TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 12 – 18/9/2024

TOP 5 bài viết nổi bật tại Cộng đồng Infina tuần 26/9 - 2/10/2024
5/5 - (1 vote)

1. Người Việt xếp thứ 4 về số ngày công cần để mua iPhone 16 Pro

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 12 - 18/9/2024

Để sở hữu iPhone 16 Pro phiên bản bộ nhớ thấp nhất, người Việt cần tới hơn 53 ngày làm việc để sở hữu.

iPhone luôn là một trong những dòng điện thoại thông minh được ưa chuộng nhất trên toàn cầu, nhưng khả năng chi trả của nó lại khác nhau đáng kể giữa các quốc gia. Chỉ số iPhone Index 2024 (do Picodi thống kê) vừa được công bố cho thấy người Việt Nam cần trung bình 53,1 ngày làm việc để đủ tiền mua một chiếc iPhone 16 Pro (128GB).

Con số này đặt Việt Nam ở vị trí thứ 4 trong danh sách các quốc gia cần nhiều ngày làm việc nhất để mua iPhone mới, chỉ sau Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines và Brazil. So với mức trung bình toàn cầu, người Việt phải làm việc nhiều hơn gấp đôi để sở hữu chiếc điện thoại này.
So với các nước trong khu vực Đông Nam Á được nghiên cứu, Việt Nam cũng là quốc gia cần nhiều ngày làm việc nhất. Tại Thái Lan, số ngày trung bình cần thiết là 42,3 ngày, trong khi Malaysia là 25,3 ngày. Singapore là quốc gia Đông Nam Á cần ít ngày làm việc nhất với chỉ 5,7 ngày làm việc.

Chỉ số này cũng cho thấy sự chênh lệch lớn về khả năng chi trả iPhone giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển. Trong khi người Thụy Sĩ chỉ cần 4 ngày làm việc, thì người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ phải mất tới gần 73 ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ số này chỉ dựa trên mức lương tối thiểu và giá iPhone chính thức. Trên thực tế, nhiều người Việt Nam có thể phải làm việc lâu hơn để mua iPhone do mức lương thực tế thấp hơn hoặc phải mua với giá cao hơn do thuế và các chi phí khác.

Dù sao đi nữa, chỉ số iPhone vẫn là một thước đo thú vị về khả năng chi trả và mức sống giữa các quốc gia trên thế giới. Nó cũng cho thấy iPhone, dù là một sản phẩm công nghệ phổ biến, vẫn còn là một món đồ xa xỉ đối với nhiều người. Đọc thêm & thảo luận tại đây

2. Lưu ý khi gửi tiết kiệm để tránh mất tiền oan

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 12 - 18/9/2024

Gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng là lựa chọn an toàn, song có nhiều vụ tiền tiết kiệm bỗng dưng mất trắng vì khách hàng chủ quan, phạm sai lầm đáng tiếc. Vì vậy, khi gửi tiết kiệm, khách hàng cần lưu ý một số điểm sau để không bị mất tiền oan.
Phải gửi tiền trực tiếp tại quầy

Đây là quy chế về tiền gửi, được quy định rõ tại các ngân hàng. Nhưng để cạnh tranh và thu hút khách đến gửi số tiền lớn, nhiều ngân hàng cho phép khách hàng VIP không đến quầy, chi nhánh để giao dịch mà được phép ủy quyền cho người khác hoặc ủy quyền cho cán bộ ngân hàng là lãnh đạo cấp chi nhánh, trưởng phòng giao dịch của ngân hàng thay thế họ thực hiện các giao dịch gửi, rút tiền…

Việc này vô cùng nguy hiểm, bởi trong trường hợp nhân viên ngân hàng không trung thực, giao sổ tiết kiệm giả mạo hoặc sau đó không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ thống hay không đưa đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho khách hàng ký hoặc sau ký xong giấy tờ giao dịch nhân viên ngân hàng tráo hồ sơ dẫn đến khách hàng bị mất tiền oan.

Vì vậy, đến trực tiếp ngân hàng để mở sổ tiết kiệm là cách đảm bảo nhất. Thêm nữa, khi giao dịch tại quầy, khách hàng sẽ được camera ghi hình và đây là bằng chứng rất tốt khi có sự cố xảy ra.

Không ký sẵn chứng từ

Khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền, khách hàng cũng không được ký vào các tờ giấy trắng. Bởi tất cả mẫu giấy tờ giao dịch về gửi hay rút, chuyển tiền của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên ngân hàng phải tuân thủ theo đúng quy trình của ngân hàng để giao dịch với khách.

Với các mẫu giấy trắng đã có chữ ký của khách hàng, nhân viên ngân hàng có thể điền thông tin vào đó nhằm rút tiền của khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Đọc thêm & thảo luận tại đây

3. Gojek giải tán, lập trình viên thất nghiệp. The Coffee House đóng cửa hàng loạt

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 12 - 18/9/2024

Đó là một trong những dấu hiệu cho thấy công việc toàn thời gian 9-5 đang trong quá trình rạn nứt. Đến 2034, công việc 9-5 sẽ gần như tuyệt chủng trên diện toàn cầu.

Dự đoán của Reid Hoffman – người sáng lập ra LinkedIn:

– Đã đưa ra dự đoán cho sự trỗi dậy của mạng xã hội vào năm 1997.

– Người đầu tư vào Airbnb đầu tiên với dự đoán về nền kinh tế chia sẻ.

– Nhắc đến cuộc cách mạng AI nhiều năm về trước (trước khi ChatGPT xuất hiện)

Và bây giờ, ông dự đoán đến năm 2034 là sự sụp đổ hàng loạt của các công việc toàn thời gian từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Tôi xin lỗi nếu làm bạn lo lắng. Tôi không muốn bạn hoang mang vì ngày tận thế, mà thay vào đó là một cơ hội mới xuất hiện.

AI xuất hiện, thất nghiệp tăng cao – đây chính là thời điểm của sự hỗn loạn. Sẽ có những người kêu than, nhưng cũng là thời điểm mà ai đó nắm bắt cơ hội vươn lên và có một tầm nhìn dài hạn (trong đó có bạn).

Sau đây là những gì bạn sẽ biết trước những người khác:

Công nghệ (đặc biệt là AI) và máy móc tự động hóa sẽ làm cho nhân lực đầu vào rẻ hơn, sản phẩm đầu ra rẻ hơn gấp 1,000 lần.

Nếu bạn là lập trình viên, bạn sẽ thấy công việc viết code giảm thiểu thời gian, công sức từ 10-100 lần so với trước.

Nếu bạn kinh doanh trên Shopee, bạn sẽ thấy các sản phẩm mà anh hàng xóm sản xuất ra với giá rẻ đến không tưởng là do máy móc tự động hóa hàng loạt với số lượng lớn.

Nếu bạn làm trong trung tâm tiếng Anh, sẽ là sự sụt giảm chóng mặt của việc học offline, thay vào đó là các chương trình dạy trực tuyến với mức chi phí rẻ hơn gấp nhiều lần.

Với AI, bạn có thể đào tạo chúng trở thành trợ lý, giáo viên, huấn luyện viên cho tất cả mọi người.

Như công việc viết lách của tôi, ChatGPT giúp tôi rà soát chính tả, phát hiện những lỗi, perplexity giúp tôi nghiên cứu các chủ đề, consensus giúp tôi tìm kiếm trích dẫn,… Nó giảm thiểu ít nhất 50% thời gian và công sức để tôi hoàn thành một bài viết.

Nhưng Thông ơi, tại sao tôi vẫn thấy có những việc mà AI và máy móc không thể thay thế được con người?

Có 2 lý do:

1, Thứ nhất, AI chưa được áp dụng triệt để vào các doanh nghiệp (nhưng không có nghĩa là nó không xảy ra).

2, Thứ hai, bạn nói đúng về việc nó không thể hoàn toàn thay thế con người. Đó là sự kết nối (về sự tin tưởng) và khả năng sáng tạo. Như Naval Ravikant đã chia sẻ: “AI là một công cụ – nó thay thế những công việc lặp đi lặp lại chứ không phải công việc sáng tạo”.
Vì vậy, đây là cơ hội.

Khi việc thực hiện trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết (sử dụng AI và máy móc) thì trọng tâm sẽ chuyển sang những người có ý tưởng thay vì thực hiện. Sự giàu có sẽ đến với những người có ý tưởng tốt nhất thay vì làm việc chăm chỉ từ 9-5 giờ. Mọi người sẽ kiếm tiền bằng tâm trí thay vì sức lao động và thời gian của mình.

Công việc 9-5 dần mất đi đồng nghĩa với doanh nghiệp một người xuất hiện.

Reid Hoffman lưu ý: “Các doanh nhân, lập trình viên và nhà làm phim được tăng cường AI có khả năng hiện thực hóa tầm nhìn của họ nhanh hơn nhiều và ở quy mô lớn hơn bao giờ hết.” Đọc thêm & thảo luận tại đây

4. Phân tích cổ phiếu- Tập đoàn cao su Việt Nam – GVR

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 12 - 18/9/2024

1. Tổng quan doanh nghiệp

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (tên giao dịch tiếng Anh: Vietnam Rubber Group) là Tập đoàn kinh tế nhà nước, được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Tổng Công ty Cao su Việt Nam.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam kinh doanh đa ngành, trong đó trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến cao su là ngành kinh doanh chính; gắn kết chặt chẽ giữa trồng trọt, khai thác, sản xuất, kinh doanh với khoa học công nghệ, đào tạo; làm nòng cốt thúc đẩy ngành công nghiệp cao su Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, hội nhập kinh tế quốc tế.
2. Điểm qua kết quả kinh doanh thời điểm gần nhất

Kết thúc quý 2/2024, GVR ghi nhận doanh thu 4622 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kì, trong đó LNTT là 1183 tỷ ( + 32% yoy) và LNR là 864 tỷ đồng( + 56% yoy). Đáng chú ý là mảng chính về cao su tăng trưởng khá ấn tượng với 33% yoy.

Lũy kế 6 tháng đầu năm doanh thu và LN ròng tăng trưởng lần lượt 11% và 17% yoy. Riêng với mảng BĐS KCN, doanh thu đạt 285 tỷ đồng (+7% svck), LNTT đạt 429 tỷ đồng (-4% svck) chủ yếu từ KCN NTU 1&2, KCN Tân Bình.

3. Triển vọng doanh nghiệp

i, Mảng cao su tiếp tục tăng trưởng mạnh

– Theo Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) tiếp tục nâng dự báo thiếu hụt nguồn cung cao su tự nhiên trong năm nay và cảnh báo tình trạng này có thể kéo dài đến năm 2028 chủ yếu bởi 1 số lí do như là điều kiện khí hậu kém thuận lợi trong giai đoạn pha El Nino chuyển sang pha La Nina; bệnh rụng lá lan rộng tác động tiêu cực đến sản lượng và chất lượng cao su; người dân trồng cao su tại nhiều nước như Thái Lan, Indonesia và Malaysia chưa sẵn sàng mở rộng diện tích vùng trồng trở lại. Tình trạng này sẽ kéo dài tới năm 2028 với mức thiếu hụt vào khoảng 600-800 nghìn tấn/năm. Ngoài ra, các quốc gia này cũng sẽ có cắt giảm diện tích cao su trong thời gian tới do việc cho thuê đất KCN có giá trị kinh tế cao hơn.

– Bên cạnh việc nguồn cung thiếu hụt thì nhu cầu sử dụng cao su cũng cao. ANRPC cũng dự báo cuối năm nay, cao su sẽ có nhu cầu cao, đặc biệt là những quốc gia như là Trung Quốc,..

ii, Tiềm năng từ việc chuyển đổi đất

GVR đang vận hành 16 KCN tại Việt Nam với tổng diện tích đất hơn 6,500 ha, diện tích đất thương phẩm hơn 4,700 ha. Tính tới cuối năm 2023, diện tích đất thương phẩm còn lại là hơn 1,260 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 73%. Phần lớn các dự án này đều đã lấp đầy, diện tích đất thương phẩm còn lại tập trung tại dự án KCN Cộng Hoà GĐ1, KCN Bàu Xéo, KCN Đông Nam, KCN Phước Đông GĐ2, KCN Lê Minh Xuân III, KCN Lộc An – Bình Sơn và KCN Nam Pleiku.

Trong giai đoạn 2021-2030, nguồn cung đất KCN phía Nam sẽ đến từ việc chuyển đổi đất cao su. Bởi thị trường phía Nam đang thiếu hụt nguồn cung đất, trong khi tỷ lệ lấp đầy ở mức cao. Việc chuyển đổi đất cao su có nhiều lợi thế về diện tích đất thửa lớn, giải phóng mặt bằng nhanh và chi phí thấp.

Hiện tại, GVR đã được phê duyệt chuyển đổi đất cao su sang đất KCN với tổng diện tích là gần 23,500 ha, hiện đang triển khai gần 11,000 ha tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Một số KCN đang chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý của GVR gồm có dự án KCN Minh Hưng III GĐ2, KCN Bắc Đồng Phú mở rộng, KCN Nam Đồng Phú mở rộng, KCN Tân Lập, KCN Rạch Bắp GĐ2, KCN Bàu Xéo II. Đọc thêm & thảo luận tại đây

5.Có nên đầu tư vào PDR, MWG, và FTS ở thời điểm hiện tại?

TOP 5 bài viết nổi bật tại cộng đồng Infina tuần 12 - 18/9/2024

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực và nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ngắn hạn. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn về ba mã cổ phiếu: PDR (Phát Đạt), MWG (Thế Giới Di Động) và FTS (Chứng Khoán FPT), để xem đâu là lựa chọn tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

1. PDR (Phát Đạt)

PDR là mã cổ phiếu của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt. Trong giai đoạn gần đây, PDR đã có một số tín hiệu tích cực nhờ thông tin về các dự án mới tại miền Trung và miền Nam.

Điểm mạnh: Hệ sinh thái dự án phong phú, tình hình tài chính ổn định với mức lợi nhuận giữ vững.

Ngắn hạn: PDR có thể tiếp tục tăng nhờ vào xu hướng hồi phục của bất động sản và kỳ vọng từ các nhà đầu tư.

Khuyến nghị: Nếu có dấu hiệu điều chỉnh, đây có thể là cơ hội tốt để gom cổ phiếu.

2. MWG (Thế Giới Di Động)

MWG là mã cổ phiếu thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Mặc dù MWG đã có thời kỳ giảm do nhu cầu tiêu dùng giảm sút, công ty vẫn có chiến lược phát triển đa ngành như mở rộng các mảng kinh doanh điện máy và bán lẻ dược phẩm.

Điểm mạnh: Hệ thống bán lẻ rộng khắp và nắm bắt xu hướng tiêu dùng công nghệ.

Ngắn hạn: MWG có tiềm năng phục hồi khi người tiêu dùng có dấu hiệu quay trở lại mua sắm sau thời kỳ ảm đạm.

Khuyến nghị: Theo dõi sát sao các tín hiệu của thị trường tiêu dùng để có chiến lược chốt lời phù hợp.

3. FTS (Chứng Khoán FPT)

FTS thuộc Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT và đã có sự bứt phá trong thời gian gần đây nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán và hoạt động M&A.

Điểm mạnh: Tiềm lực tài chính mạnh mẽ, lợi nhuận từ mảng môi giới và tư vấn tài chính tăng trưởng tốt.

Ngắn hạn: Với xu hướng thị trường chứng khoán tiếp tục sôi động, FTS có thể sẽ thu hút thêm dòng tiền ngắn hạn.

Khuyến nghị: FTS là một mã cổ phiếu thích hợp cho các nhà đầu tư có chiến lược giao dịch ngắn hạn. Đọc thêm & thảo luận tại đây