Tại sao cổ phiếu lãi vẫn giảm, còn lỗ thì lại tăng?

Tại sao cổ phiếu lãi vẫn giảm, còn lỗ thì lại tăng?
5/5 - (1 vote)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

1 số hiểu nhầm – trước đây mình cũng mắc phải nhưng giờ đỡ “ngố” hơn rồi. Hôm nay là 1 phiên tăng trần của rất nhiều cổ phiếu penny hoặc “rác” (tạm gọi thế). Trong khi nhiều cổ phiếu báo lãi ngàn tỉ lại ko tăng. Nghịch lý gì thế? Nói chung thị trường vốn nhiều khi không đồng pha với kết quả kinh doanh của DN. Lí do tại sao?

Phân biệt 2 nhóm chơi Cổ phiếu

  • Nhóm 1: đầu tư chiến lược để nắm giữ lâu dài, hưởng cổ tức hoặc tăng giá DN trong dài hạn. Nhóm này quan tâm tới kết quả kinh doanh và tiềm năng phát triển Dn. Họ thường là Quỹ đầu tư lớn hoặc 1 tập đoàn lớn với mục tiêu mà chúng ta ko hiểu hết được.

THACO - CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TRƯỜNG HẢI

Ví dụ: Thaco đầu tư vào Hng hơn chục ngàn tỉ, thì cuộc chơi của họ rất khác những bạn mua Hng rồi lướt lát trong 1 năm. Hoặc a Minh Him Lam đầu tư vào Sacombank rồi ngồi ghế CT thì a ấy ko có thời gian mà đẩy giá Stb ngắn hạn.

  • Nhóm 2: mua cổ phiếu giá thấp rồi đón sóng để chốt lãi. Họ ko quan tâm tới cổ tức và nhiều khi ko quan tâm tới kinh doanh của Dn, họ đoán mùi tiền đổ vào để đánh theo.

Ví dụ: Dig tăng từ 20 lên hơn 160 trong 1 năm ko hề do kinh doanh lãi. Đơn giản là có 1 vài nhóm đổ tiền vào kéo giá lên để chốt lãi

L14 (Tuấn a7) đỉnh điểm vài trăm k/ cổ, cao hơn hẳn những cty lãi chục ngàn tỉ. Lí do: như trên

Như vậy cổ phiếu tăng vì có nhiều nhóm tay to nắm giữ lượng cổ phiếu lớn muốn nó tăng. họ sẽ mua liên tục để tạo thanh khoản và xác lập các mặt bằng giá cao. Nđt nhỏ thấy giá tăng ko kìm lòng dc lại mua đuổi và đẩy giá cao lên nữa…cứ thế giá tăng vài lần trong 1 năm. Tới lúc này các nhóm sẽ chốt lãi lần lượt, đến khi chốt xong sẽ buông để nđt nhỏ tự chơi với nhau.

Lí tưởng nhất là cổ phiếu vừa kinh doanh tốt vừa được đánh lên. Đó là: Mwg, Dgw, Dgc, Hah, Frt, Kdc….với các cp này bạn lướt hay giữ lâu dài đều có ăn.

Có những cp rất tốt nhưng giá ko tăng nhiều: Fpt, Hpg (giảm), Vnm (giảm). Lí do là các tay to chưa muốn nó lên, hoặc thị giá nó đã ở vùng ko hấp dẫn để kéo lên nữa

Có những cp rất tệ về kd nhưng giá cứ trần sàn liên tục: Flc, Tdh, Hai, Hqc….nếu bạn biết nương sóng vẫn ăn đậm. Lí do là các đội chơi co này chẳng quan tâm gì tới Dn, họ bắt tay nhau thậm chí có tay trong để tung tin, vẽ ra game nhằm kéo hoặc đạp.

Như vậy cần phân biệt rõ 2 khái niệm:

  • DN tốt là DN kinh doanh tốt: có lợi nhuận, tăng trưởng, quản trị, thương hiệu.
  • Cổ phiếu tốt là cổ tăng giá nhiều: có sóng mạnh, thanh khoản tốt, có nhiều điểm vào ra
    Chọn lựa DN tốt hay Cổ phiếu tốt là tuỳ bạn. Ai kiếm dc tiền tức người đó đúng. Ko có trường phái nào đáng khen hay đáng chê cả.

Thị trường phải có người bán người mua. Tạo lập, lái, f0 đều là các thành phần quan trọng của thị trường. Nếu tất cả đều đầu tư dài hạn thì làm gì có sóng mà lướt. Nếu tất cả đều mua Dn tốt thì lấy đâu ra đủ cổ phiếu giá tốt cho bạn mua. Nếu tất cả đều lướt sóng thì tiền đâu mà chơi mãi…

Không có phương pháp đầu tư bất bại. Dài hạn vẫn chết nếu chọn lầm cổ phiếu hoặc vào sai điêm (vd những người mua Hpg 5x). Ngắn hạn vẫn chết nếu ăn dc 1 và trả lại 10 (vd những người ăn Flc giá 8 nhưng vào giá 7). Ngay cả 1 mã cp cũng luôn có nhiều đội nhóm xâu xé nhau nên dù tốt giá vẫn đi ngang. Nên làm gì cũng phải nương theo thị trường.

Tác giả: Tuan Le