Đầu tư định kỳ là gì? 5 lợi ích khi đầu tư định kỳ mà bạn nhất quyết không được bỏ lỡ

đầu tư định kỳ
5/5 - (2 votes)

Trong giới đầu tư có một thuật ngữ mà hầu như các nhà đầu tư cá nhân đều biết để tối ưu hóa lợi nhuận 1 cách hiệu quả. Vậy thuật ngữ đó gọi là gì? Hãy đi cùng Infina để tìm hiểu xem nhé!

Chương trình đầu tư định kỳ

Đầu tư định kỳ là gì? Chương trình đầu tư định kỳ có tên tiếng anh là Systematic Investment Plan, gọi tắt là SIP. SIP là hành vi đầu tư những khoản tiền tương tự nhau vào các CCQ hoặc Chứng khoán một cách đều đặn theo tháng, có kỷ luật và hệ thống.

Tại các quốc gia phát triển tốt về các Quỹ, đặc biệt là Quỹ mở, chương trình Đầu tư định kỳ khá phổ biến và thu hút được nhiều nhà đầu tư tin tưởng.

đầu tư định kỳ

Lợi ích của việc đầu tư định kỳ

Xây dựng thói quen tích lũy và đầu tư để hướng tới tự do tài chính

Việc đầu tư định kỳ giúp các bạn kỷ luật được thói quen đầu tư tùy tiện của mình đi vào nề nếp. Việc tích lũy và đầu tư thường xuyên mỗi tháng không những giúp các bạn tối ưu hóa lợi nhuận mà còn giúp các bạn không chi tiêu phung phí để hướng tới tự do tài chính nhanh nhất.

Được giảm chi phí giao dịch

đầu tư định kỳ

Hầu hết công ty quản lý quỹ vì để khuyến khích các NĐT có thể tận dụng được lãi suất kép trong việc đầu tư định kỳ nên đã chủ động miễn giảm chi phí giao dịch định kỳ.

Trung bình giá mua thấp

Khi NĐT bỏ ra 1 khoản tiền đều đặn hàng tháng đồng nghĩa với việc NĐT sẽ mua được nhiều chứng chỉ quỹ hơn khi giá quỹ thấp và ngược lại, sẽ mua được ít CCQ hơn khi giá cao.

Tuy nhiên, việc mua CCQ đều đặn nhìn chung sẽ giúp NĐT dài hạn tránh được những vùng đỉnh ngắn hạn của thị trường, từ đó giảm giá vốn của mỗi CCQ.

Xem thêm: Trung bình giá – Cách đầu tư giúp tối ưu nguồn vốn hiệu quả

Chủ động đầu tư tùy theo khả năng tài chính

Với phương pháp đầu tư định kỳ các nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng đầu tư đều đặn với nguồn vốn thấp (tối thiểu là 100.000 đồng/giao dịch) với sản phẩm Chứng chỉ quỹ tại app Infina. Tuy nhiên bạn cũng có thể đầu tư đều đặn chỉ từ 10.000đ từ sản phẩm đầu tư mang tên Chứng khoán cực đơn giản và tiện lợi.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Thực tế, với những NĐT cá nhân bình thường, khoản thu nhập hàng tháng từ tiền lương có thể được chia ra thành nhiều phần nhỏ từ vài trăm nghìn đồng để đầu tư trong tháng. Từ đó trung bình giá vốn và tập thói quen đầu tư định kỳ.

Xem thêm:

Tiết kiệm thời gian, thủ tục mua đơn giản

NĐT không cần tốn thời gian cho việc theo dõi thị trường hoặc ký lệnh mua hàng tháng như hình thức đầu tư thông thường. Các thủ tục mua sẽ được tiến hành bằng cách tự động hóa.

Các NĐT chỉ cần thực hiện duy nhất một thao tác đó là chuyển tiền mua CCQ định kỳ vào tài khoản Ngân hàng giám sát của Quỹ.

Tại sao bạn không nên bỏ qua chương trình SIP

Cơ chế hoạt động của SIP có 1 phần nhỏ tương tự với việc nuôi heo đất – đều cùng tích lũy tiền. Tuy nhiên điểm khác biệt vượt trội của SIP là ngoài việc giúp nhà đầu tư tích lũy thì cũng đồng thời giúp NĐT kiếm lãi dựa trên khoản tiền nhỏ tích lũy hàng tháng.

Từ đó giúp NĐT nhanh chóng đạt được mục tiêu tài chính đã đặt ra từ trước. Đây được xem là phương pháp đầu tư hiệu quả nhất để cùng lúc vừa đầu tư vừa tiết kiệm.

đầu tư định kỳ

Đầu tư định kỳ có cần bắt đầu từ thời gian nào không?

Tuy rằng không có yêu cầu rõ ràng nào về thời điểm tốt nhất để nhà đầu tư có thể tham gia chương trình SIP nhưng đối với những NĐT có thời gian bắt đầu SIP sớm thì sẽ càng nhanh chóng và dễ dàng đạt mục tiêu tài chính mà mình đặt ra.

Khác biệt giữa đầu tư định kỳ và đầu tư linh hoạt

Đầu tư định kỳ

  • Mỗi tháng thực hiện ít nhất 1 lần với số tiền đầu tư cố định.
  • Chỉ có thể thay đổi số tiền đầu tư bằng cách “đăng ký thay đổi” với đại lý phân phối. Tuy nhiên, cũng có một vài quỹ ngoại lệ, dù đăng ký 1 triệu nhưng khi chuyển 2 triệu sẽ khớp 2 triệu.
  • Lệnh mua được thực hiện tự động hóa hàng tháng.

Đầu tư linh hoạt

  • NĐT có thể chủ động mua bất cứ lúc nào.
  • Có thể linh hoạt thay đổi số tiền đầu tư, không cần đăng ký với đại lý phân phối.
  • Lệnh mua được thực hiện thông qua NĐT.

Kết luận

Đầu tư định kỳ là một trong những cách đầu tư hữu hiệu và thông minh mà nhà đầu tư cá nhân nào cũng nên biết để tối ưu hóa lợi nhuận của mình. Trên đây là bài viết cung cấp cho các bạn thông tin về đầu tư định kỳ là gì cũng nên lý do vì sao bạn không nên bỏ qua chương trình SIP này.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: Kênh đầu tư sinh lời nào hiệu quả nhất trong 21 năm vừa qua?

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức

2 COMMENTS

Comments are closed.