4 Cú sập lịch sử của VNindex

4 Cú sập lịch sử của VNindex
4.5/5 - (2 votes)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

1. CÚ SẬP MẠNH ĐẦU TIÊN DIỄN RA VÀO NĂM 2001

Vnindex bốc hơi 60% từ gần 600đ về 235đ chỉ trong vỏn vẹn chưa đầy 1 năm.

Nguyên do:

Trong giai đoạn đầu các yếu tố Thị trường chưa hình thành đầy đủ, tt hầu như chỉ có những DN nhỏ. Và trong bối cảnh hàng hóa khan hiếm, chỉ có người mua, không có người bán, đẩy giá cp lên cao dẫn đến tình trạng mua nay lãi mai >> mất cân đối Cung-Cầu nên giá Thị trường được đẩy lên rất cao. Đạt đỉnh điểm 580đ

Diễn biến:

Để ngăn không cho tình trạng đầu cơ nóng thì UBCK NN đã họp và đưa ra đề xuất mỗi NĐT giờ đây chỉ được mua tối đa 2000 cp. Và mặc dù mới chỉ đang trong quá trình thảo luận những đã kiến NĐT phản ứng bằng cách bán tháo cổ phiếu ồ ạt Và kết quả là Vnindex giảm mạnh triền miên chỉ số tụt về còn 235đ.

2. CÚ SẬP KINH HOÀNG KÉO DÀI TỪ ĐẦU 2007 KÉO DÀI TỚI 2009

Vnindex bay màu 80% giá trị!

Nguyên do:

Ở những năm trước đó, với những cải cách về mở rộng quy mô TT, và thời gian giao dịch được rút ngắn từ T+4 >> T+3, Dòng tiền khối ngoại bắt đầu đổ vào, và đặc biệt là sự kiện VN gia nhập WTO vào năm 2006 đã khiến cho TT bùng nổ mạnh, Vnindex tăng 4,5 lần từ mức điểm 258 lên đỉnh cao 1170 khiến cho MN đều biết tới CK là 1 nơi để “làm giàu nhanh” vì cứ mua là thắng.

Diễn biến:

Thế nhưng, Khi thủy triều rút mới biết ai không mặc quần. Thị trường đã sớm gãy đổ vào tháng 3/2007 khi Chính Phủ ra chỉ thị 03 về việc cấm các Ngân hàng cho NĐT vay tiền mua cổ phiếu dẫn tới dòng tiền rút khỏi Thị trường.

(điều này cũng khá tương đồng với việc các CTCK Cắt hạ Margin và gây ra những vụ sụp đổ ở 2022 ) kết hợp thêm đó là khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến một số NH lớn trên TG phá sản, tiêu biểu nhất phải kể tới là vụ sụp đổ của Leman Brothers. Còn các NH trong nước thì cũng liêu xiêu, nhiều NH yếu kém phải sát nhập hoặc bị NHNN mua lại giá 0đ.
Vnindex thì rơi thẳng đứng từ mốc 1170 và 1 lần nữa lại quay trở về mốc 258đ, tương ứng với mất 80% giá trị.

3,4. 2 ĐỢT GIẢM MẠNH NỐI TIẾP NHAU DIỄN RA GẦN ĐÂY NHẤT LÀ NĂM 2018 VÀ 2020

Năm 2018 được xác lập ở mốc 1210đ khi Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung bắt đầu leo thang, và trước đó thì FED cũng đã có 4 lần tăng lãi suất liên tiếp khiến TTCK Việt Nam đổ đèo 27%. Sau đó là quá trình Sideway tới 2019 và 1 lần nữa, cuộc đời không mấy tốt bụng, Khi Vnindex tiếp tục giảm cực sốc 35% khi Đại dịch Covid xuất hiện tại Trung Quốc và lây lan sang các Quốc gia trên Thế giới.

Và trong cú giảm mạnh 2022, 1 lần nữa chúng ta lại được trải nghiệm cái cảm giác cứ mở bảng điện ra là 1 màu xanh lơ đập vào mắt. Các CTCK Call margin liên tục, còn các NĐT thì mất đi toàn bộ tài sản của mình và nhận lại những bài học thấu tận xương tủy.

TÔI VIẾT BÀI VIẾT NÀY VÌ 1 CÂU NÓI:

Có lịch sử mới có hiện tại, mọi thứ có thể thay đổi nhưng bản tính của con người thì không thay đổi vì thế thị trường chứng khoán cũng sẽ lặp lại quá khứ!

Tác giả: Chính Chưa Lớn