Đối với những người làm kinh doanh, để cạnh tranh với đối thủ, nhà quản lý phải có những chiến lược kinh doanh táo bạo. Một trong những ý tưởng được nhắc đến gần đây nhiều nhất, đó chính là chiến lược đại dương xanh. Khi áp dụng chiến lược này một cách đúng đắn thì có thể hạn chế việc cạnh tranh cũng như tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về chiến lược đại dương xanh, mời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Infina nhé.
Đại dương xanh là biểu thị một khoảng trống của thị trường có nhiều tiềm năng phát triển nhưng chưa được ai khai phá. Ở những khu vực này, tính cạnh tranh chưa có nhiều và gay gắt bởi luật chơi chưa được thiết lập.
Do vậy, ta có thể hiểu rằng, chiến lược đại dương xanh là một chiến lược kinh doanh nhằm mở rộng thị trường mà không có bất kỳ sự cạnh tranh nào hoặc có cạnh tranh nhưng rất ít.
Ngược lại với đại dương xanh, đại dương đỏ là khái niệm dùng để biểu thị các thị trường truyền thống. Nơi mà tập trung nhiều đối thủ khai phá, biên giới thị trường đã được thiết lập và chấp nhận. Do vậy, tính cạnh tranh ở đại dương đỏ bị đẩy lên rất cao.
Để hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ, mời bạn đọc hãy theo dõi bảng so sánh sau:
Tiêu chí | Chiến lược đại dương đỏ | Chiến lược đại dương xanh |
Tính cạnh tranh | Có nhiều sự cạnh tranh | Rất thấp |
Đối thủ | Nhiều đối thủ | Ít đối thủ hoặc thậm chí không có đối thủ |
Thị trường | Khai thác thị trường đã có sẵn | Tìm kiếm, khai phá và tạo ra thị trường mới |
Giá trị và chi phí | Có sự đánh đổi | Không có sự đánh đổi |
Chiến lược | Chỉ sử dụng một trong 2 chiến lược: hoặc là khác biệt hóa hoặc là dẫn đầu về chi phí để tạo lợi thế cạnh tranh | Có thể sử dụng kết hợp giữa 2 chiến lược: khác biệt hóa và dẫn đầu về chi phí |
Khi áp dụng chiến lược đại dương xanh, các doanh nghiệp cần phải tìm cách thiết lập đường biên giới thị trường để từ đó đưa mình vào vùng đại dương xanh. Người quản lý cần:
Thay vì chỉ tập trung vào các bảng biểu, con số tách rời thì các nhà quản lý nên có cái nhìn tổng thể để có định hướng rõ ràng hơn về chiến lược thoát khỏi vùng cạnh tranh, tạo đại dương xanh. Nhà quản lý cần xây dựng sơ đồ tổng thể với yếu tố sau:
Đây là nguyên tắc đi ngược lại với các chiến lược truyền thống. Thay vì tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ tập trung hướng tới nhóm những người chưa bao giờ mua hàng.
Do vậy, thay vì bó buộc trong thị trường có sẵn như các chiến lược truyền thống, doanh nghiệp cần mở rộng thị trường để giảm thiểu cạnh tranh và thoát khỏi vùng đại dương đỏ hướng tới khu vực mới là đại dương xanh. Nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có thể hướng tới là:
Để vận dụng chiến lược đại dương xanh, bạn cần phải đi theo một trình tự chuẩn xác. Doanh nghiệp cần phải trả lời được những câu hỏi dưới đây:
Để thực hiện thành công chiến lược này, người quản lý phải đương đầu với 4 khó khăn chính:
Khi thực thi hóa chiến lược, doanh nghiệp cần chú trọng các yếu tố sau:
Sách chiến lược đại dương xanh có tên tiếng anh là The Blue Ocean Strategy của tác giả W.Chan Kim và Renee Mauborge đã làm xôn xao giới kinh doanh. Nếu bạn còn đang băn khoăn về chiến lược đại dương xanh thì hãy mua và đọc cuốn sách này ngay.
Ý tưởng chính của cuốn sách này thể hiện rằng các công ty không nên lao vào cuộc cạnh tranh khốc liệt ở đại dương đỏ mà hãy tự tạo những đại dương xanh cho mình. Trong cuốn sác này, tác giả sẽ dẫn lối giúp doanh nghiệp có những quan điểm mới mẻ và chiến lược kinh doanh đổi mới. Có thể nói, thời gia vừa qua, sách “Chiếc lược đại dương xanh” đã thổi bùng lên một tư duy mới giúp các doanh nghiệp trong việc mở rộng kinh doanh.
Hiện nay, quyển sách này đã có mặt trên nhiều quốc gia và được phiên dịch lại thành nhiều thứ tiếng. Nếu bạn là một người yêu thích kinh doanh, muốn học hỏi, cuốn sách này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích.
Trên đây là những thông tin về chiến lược kinh doanh đại dương xanh. Infina hy vọng rằng qua bài viết này, bạn có thể có những tư duy mới cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công trong tương lai.
Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!
Xem thêm:
1. Quỹ đầu tư là gì? Quỹ đầu tư, hay còn gọi là quỹ đại…
1. CASA: CASA là gì? CASA, viết tắt của Current Account Savings Account, là tài…
Quỹ dự phòng giúp bạn vượt qua khó khăn tài chính bất ngờ như mất…
1. Chi tiêu Tết 100 triệu đồng: Gia đình Hà Nội ưu tiên khoản biếu…
Rủi ro tỷ giá có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị đầu tư quốc…
Tài khoản tiết kiệm online mang lại lợi ích vượt trội so với cách tiết…