5 Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới

5 Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho người mới
5/5 - (3 votes)

Kể từ sau đại dịch covid-19, số tài khoản mới tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam tăng vọt. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán có rất nhiều biến động, đòi hỏi nhà đầu tư mới cần những kiến thức và kỹ năng thì mới có thể tồn tại lâu dài trên thị trường. Bài viết này, Infina xin chia sẻ 5 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cho những người mới.

Thị trường chứng khoán là gì?

Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi mua bán các loại chứng khoán giữa các nhà đầu tư và thông qua môi giới của các công ty chứng khoán. Thị trường chứng khoán được quản lý và kiểm soát bởi các cơ quan, tổ chức bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán được chia ra thành 2 loại là thị trường chứng khoán sơ cấp và thị trường chứng khoán thứ cấp. Trong đó:

  • Thị trường chứng khoán sơ cấp: Là thị trường mà cổ phiếu lần đầu sẽ được phát hành từ công ty để hút các nguồn vốn đầu tư. Hầu hết, người mua đều là các tổ chức lớn hoặc quỹ đầu tư.
  • Thị trường chứng khoán thứ cấp: Là thị trường mà cổ phiếu sẽ được mua bán, giao dịch sau khi đã phát hành trên thị trường chứng khoán sơ cấp. Người mua sẽ tiến hành mua bán với các NĐT khác trên thị trường chứng khoán. Do vậy, nó không sinh ra tiền mới mà chỉ thay đổi quyền sở hữu cổ phiếu giữa những NĐT.

NĐT có nên tham gia vào thị trường chứng khoán không?

Chứng khoán là kênh đầu tư rất hấp dẫn bởi nó mang lại lợi nhuận cao và uy tín. Tuy nhiên, không phải ai tham gia thị trường chứng khoán cũng kiếm được tiền như mong muốn.

Bởi song song với những ưu điểm, thị trường chứng khoán cũng tồn tại nhiều rủi ro. Sau đây, Infina sẽ liệt kê những ưu điểm và nhược điểm của thị trường chứng khoán để NĐT có một cái nhìn khách quan.

Ưu điểm

  • Được pháp luật bảo vệ: Đầu tư chứng khoán là hình thức đầu tư được pháp luật bảo vệ theo các quy định của Luật chứng khoán và Luật doanh nghiệp. Mọi thông tư, nghị định đều được chính phủ và Ủy ban chứng khoán nhà nước đăng tải công khai. Vì vậy, NĐT có thể yên tâm khi bước chân vào thị trường chứng khoán.
  • Có thể đầu tư với số vốn nhỏ: Với mức giá của các loại cổ phiếu hiện tại trên thị trường, NĐT chỉ cần bỏ ra một khoản vốn rất nhỏ là có thể bắt đầu chơi chứng khoán. Ví dụ như app chứng khoán Infina, bạn chỉ cần bỏ ra 10.000đ đã có thể đầu tư chứng khoán.

kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

  • Cổ phiếu được công khai như một loại tài sản: NĐT khi sở hữu cổ phiếu sẽ có quyền rút cổ phiếu bỏ vào két sắt hoặc đem cổ phiếu đi cầm cố để lấy tiền mặt,…

Nhược điểm

  • Rủi ro thanh khoản: Trên thị trường chứng khoán vẫn sẽ có một số mã cổ phiếu gần như không có tính thanh khoản. Do vậy, cổ phiếu đó sẽ không có người mua, người bán hoặc chỉ có người bán mà không có người mua và ngược lại.
  • Chu kỳ T+2 tạo rào cản: Đây là rủi ro lớn nhất đối với các NĐT muốn lướt sóng, đầu tư trong ngắn hạn. Bởi họ chỉ có thể bán cổ phiếu ở ngày T+2, vì vậy trong khoảng thời gian này sẽ có rất nhiều biến động và rủi ro xảy ra.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán đơn giản, trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán ngay trên app Infina và thoải mái giao dịch với hàng loạt tính năng mới, giao diện thân thiện với người dùng.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

5 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Khi mới bước chân vào thị trường, người mới cần phải trang bị những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán ngắn hạn và dài hạn. Bởi có như vậy, các bạn mới có thể vững vàng trên thị trường chứng khoán lâu dài.

1. Nắm bắt tin tức thị trường chứng khoán

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán đầu tiên chính là bạn cần phải nắm rõ được thị trường chứng khoán luôn biến động bởi nhiều yếu tố khác nhau như: kinh tế vĩ mô, thị trường các ngành hoặc các vấn đề kinh doanh nội bộ của doanh nghiệp,…

Vì vậy, để đầu tư có hiệu quả, bạn cần theo sát thị trường, liên tục cập nhật tin tức thị trường chứng khoán. Từ đó, mới có thể dự báo được các xu hướng sắp xảy ra và có những quyết định đầu tư phù hợp.

kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

NĐT có thể quan sát thị trường bằng việc thông qua các bản tin, diễn đàn kinh tế online hoặc thông qua các ứng dụng về tài chính, kinh tế, chứng khoán.

Xem thêm: TOP 5 diễn đàn chứng khoán hay nhất Việt Nam mà NĐT cần phải biết

2. Phân tích những cổ phiếu tiềm năng trong tương lai

Tiếp theo, bạn cần nắm chắc những tiềm năng của mã cổ phiếu mà mình sắp đầu tư, bởi vì rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Việc phân tích các số liệu cũng như các chỉ số nội tại của một mã chứng khoán là điều rất cần thiết.

NĐT cần phải kết hợp giữa các phương pháp phân tích như: phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật mới có thể hạn chế rủi ro cũng như gia tăng lợi nhuận tối đa.

3. Chọn thời điểm mua và bán phù hợp

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán thứ ba là giá trị cổ phiếu không phải lúc nào cũng gia tăng và sự biến động của cổ phiếu phụ thuộc vào chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy nhà đầu tư cần phải chọn điểm mua và bán cổ phiếu sao cho hợp lý.

Bạn nên xem xét ưu tiên nên chọn mua cổ phiếu khi kinh tế ngành ổn định và có lượng cung tiền cao. Bởi khi đó, tính thanh khoản của thị trường đang được cải thiện, kỳ vọng của NĐT gia tăng và giá trị của cổ phiếu cũng sẽ tăng theo hướng tích cực.

kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Chọn thời điểm bán, NĐT cần phải cân nhắc lợi nhuận đã đạt như kế hoạch định ra ban đầu hay chưa? Dựa theo tình hình của công ty và thị trường, nếu có biến động theo hướng tiêu cực, giá cổ phiếu lớn hơn so với giá trị thực thì NĐT cần phải đưa ra quyết định bán như thế nào để bảo toàn số vốn, hạn chế tối đa rủi ro.

4. Giữ vững tâm lý

Thị trường chứng khoán luôn biến động mạnh, do vậy NĐT cần có một tâm lý vững vàng khi bước chân vào thị trường. Một mã cổ phiếu dù được phân tích và lựa chọn đi đúng hướng, NĐT vẫn cần phải giữ một tâm thế ổn định, khiêm tốn.

Khi có những tín hiệu xấu ảnh hưởng từ thị trường, bạn cần bình tĩnh để tìm cách ứng biến kịp thời.

Xem thêm: FOMO là gì? Vì sao đây là hội chứng mà người chơi chứng khoán rất sợ?

5. Đọc sách đầu tư chứng khoán

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán cuối cùng chính là hiện nay, có rất nhiều sách dạy đầu tư chứng khoán dành cho người mới tham gia vào thị trường chứng khoán. Hầu hết, kiến thức trong sách chứng khoán đều là những kinh nghiệm của bậc thầy chứng khoán đã tích lũy lâu năm. Do vậy, NĐT cần liên tục trau dồi kiến thức, bạn có thể tham khảo những đầu sách nổi tiếng sau:

sách chứng khoán

  • Hướng dẫn cho người mới bước vào thị trường chứng khoán – Matthew R. Kratter
  • Giao dịch lớn – Peter Phạm
  • Bước đi ngẫu nhiên trên phố Wall – Burton G.Malkiel
  • Nhà đầu tư thông minh – Benjamin Graham

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về 5 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dành cho người mới tham gia thị trường. Hãy bỏ túi những kinh nghiệm này để đưa ra các quyết định đầu tư hợp lý trên thị trường chứng khoán nhé.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: