Thị phần của cổ phiếu ngành thép HPG

Thị phần của cổ phiếu ngành thép HPG
5/5 - (1 vote)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

Nội dung chính

THỊ PHẦN

Sản phẩm thép và các sản phẩm liên quan như tôn, ống thép,… là các sản phẩm có tính đồng nhất cao. Nghĩa là, sản phẩm của các cty trong ngành hầu hết được sản xuất dựa trên một số tiêu chuẩn kĩ thuật nhất định, ít có sự khác biệt, và trải nghiệm khi sử dụng cũng không khác nhau quá nhiều. Do đó, những doanh nghiệp có giá cả cạnh tranh hơn sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần

Chi phí sản xuất thép giảm sẽ là yếu tố giúp giảm giá bán. Cổ phiếu lớn nhất nhưng cũng khó kiểm soát nhất trong SX thép là chi phí nguyên vật liệu (NVL). Với các DN sản xuất từ thượng nguồn như HPG, nguyên liệu như Than đá và Quặng sắt phải nhập khẩu khá lớn do trong nước không đảm bảo nguồn cung, giá các NVL này sẽ bị biến động theo giá thế giới và ảnh hưởng tới CP sản xuất.

Đây là yếu tố làm nhiều DN thép trong quý 2/22 bị giảm mạnh lợi nhuận do Giá NVL thế giới tăng mạnh trong khi giá đầu ra chưa kịp thay đổi. Còn các DN tôn mạ như HSG, NKG cũng phải nhập khẩu khá nhiều thép HRC và bị ảnh hưởng bởi giá thế giới.

Ngoài ra, ngành thép là ngành có rào cản đầu tư lớn khi CP đầu tư máy móc, nhà xưởng là không hề nhỏ. Điều này làm phát sinh ra một khoản CP khấu hao, vận hành lớn hàng năm. Nếu cty không có công nghệ SX tối ưu, không giảm thiểu được CP khấu hao trên từng đầu sản phẩm thì sẽ sớm mất thị phần. Điều này khiến nhiều DN thép nhỏ, không có vốn lớn đầu tư TSCD bị mất dần thị phần (điển hình như POM).

Còn 1 điểm cần lưu ý đó là việc vận chuyển các sản phẩm thép là khá tốn kém do trọng lượng nặng. Nếu vận chuyển xa thì giá vận chuyển cộng vào giá bán sẽ làm giảm cạnh tranh. Do vậy nhiều DN thép chỉ có thị phần mạnh ở một vùng miền (Bắc, Trung, Nam). Việc HPG đầu tư Nhà máy tại Dung Quất và cảng nước sâu là yếu tố quan trọng để thép HPG có thể cạnh tranh tại Miền Trung và Miền Nam, chiếm thêm dần thị phần thép xây dựng.

Vì vậy hãy quan sát thị phần của một công ty thép, nếu thị phần ngày càng mở rộng, đó là một dấu hiệu rất tốt.

Cổ phiếu thép đã qua thời kỳ vàng để đầu tư, sẽ cần thời gian để ngành thép trở lại cuộc đua. Một chu kỳ mới của ngành sẽ cần những những sự thay đổi từ cốt lõi doanh nghiệp như đầu tư TSCĐ, tối ưu hóa hệ thống bán hàng và cuộc chơi sẽ chỉ tập trung ở một số ít các DN sở hữu chuỗi giá trị hoàn thiện, đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô mới có khả năng duy trì biên LN gộp ở mức khá và vươn lên giành thêm thị phần khi khủng hoảng đi qua

Giá Khuyến Nghị hay Mục tiêu mình sẽ hong nói đến nha cả nhà !!!

Tác giả: Minh Hào