TOP 10 cách thử vàng thật giả chuẩn xác nhất

Cách thử vàng
4.2/5 - (5 votes)

Cách thử vàng tại nhà nào vừa đơn giản lại chính xác nhất? Có lẽ đây là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi vàng là một trong những loại tài sản có giá trị lớn. Hiểu được điều này, Infina đã tìm hiểu và tìm ra TOP 10 cách thử vàng chuẩn xác nhất. Hãy cùng Infina tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cách thử vàng bằng lửa

cách thử vàngTừ xa xưa, ông bà ta đã có câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Cách thử vàng bằng lửa là cách thử vàng thật hay giả thông dụng và được nhiều người biết đến nhất. Bởi phương pháp này đã gắn liền với cuộc sống ngày xưa của tổ tiên loài người.

2. Thử vàng bằng giấm

Sử dụng nguyên liệu giấm để kiểm tra là cách thử vàng thật giả nhanh nhất. Để thực hiện cách nhận biết vàng thật hay giả, bạn chỉ cần ngâm vàng trong giấm. Sau đó, bạn ngồi chờ kết quả kiểm tra sau khoảng 15 – 20 phút.

Nếu bạn thấy vàng bị gỉ sét, chuyển màu nâu hoặc xanh lục thì khả năng cao đó là vàng giả. Ngược lại, nếu bạn ngâm miếng vàng trong giấm một thời gian mà không thấy hiện tượng gì. Điều này chứng tỏ đây là miếng vàng thật.

3. Kiểm tra vàng bằng các ký hiệu trên vàng

cách thử vàng

Thông thường, vàng thường có rất nhiều ký hiệu và số hiệu trên bề mặt để thể hiện hãng vàng và tuổi vàng là 18K, 24K hay 10K. Những ký hiệu này khá nhỏ để có thể nhận biết kỹ khi nhìn thông thường, vì vậy bạn cần có một chiếc kính lúp để quan sát một cách tỉ mỉ và phân biệt chính xác.

Bằng nhận biết những chi tiết điêu khắc, con số, ký hiệu và khoảng cách giữa các ký tự, sau đó so sánh với tiêu chí vàng của thị trường để xác định độ thật, giả. Đây cũng chính là cách thử vàng 18K, 24K hay 10K.

4. Cách nhận biết vàng thật bằng nam châm

cách thử vàng

Như chúng ta đã biết, nam châm có khả năng hút các vật liệu bằng kim loại tuy nhiên vàng không hề bị nam châm hút.

Bạn có thể dùng nam châm để kiểm tra cách loại vàng nguyên chất. Nhược điểm của việc dùng nam châm kiểm tra là chỉ hiệu quả đối với vàng không chứa tạp chất. Còn những loại vàng có chứa hợp kim khác như vàng Ý, vàng tây hoặc các loại vàng trắng, bạn cần sử dụng cách thử vàng trắng khác thay vì sử dụng nam châm.

5. Cách kiểm tra vàng thật bằng gốm không tráng men

kiểm tra vàng bằng gốm

Nhắc đến việc thử vàng thì không thể bỏ qua phương pháp thử dùng gốm không tráng men. Phương pháp này phân biệt vàng thật vàng giả bằng việc nhìn vào màu sắc của vàng để lại trên gốm không tráng men.

Để tiến hành thử vàng, bạn cần cọ xát miếng vàng vào gốm chưa tráng men. Quan sát nếu vết tiếp xúc của vàng trên gốm có màu vàng thì khả năng cao đó là vàng thật. Nếu không, vết ma sát để lại trên gốm có màu đen thì đó là vàng giả.

6. Kiểm tra vàng bằng cách nhìn màu

Vàng thật hay giả còn có thể được nhận biết thông qua độ xỉn màu của vàng. Đây là một trong những phương pháp nhận biết các loại trang sức bằng vàng khá đơn giản. Vì những món đồ trang sức làm mạ vàng thường bị xỉn màu sau một khoảng thời gian dài sử dụng.

Bằng cách nhìn thật kỹ lớp kim loại bên ngoài, bạn có thể biết được rằng trang sức đó có hoàn toàn từ vàng nguyên chất hay không. Nếu đó là vàng giả, lớp mạ bị bào mòn theo thời gian sẽ làm lộ ra phần hợp kim loại màu xám hoặc bạc màu trắng.

7. Kiểm tra vàng bằng máy điện tử

Để kiểm tra vàng thật có độ chính xác tuyệt đối là dùng máy thử vàng điện tử. Bạn không cần dùng những chiếc máy thử kích thước cồng kềnh như ở cửa hàng, bạn có thể tìm mua loại máy nhỏ hơn để dùng tại nhà.

Nếu bạn là người thường xuyên mua vàng thì việc đầu tư máy thử vàng điện tử rất đáng để cân nhắc. Chỉ với chiếc máy nhỏ nhắn, chất lượng vàng của bạn đã có thể xác định được tính thật giả của số vàng mà bạn có.

8. Thử vàng bằng cách đo trọng lượng

nhận biết vàng bằng trọng lượng

Một trong số phương pháp nhận biết vàng giả tại các cửa hàng hoàn kim là kiểm tra trọng lượng vàng. Tuy nhiên, bạn có thể cân đo trọng lượng vàng tại nhà để kiểm tra vàng.

Để đo trọng lượng vàng, bạn tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Đổ nước vào cốc đo thể tích có phân vạch nhỏ. Lưu ý ghi chú lại mực nước trước khi cho vàng vào.
  • Bước 2: Sau đó, bạn thả miếng vàng cần kiểm tra vào cốc nước thể tích. Ghi lại kết quả mực nước dâng lên khi thấy nước không còn dao động trong cốc.
  • Bước 3: Áp dụng công thức vật lý: Tỷ trọng vàng = Trọng lượng/ Thể tích tăng thêm.
  • Bước 4: Theo tiêu chuẩn quốc tế, tỷ trọng của vàng 24K bằng 19,3 gam/ml. Bạn lấy tỷ trọng vàng tính được ở bước 3 so sánh với tỷ trọng vàng tiêu chuẩn quốc tế. Nếu số thu được nhỏ hơn nhiều so với 19,3 thì chứng tỏ hàm lượng vàng có trong sản phẩm rất ít.

9. Kiểm tra vàng bằng cách dùng kem trang điểm

Cách nhận biết trang sức vàng thật hay các loại trang sức vàng hữu hiệu cho phái nữ là sử dụng kem nền trang điểm. Cách thử vàng bằng loại kem trang điểm này rất dễ thực hiện. Bạn chỉ việc thoa lên mu bàn tay một lớp kem nền dạng lỏng.

Tiếp đến, đợi kem nền khô và cọ xát vàng lên lớp kem. Nếu trên bề mặt kem nền xuất hiện vết vạch do trang sức vàng ma sát thì đó là vàng thật. Ngược lại, trang sức vàng giả sẽ không tạo thành vết gì trên lớp kem nền.

10. Nhận biết vàng thật giả bằng Axit

nhận biết vàng

Để kiểm tra vàng thật giả, bạn có thể sử dụng dung dịch axit nitric (HNO3) và quan sát hiện tượng xảy ra. Bạn có thể ngâm thẳng vàng vào dung dịch hoặc thấm bông gòn được tẩm lên bề mặt vàng.

Sau đó, bạn chờ sau một ít phút. Nếu là vàng giả, chúng sẽ tạo thành nước và muối khi tác dụng với axit nitric. Còn vàng thật thì sẽ không thấy hiện tượng gì xảy ra.

Kết luận

Bài viết trên đây đã giới thiệu tới các bạn một số cách thử vàng thật giả đơn giản nhất. Infina mong rằng, với những thông tin trên, các bạn đã nắm rõ cách để kiểm tra và nhận biết vàng thật một cách tốt nhất.

Xem thêm: