi là khách du lịch. Chuyến du lịch được tổ chức có thể bởi cá nhân, nhóm người như cộng đồng dân cư, nhóm bạn, đồng nghiệp, cơ quan, tổ chức,…

Tất tần tật thông tin về ngành du lịch

du lịch là gì

Để giúp cho các bạn có nhiều thông tin hơn về ngành du lịch, Infina sẽ giới thiệu tới bạn các định nghĩa thuật ngữ dùng trong ngành du lịch ngay sau đây nhé.

Ngành du lịch là gì?

Ngành Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp gồm nhiều nhóm ngành và các bộ phận. Các nhóm ngành bộ phận này chuyên đào tạo và phân bổ nhân sự làm việc trong các tổ chức du lịch, khách sạn, nhà hàng,… nhằm đáp ứng cho nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của khách hàng.

Ngành Du lịch không chỉ đơn giản phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của con người mà còn giúp quảng bá nét đẹp của đất nước đến các quốc gia khác. Từ đó đưa nước ta đến gần với các quốc gia khác hơn.

Sản phẩm du lịch là gì?

Sản phẩm du lịch là một dịch vụ cung cấp các loại hàng hóa cho khách du lịch. Trong đó, sản phẩm được tạo nên có sự khai thác của yếu tố tự nhiên xã hội và việc sử dụng nguồn lực như lao động, cơ sở vật chất, trang thiết bị… của một vùng hay một quốc gia.

Khu du lịch là gì?

Khu du lịch là khu vực có ưu thế về tài nguyên du lịch, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Khu du lịch bao gồm khu du lịch cấp tỉnh và khu du lịch quốc gia.

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

hướng dẫn viên

Hướng dẫn viên du lịch là vị trí nhân sự trong ngành dịch vụ du lịch. Vị trí này chính là người hướng dẫn cho khách du lịch về các thông tin tại địa điểm tham quan như lịch sử, văn hóa, ý nghĩa của khu du lịch bằng ngôn ngữ phù hợp với khách tham quan.

Điểm du lịch là gì?

Điểm du lịch (Tourist destination hay Tourist attraction) được hiểu là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn, phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của khách du lịch, có thể có hoặc không cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch nhưng ở quy mô nhỏ.

Tài nguyên du lịch là gì?

Tài nguyên du lịch là tổng thể tự nhiên, văn hóa lịch sử cùng với tất cả các thành phần của chúng. Tất cả đóng vai trò trong việc khôi phục cũng như phát triển về thể lực, trí lực của con người và khả năng lao động, sức khỏe của họ.

Tài nguyên du lịch được sử dụng cho nhu cầu trực tiếp và nhu cầu gián tiếp, áp dụng vào việc sản xuất dịch vụ du lịch.

Chương trình du lịch là gì?

Chương trình du lịch là lịch trình, các dịch vụ và giá bán chương trình được định trước cho chuyến đi của khách du lịch từ nơi xuất phát đến điểm kết thúc chuyến đi.

Một số loại hình du lịch phổ biến

loại hình du lịch

Du lịch lữ hành là gì?

Du lịch lữ hành là một hình thức du lịch được tổ chức theo dạng chuyến đi, được tổ chức và hỗ trợ bởi đơn vị tổ chức du lịch và có hướng dẫn viên du lịch. Tham gia chuyến du lịch lữ hành, khách du lịch được lên kế hoạch cho chuyến đi, được công ty du lịch lo nơi nghỉ ngơi, dịch vụ ăn uống, phương tiện di chuyển.

Du lịch sinh thái là gì?

Du lịch sinh thái là hình thức du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản sắc văn hóa địa phương cùng sự tham gia của cộng đồng nhằm phát triển bền vững. Từ đó có thể hiểu rằng, du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên, hòa vào thiên nhiên, bao gồm tìm hiểu, nghiên cứu thiên nhiên, tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa bản địa của cộng đồng.

Du lịch văn hóa là gì?

Du lịch văn hóa (Cultural tourism) là là tập hợp các du lịch liên quan đến sự tham gia của người du lịch với nền văn hóa của một vùng đất khác. Hay nói cách khác, du lịch văn hóa là sự di chuyển của con người đến các điểm du lịch văn hóa ở các quốc gia hay vùng miền không phải nơi họ sống, với mục đích khám phá, mở rộng kiến thức, kinh nghiệm về nhu cầu văn hóa của họ.

Du lịch cộng đồng là gì?

Du lịch cộng đồng (Community Based Tourism) là du lịch gắn liền với cộng đồng (như màu sắc văn hoá, thiên nhiên, đặc sản, con người,..). Các loại hình du lịch cộng đồng thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên và lối sống đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Mice là gì?

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE – viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm).

Du lịch bền vững là gì?

Du lịch bền vững là việc phát triển các hoạt động du lịch nhằm đáp ứng các nhu cầu hiện tại của khách du lịch và quan tâm đến người dân bản địa trong khi vẫn quan tâm đến việc bảo tồn và tôn tạo các nguồn tài nguyên cho phát triển du lịch trong tương lai.

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn du lịch là gì cũng như tất tần tật thông tin liên quan tới ngành du lịch. Mong rằng với những thông tin này, bạn đã có cách nhìn mở rộng hơn về ngành du lịch và hiểu rõ hơn về nó.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: