Retest là gì? Tại sao Retest là phương pháp an toàn trong giao dịch chứng khoán?

retest
4.7/5 - (3 votes)

Trong phân tích cổ phiếu, các nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm hầu như đều sử dụng các phương pháp phân tích kỹ thuật nâng cao. Retest là một trong những phương pháp được rất nhiều nhà đầu tư ưu thích sử dụng. Có thể nói, đây được coi là phương pháp thần kỳ trong phân tích biểu đồ nến Nhật. Vậy, cụ thể, Retest là gì? Tại sao nói đây là phương pháp an toàn trong các giao dịch chứng khoán? Hãy cùng Infina giải đáp các thắc mắc dưới bài viết này nhé.

Retest trong chứng khoán là gì?

“Keep Calm and Wait Retest” – Bình tĩnh và đợi kiểm tra lại là một bí quyết, bất kể nhà đầu tư nào cũng cần phải ghi nhớ trong giao dịch chứng khoán. Đây là một quá trình giúp nhà đầu tư kiểm tra lại vùng giá, nơi mà thị trường đã phá vỡ trước đó.

retest

Hiểu một cách ngắn gọn, Retest (kiểm tra lại) là việc giá phá mức cao/thấp trước đó nhưng ngay sau đó quay lại mức giá phá ngưỡng này, sau đó bật lại, di chuyển theo hướng breakout trước đó.

4 mô hình Retest phổ biến trong chứng khoán

Giá vượt kháng cự 

Khi mức giá phá vỡ kháng cự (điểm breakout) và tăng lên, lúc này thường xuất hiện xu hướng giảm nhẹ để Retest vùng kháng cự vừa đi qua.

retest

Giá phá ngưỡng Hỗ trợ 

Khi mức giá phá vỡ (điểm breakout) vùng hỗ trợ và giảm dần xuống, nó sẽ tăng nhẹ trở lại nhằm Retest vùng hỗ trợ vừa đi qua.

retest

Giá vượt đỉnh trong Uptrend 

Khi thị trường đang có xu hướng Uptrend, giá sẽ liên tục tăng vượt đỉnh, đỉnh sau sẽ cao hơn đỉnh trước. Vào thời điểm vượt đỉnh, giá sẽ có thói quen Retest lại vùng đỉnh vừa đi qua, sau đó tiếp tục bật tăng trở lại.

retest

Giá phá đáy trong Downtrend 

Khi thị trường Downtrend, giá sẽ liên tục có xu hướng giảm, liên tiếp tạo ra các đáy, đáy sau thấp hơn đáy trước. Mỗi lần phá đáy, có thể giá sẽ Retest lại vùng đáy cũ vừa đi qua, sau đó tiếp tục giảm xuống.

retest

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

2 trường hợp Retest trong phân tích kỹ thuật

Retest chuẩn

Retest chuẩn là khi giá cân bằng trở lại tại các vùng kiểm tra lại, các mẫu nến trong trường hợp này thường là Doji và Pin Bar.

Ví dụ: Giá kháng cự và tăng lên, sau đó giảm trở lại nhằm kiểm tra lại vùng kháng cự vừa đi qua. Ngay lúc này thị trường sẽ tạo cân bằng với 1 cây nến Doji, sau đó tiếp tục bật tăng tiếp. Đây được gọi là mẫu Retest chuẩn.

retest

Fake Retest

Fake Retest ngược lại với Retest chuẩn. Giá phá vỡ vùng hỗ trợ và bắt đầu giảm xuống, sau đó kiểm tra lại bằng 1 cây nến Bearish Pin Bar. Tuy nhiên, giá không giảm mà bật tăng mạnh trở lại. Trong lúc này, thị trường sẽ tạo ra 1 điểm Fake Retest để lừa nhà đầu tư.

retest

Tại sao nói Retest là phương pháp an toàn trong giao dịch chứng khoán?

Thị trường khi phá vỡ 1 ngưỡng nào đó, nó sẽ bắt đầu tạo ra một xu hướng mới. Lúc này Retest xuất hiện để củng cố cho xu hướng này mạnh hơn. Khi nhà đầu tư mở lệnh giao dịch tại điểm kiểm tra lại, tức là bạn đang thuận theo xu hướng mà thị trường tạo ra. Đây là một trong những lý do Retest an toàn.

Có thể nói, điểm kiểm tra lại là một tín hiệu báo cho nhà đầu tư biết rằng: “Có nên đặt lệnh giao dịch hay không”. Nếu giá tiếp tục tăng, bạn có thể chọn mua cổ phiếu tại điểm Retest và ngược lại nếu giá giảm, nhà đầu tư có thể nhanh tay thoát hàng để bảo toàn số vốn.

Để Retest chuẩn, nhà đầu tư cần sự tập trung cao độ. Khi giá Breakout vùng kháng cự để đi lên, hoặc thị trường Uptrend, nhà đầu tư cần tập trung cao độ vào những giao dịch tăng. Ngược lại, khi giá trong thị trường Downtrend hoặc vượt ngưỡng hỗ trợ giảm xuống, nhà đầu tư cần tập trung vào các giao dịch giảm.

Nhà đầu tư cần lưu ý rằng, Retest chỉ xuất hiện khi thị trường bắt đầu một xu hướng mới. Do vậy, tín hiệu Retest sẽ không thường xuyên xảy ra. Điều này sẽ khiến tổng số lệnh giao dịch của nhà đầu tư giảm xuống, khi giao dịch càng ít, hiệu quả sẽ càng cao.

Nhà đầu tư cũng cần phải chú ý kết hợp Retest với các mẫu nến tín hiệu như: Doji, Pin Bar, mô hình nến đảo chiều tăng giá (Morning Star, Bullish Engulfing, Tweezer Bottoms và Three Inside Up) hoặc giảm giá (Evening Star, Bearish Engulfing, Tweezer Tops, Three Inside Down).

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp tất cả các thông tin về Retest trong chứng khoán. Có thể nói, đây là một phương pháp hữu hiệu dành cho các nhà đầu tư khi phân tích kỹ thuật. Thói quen của thị trường luôn luôn lặp lại, do vậy Retest được xem là một điểm an toàn khi quyết định giao dịch. Công việc của nhà đầu tư đó là: “Đợi – Retest – đặt lệnh”. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ Retest là gì. Chúc nhà đầu tư có những quyết định thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức