Xác định và hiểu rõ về chỉ số ROI chính là yếu tố quyết định thành bại của dự án, thông qua chỉ số này, nhà đầu tư có thể xác định được cơ hội kinh doanh. Vậy, chỉ số ROI là gì? Chúng có ý nghĩa và công thức tính như thế nào? Cùng Infina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
ROI (Return on Invest) hay còn được gọi là chỉ số lợi tức đầu tư, là công thức sử dụng để xác định lợi nhuận tài chính của doanh nghiệp trong quá khứ và tiềm năng trong tương lai. Chỉ số này được đưa ra để đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư cụ thể so với những khoản đầu tư khác cùng danh mục.
Là cách xác định được chi phí lợi nhuận và các chi phí đầu tư trong hoạt động tiếp thị bán hàng. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể đề xuất được chiến lược tiếp thị và đưa ra giá thành sản phẩm phù hợp với dự án kinh doanh.
ROI cũng được dùng để mô tả “chi phí cơ hội”, phần lợi tức mà các nhà đầu tư bỏ ra để đầu tư và một doanh nghiệp. Do đó, nó giúp nhà đầu tư đánh giá được:
ROI là một chỉ số quan trọng để đo lường và đánh giá hoạt động kinh doanh. Nhờ chỉ số ROI mà các nhà đầu tư, người kinh doanh sẽ biết được số vốn mình bỏ ra có mang lại lợi nhuận tương ứng hay không. Và chỉ số này có những ưu điểm vượt trội như sau:
Mặc dù đây là phương án được nhà đầu tư ưa chuộng để xác định tình hình sức khỏe của doanh nghiệp và dự án. Nhưng chỉ số ROI cũng có những yếu điểm nhất định.
Sau khi đã hiểu chỉ số ROI là gì thì bạn cần phải biết ROI là một số liệu không quá phức tạp, dễ tính toán, trực quan và dễ hiểu, nên chỉ số này thường được sử dụng hiệu quả trong các dự án, như một phép tính tiêu chuẩn, phổ quát về khả năng sinh lời của dự án mà bất cứ NĐT nào cũng có thể dùng.
Roi là một chỉ số đo lường hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Và với mỗi lĩnh vực cụ thể sẽ có một công thức tính riêng.
ROI = (Thu nhập ròng / chi phí đầu tư) x 100%
2. Cách tính ROI trong hoạt động SEO của marketing: Chỉ số ROI sẽ giúp đo lường hiệu suất hoạt động của SEO. Bộ phận Marketing sẽ từ ROI để tính toán dễ dàng các thông số về tỷ lệ click chuột, organic traffic giúp tối ưu kế hoạch kinh doanh, tiếp thị.
ROI = (Lợi nhuận đầu tư / cơ sở đầu tư) x 100%
3. Công thức ROI trong Marketing:
ROI = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị.
Như đã giới thiệu ở phần trên, ROI giúp các nhà đầu tư biết được chính xác tình hình sức khoẻ của công ty, dự án. Nhờ đó có thể đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả cho riêng mình.
Chỉ số ROI càng cao, chứng tỏ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tốt và phát triển. Hiện nay, trên thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Chỉ số ROI thường sẽ rơi vào các tỷ lệ sau:
Do đó, nếu dự án bạn đầu tư có chỉ số ROI thấp hơn 5:1 thì bạn cần phải xem xét thêm nhiều yếu tố khác như: Hoạt động marketing, chi phí cố định và biến phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh bán hàng.
Đầu tư chứng khoán đơn giản, trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán ngay trên app Infina và thoải mái giao dịch với hàng loạt tính năng mới, giao diện thân thiện với người dùng.
Đối với những nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại. Việc tăng chỉ số lợi tức đầu tư được cho là tiêu chí vô cùng quan trọng. Nếu như chỉ số ROI của doanh nghiệp chưa tốt, dưới đây là những giúp chỉ số này trở nên tốt hơn.
Hoạt động marketing là hoạt động nhiều quy trình và khó có thể diễn giải trong đôi ba dòng chữ được. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng chỉ số ROI thì cần phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Nghiên cứu nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của những khách hàng mà doanh nghiệp nhắm tới.
Các hoạt động quảng cáo đã chuyển dần theo xu hướng công nghệ hoá hiện đại. Do đó, nếu muốn tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp, bạn cần quảng cáo bán hàng đa kênh. Các kênh xã hội hiện nay được nhiều người ưa chuộng như: Facebook, Instagram, Zalo, TikTok,…. Bên cạnh đó, cũng cần giữ nguyên những kênh bán hàng truyền thống như website, cửa hàng, tiếp thị truyền thống,….
Có một thực tế là khi các nhà mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, twitter, instagram thay đổi dần thuật toán. Có nghĩa là những nội dung nhắm đến việc câu view, tăng lượng traffic ảo và nội dung rác sẽ bị đào thải. Do đó, nếu muốn phát triển và tăng chỉ số ROI cho SEO thì bạn cần phải có những nội dung giá trị thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Bên cạnh việc tìm mọi cách lôi kéo khách hàng mới, các doanh nghiệp nên tập trung chăm sóc lượng khách hàng cũ. Một đối tượng khách hàng tiềm năng và chính là KOL thực, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đây cũng chính là kênh quảng cáo cổ truyền nhưng luôn mang đến hiệu quả 100% đối với khách hàng mới.
Net present value (NPV) là giá trị hiện tại ròng của doanh nghiệp. là giá trị của tất cả các dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại và tương lai. Giá trị NPV của doanh nghiệp luôn được NĐT quan tâm, khi NPV > 0 có nghĩa là doanh nghiệp làm ăn có lãi và NĐT sẽ hưởng lợi nếu tham gia đầu tư.
Cả ROI và NPV đều dùng để xác định mức độ tiềm năng của một dự án hoặc kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các NĐT nên dùng chỉ số ROI và NPV để phân tích tiềm năng đầu tư của dự án và tiềm năng của doanh nghiệp trong tương lai khi mua cổ phiếu.
ROI được xem là một trong những ”huyết mạch” chính của doanh nghiệp bởi nếu ROI thấp thì tình hình kinh doanh của công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Bạn đã hiểu ROI là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!
Xem thêm:
1. Chi tiêu Tết 100 triệu đồng: Gia đình Hà Nội ưu tiên khoản biếu…
Rủi ro tỷ giá có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị đầu tư quốc…
Tài khoản tiết kiệm online mang lại lợi ích vượt trội so với cách tiết…
Tiết kiệm online thường có lãi suất cao hơn từ 0.1% đến 2.1%/năm so với…
1. API là gì? API, viết tắt của Application Programming Interface, là giao diện lập…
Key Takeaway Ship COD là hình thức ship COD phổ biến trong thương mại điện…