Các chỉ số chứng khoán quan trọng cần biết (Phần 2)

chỉ số chứng khoán
5/5 - (1 vote)

Sau bài viết đầu tiên về Series “Chỉ số chứng khoán” của Infina, chúng ta đã biết về các chỉ số chứng khóa là gì và giải thích các chỉ số chứng khoán đại diện cho những khu vực, nền kinh tế hàng đầu trên thế giới. Tiếp theo này, đương nhiên là các chỉ số về nền kinh tế Việt Nam chúng ta.

Chỉ số chứng khoán quan trọng của nền kinh tế Việt Nam

Chúng ta – những nhà đầu tư cần phải biết những chỉ số nào là quan trọng và phải hiểu các chỉ số đó nói lên điều gì. Bởi chúng phản ánh thực trạng thị trường chứng khoán đang có xu hướng tăng hay giảm, dẫn đến quyết định lựa chọn cổ phiếu và các hoạt động đầu tư.

Chỉ số VN – Index

chỉ số vn-index

VNI hay gọi đầy đủ là VN-Index là một chỉ số chứng khoán đại diện cho tất cả cổ phiếu được niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), thể hiện sự biến động tổng hợp của tất cả các CK được niêm yết trên sàn.

VN-Index được tính theo công thức:

VN-Index = (Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu niêm yết hiện tại / Tổng giá trị của các cổ phiếu niêm yết cơ sở) x 100

Chỉ số được tính toán, thay đổi và cập nhật liên tục trong thời gian diễn ra giao dịch. Trong quá trình đó, sự biến động về giá cổ phiếu sẽ làm thay đổi giá trị chỉ số, đồng thời được so sánh tăng giảm đối với phiên giao dịch trước bằng %.

Chỉ số VN30

Bên cạnh VN Index, HoSE đã lập và đưa vào sử dụng VN30-Index bắt đầu từ ngày 06/02/2012. Công thức dùng chung với Bộ quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index.

chỉ số vn30

Chỉ số này đại diện 30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HoSE có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất, chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa thị trường và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Theo quy định, vào ngày thứ hai của tuần thứ tư tháng 1 và tháng 7 hàng năm, HoSE sẽ thực hiện đổi rổ cổ phiếu của chỉ số VN30-Index. HoSE xem xét lần cuối cùng trước khi công bố rổ chỉ số mới một tuần trước ngày bắt đầu giao dịch rổ chỉ số mới.

Công thức tính chỉ số VN30-Index như sau:

VN30-Index = Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại (CMV) / Giá trị vốn hóa thị trường cơ sở (BMV)

Xem thêm:

Ngoài ra bạn có thể dễ dàng mua các cổ phiếu đến từ rổ VN30 cực dễ dàng thông qua app Infina. Với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ là bạn đã có thể sở hữu cổ phiếu chứ không cần phải mua lô chẳn tận 100 cổ phiếu có giá trị lên đến hàng triệu.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Chỉ số HNX

HNX là tên gọi của sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (có tên tiếng Anh và là viết tắt của từ Hanoi Stock Exchange).

định nghĩa HNX index

HNX-Index là chỉ số phản ánh biến động giá của các mã cổ phiếu được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Chỉ số HNX-Index trước đây còn có tên gọi là HASTC-Index, do Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội từng là Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HASTC) trước khi được tổ chức lại.

Chỉ số HNX30

HNX30 là chỉ số giá của 30 mã cổ phiếu có tính thanh khoản tốt nhất trên sàn HNX. Chỉ số này được lựa chọn dựa trên tính thanh khoản, điểm cơ sở là 100, ngày cơ sở được lấy ngày 3/1/2012. Chỉ số HNX30 sẽ áp dụng cách tính giá trị vốn hóa thị trường có thể tự do chuyển nhượng.

Chỉ số Upcom-Index

Upcom (Tên viết tắt tiếng anh Unlisted Public Company Market) là tên gọi của thị trường giao dịch chứng khoán của công ty đại chúng chưa được niêm yết được tổ chức tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Thị trường UpCom được xây dựng dựa trên nhu cầu phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam , đem lại quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích nhà đầu tư.

chỉ số chứng khoán
Chỉ số upcom index

UPCOM-Index là chỉ số đánh giá chứng khoán và xu hướng biến động giá của tất cả cổ phiếu niêm yết tại SGDCK HN và giao dịch tại sàn giao dịch UPCOM. Chỉ số được tự động cập nhật liên tục. Sự biến động về giá cổ phiếu sẽ làm thay đổi giá trị chỉ số, đồng thời được so sánh tăng giảm đối với phiên giao dịch trước bằng %. Đây là bộ chỉ số được xây dựng và quản lý bởi sở giao dịch chứng khoán HÀ NỘI (sàn HNX).

Chỉ số FTSE Vietnam Index và FSTE Vietnam All-Share Index

Trước tiên ta nói về FTSE Vietnam Index ETF. Đây là chứng chỉ số thành lập đầu tiên ở Việt Nam do Quỹ  ETG của Deutsche Bank AG đứng sau, thành lập vào ngày 15/01/2008 với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 5.1 triệu USD.

Chỉ số thứ nhất là FTSE Vietnam All-Share Index, bao gồm các cổ có tỷ trọng sở hữu lên đến 90% giá trị vốn hóa thị trường. Chỉ số còn lại là FTSE Vietnam Index, gồm các chứng khoán thuộc chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index và còn dòng đầu tư vốn ngoại.

Đây là một trong những chỉ số được đánh giá là có tác động hàng đầu đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

So sánh hai chỉ số VN30 và HNX30

HNX30 và VN30 đều là những chỉ số chứng khoán có vai trò giúp các nhà đầu tư chọn lọc các mã cổ phiếu tốt nhất trên 2 sàn HNX và HSX trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, HNX30 đối với các nhà đầu tư chỉ là mức đô đọc hiểu các chỉ số chứng khoán thêm, chỉ là “cái bóng” của chỉ số VN30 về cả chất lượng lẫn hình thức.

Tuy chỉ số này xuất hiện sau nhưng chưa cho thấy được sự cải tiến khác biệt so với chỉ số VN30. Vì vậy chỉ số VN30 có xu hướng hấp dẫn nhà đầu tư hơn là HNX30.

chỉ số chứng khoán

Điểm khác biệt duy nhất mà chỉ số này tạo ra khác với VN30 là vấn đề Công bố thông tin biến động của chỉ số. Các thông tin biến động đó dựa trên cơ sở tỷ lệ chuyển nhượng tự do của các cổ phiếu thành phần, thời gian thực, tỷ trọng vốn hóa của từng mã thành phần và giá trị thị trường theo tỷ lệ tự do chuyển nhượng.

Kết luận

Vậy các chỉ số chứng khoán nói lên điều gì? Chỉ số chứng khoán cũng chỉ là một trong những thứ “hỗ trợ” các bạn phân tích về kỹ thuật, không hẳn lúc nào cũng dựa vào đó và kết luận mã này tăng hay giảm.

Kết thúc series về các Chỉ số đầu tư chứng khoán do Infina tổng hợp. Các bạn hãy chờ đón xem các series về các chủ đề khác nữa nhé.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: Các chỉ số chứng khoán thế giới quan trọng đặc biệt cần biết (phần 1)

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức