Những yếu tố tác động mạnh đến thị trường Bất Động Sản

Những yếu tố tác động mạnh đến thị trường Bất Động Sản
5/5 - (1 vote)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

✅Kinh tế thế giới bất ổn

– FED đã mạnh tay trong việc tăng lãi suất nhằm mục tiêu kiểm soát làm phát khiến đồng USD tăng mạnh. Từ đó kéo theo các nước đang chịu mức lạm phát cao như EU cũng có động thái tương tự.

– Điều này dẫn đến việc dòng vốn ngoại rút dần khỏi thị trường Việt Nam khiến thanh khoản trong lĩnh vực Bất động sản cũng có sự thiếu hụt nhất định.

✅Lãi suất tăng

– Lãi suất luôn là kẻ thù của các kênh đầu tư có mức độ rủi ro nhất định như Chứng khoán, Bất động sản, … Việt Nam cũng không tránh khỏi việc tăng lãi suất theo thế giới. Hành động này cũng sẽ làm hạn chế thanh khoản trên thị trường Bất động sản ở thời điểm hiện tại.

✅Thắt chặt tín dụng

– Việc các ngân hàng không được chủ động giai ngân tín dụng hoặc hết room tín dụng cho các doanh nghiệp Bất động sản cũng là một tác động lớn. Vì hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Bất động sản phần lớn phải đi vay là chính và khi nhà đầu tư tham gia thị trường cũng phải đi vay. Từ đó làm tắc thanh khoản trên thị trường Bất động sản nói chung.

✅Kiểm soát phát hành trái phiếu doanh nghiệp

– Ngoài hình thức vay tại ngân hàng thì các doanh nghiệp Bất động sản còn huy động vốn ở hình thức trái phiếu doanh nghiệp. Với tín hiệu trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh trong năm 2020-2021 và chủ yếu đến từ Bất động sản nên Nhà nước đã có động thái siết chặt trái phiếu cho lĩnh vực này.

– Từ đó tạo áp lực lên các doanh nghiệp đến kỳ đáo hạn trái phiếu trong cuối năm nay và năm sau. Từ đó khiến một số doanh nghiệp Bất động sản phải bán rẻ dự án của mình để xoay tiền đáo hạn trái phiếu.

✅Lạm phát

– Trước đây chúng ta vẫn quan niệm rằng Bất động sản là kênh phòng thủ khi lạm phát tăng cao. Tuy nhiên, lạm phát mỗi lúc một khác, tại mỗi thời điểm mức độ nghiêm trọng sẽ khác nhau. Dưới những tác động của các yếu tố trên thì lạm phát vô tình lại tạo áp lực cho doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư bất đống sản

Tác giả: Nguyên Thi