Chứng chỉ tiền gửi là gì? Vì sao đây là sản phẩm tài chính mà không phải ai cũng mua được?

chứng chỉ tiền gửi
5/5 - (2 votes)

Hiện nay các ngân hàng thương mại có rất nhiều loại hình dịch vụ tài chính để phục vụ khách hàng. Ngoài sổ tiết kiệm, phát hành các mã chứng khoán, các ngân hàng còn phát hành các chứng chỉ tiền gửi. Vậy chứng chỉ tiền gửi là gì, đặc điểm như thế nào? Tuy nhiên, chứng chỉ tiền gửi của ngân hàng nào là cao nhất? Hãy để Infina giải đáp những câu hỏi trên ngay bây giờ nhé!

Định nghĩa chứng chỉ tiền gửi

Chứng chỉ tiền gửi (trong tiếng anh viết tắt là Certificate of deposit – CDs) là một loại giấy tờ có giá trị do ngân hàng phát hành để huy động vốn từ các tổ chức và cá nhân khác. Chứng chỉ CDs có tính chất tương tự với sổ tiết kiệm.

Hiện nay có 3 loại CDs, gồm:

  • Chứng chỉ tiền gửi ghi danh: Là một loại giấy tờ có giá phát hành theo hình thức chứng chỉ hoặc ghi sổ có ghi rõ tên người sở hữu.
  • Chứng chỉ tiền gửi vô danh: Là loại giấy tờ có giá phát hành theo phương thức chứng chỉ không ghi tên người sở hữu. Chứng chỉ tiền gửi vô danh thuộc quyền sở hữu của người nắm giữ chứng chỉ CDs.
  • Chứng chỉ tiền gửi ghi sổ: Là loại chứng chỉ CDs không thể chuyển nhượng hay giao dịch cho người khác mà được bán theo mệnh giá và trả lãi vào ngày đáo hạn.

Điều kiện để mua chứng chỉ tiền gửi

Để có thể mua chứng chỉ CDs, thông thường phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam;
  • Đủ 18 tuổi trở lên;
  • Có giao dịch tại ngân hàng mua chứng chỉ tiền gửi;
  • Có đủ giấy tờ tùy thân như căn cước công dân hay chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài.

Ngoài các điều kiện trên, các ngân hàng có thể đặt ra các yêu cầu khác.

Một số ưu và nhược điểm của CDs

Sau khi đã hiểu chứng chỉ tiền gửi là gì, chúng ta sẽ cùng điểm qua ưa và nhược điểm của CDs nhé.

Ưu điểm

  • Cả tiền gốc và tiền lãi đều được bảo đảm trong toàn bộ thời gian gửi tiền như một hình thức gửi tiết kiệm với mức độ rủi ro thấp.
  • Chứng chỉ CDs thường có mức lãi suất cao hơn so với các tài khoản tiết kiệm thông thường có cùng kỳ hạn.
  • Chủ sở hữu có thể cầm cố, chuyển nhượng một cách dễ dàng.

Nhược điểm

  • Người mua bắt buộc không được thanh toán trước hạn.
  • Tính thanh khoản khá thấp.
  • Người mua hưởng mức lãi suất thấp nếu đầu tư trong thời gian dài.

Chứng chỉ tiền gửi ngân hàng nào cao nhất?

Nhắc đến chứng chỉ CDs cao nhất, Infina đang đề cập tới mức lãi suất chứng chỉ CDs. Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều phát hành loại chứng chỉ này, và có thể kể đến một số loại điển hình như một số ngân hàng dưới đây:

Chứng chỉ tiền gửi SCB

Chứng chỉ tiền gửi

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi vào ngày 15/3/2017. CDs của ngân hàng Sacombank có mức lãi suất khá cao.

Với mệnh giá thấp nhất là 10 triệu đồng với kỳ hạn 5 đến 7 năm, khách hàng sẽ nhận được mức lãi suất ưu đãi là 8,48%/năm đến 8,88%/năm trong năm thứ nhất.

Trong các năm sau đó, lãi suất được ngân hàng điều chỉnh theo lãi suất thực, tuy nhiên sẽ cao hơn so với việc gửi tiết kiệm.

Khi mua CDs tại ngân hàng Sacombank, bạn hoàn toàn có thể cầm cố, chuyển nhượng hay tặng cho người thân, bạn bè một cách dễ dàng.

Chứng chỉ tiền gửi Techcombank

Ngân hàng Techcombank cho ra đời CDs với hình thức dịch vụ tài chính mang tên “Phú Tài Lộc”. CDs tại ngân hàng Techcombank liên kết với trái phiếu doanh nghiệp, do vậy mang lại nhiều lợi ích cho người mua, cụ thể như sau:

  • Mức lãi suất vừa phải nhưng có mang lại lợi nhuận bền vững.
  • CDs liên kết với trái phiếu của các doanh nghiệp nên sẽ luôn đảm bảo lãi suất cao và ít bị rủi ro nhất. Lãi suất cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm truyền thống từ 0.5% – 1%.
  • Giá trị giao dịch tối thiểu là 1 tỷ đồng với khách hàng Priority, kỳ hạn linh hoạt theo các mốc là 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng theo yêu cầu của khách hàng.

Chứng chỉ tiền gửi MB

Chứng chỉ tiền gửi MB Bank cũng nằm trong những loại giấy tờ có giá mang lại lợi nhuận cao và có những điểm ưu việt hơn so với hình thức gửi tiền tiết kiệm như:

  • Lãi suất ổn định, hiện nay mức lãi cao nhất là khoảng 4,2%.
  • Kỳ hạn linh động, từ 6 tháng đến 84 tháng, tùy vào thời điểm phát hành chứng chỉ CDs.
  • Mệnh giá tối thiểu là 3,5 tỷ đồng.
  • Là loại tài sản đầu tư phi rủi ro, với mức lãi bình ổn, đảm bảo an toàn trong thời gian gửi.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn với lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Bài viết trên đây là những thông tin về chứng chỉ tiền gửi là gì, những chứng chỉ tiền gửi của những ngân hàng nào cao nhất. Infina mong rằng, đây sẽ là những kiến thức bổ ích đối với các bạn, hãy theo dõi Infina để có thêm những kiến thức về tài chính nhé!

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: