Trước rủi ro lạm phát, các chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên đầu tư vào 3 loại tài sản nào?

lạm phát
4/5 - (1 vote)

Theo trang CNBC (Mỹ), thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư tránh rủi ro lạm phát trong dài hạn nhưng có thể bị ảnh hưởng trong ngắn hạn nếu lạm phát tăng đột biến. Cùng Infina tìm hiểu 3 kênh đầu tư để tránh rủi ro lạm phát nhé!

Cổ phiếu 

lạm phát

Theo Công ty dịch vụ tài chính Bankrate (Mỹ), mua cổ phiếu là một trong những cách để tránh rủi ro lạm phát. Nhưng trên thực tế, không phải tất cả các cổ phiếu đều có khả năng tránh rủi ro này tốt như nhau. Các nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu của những công ty có xu hướng lợi nhuận tăng lên theo thời gian.

Theo ông Doug Bellfy, nhà hoạch định tài chính cho Quỹ tài chính Synergy Financial Planning (Anh), các nhà đầu tư nên tập trung vào các khoản đầu tư ngắn hạn và trung hạn, tránh các khoản đầu tư dài hạn.

Theo ông Alex Doll, chuyên gia lập kế hoạch tài chính của Công ty tư vấn tài chính Anfield Wealth Management (Mỹ), các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính và tiêu dùng vốn ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn.

Hơn nữa, các công ty về tài chính và tiêu dùng có xu hướng hoạt động tốt hơn vì các công ty thuộc ngành này có quyền định giá, họ có thể thay đổi giá cả sản phẩm của mình phù hợp với tình hình. Từ đó, hoạt động kinh doanh của công ty sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Vàng

lạm phát

Theo Economic Times, vàng được coi như là hàng rào chống lạm phát. Khi lạm phát tăng, giá trị của đồng tiền bị giảm. Đặc biệt, trong dài hạn, hầu hết các đồng tiền đều giảm giá trị so với vàng. Vì vậy, nhà đầu tư có xu hướng giữ tiền dưới dạng vàng nhiều hơn. Do đó, trong thời điểm lạm phát tăng, vàng sẽ trở thành hàng rào chống lại sự gia tăng của lạm phát.

Không chỉ vậy, vàng là một tài sản hữu hình, do đó vàng tạo ra sự an toàn đối với các nhà đầu tư. Trên thực tế, mua vàng dễ dàng hơn so với mua các tài sản hữu hình khác như bất động sản. Ngoài ra, vàng không bị hack hay sử dụng sai mục đích giống như các tài sản kỹ thuật số khác. Bên cạnh đó, vàng có tính thanh khoản tốt. Vào thời điểm cần thiết, các nhà đầu tư có thể thanh lý nhanh hơn nhiều so với các tài sản hữu hình khác như bất động sản.

Tuy nhiên, vàng cũng có những hạn chế nhất định. Khi lạm phát tăng quá cao, các ngân hàng trung ương có xu hướng tăng lãi suất. Do đó, việc nắm giữ vàng sẽ không có lợi bằng việc nắm giữ các loại tài sản được hưởng lãi suất.

Theo ông Nicholas Scheibner, cố vấn quản lý tài sản của Tập đoàn tài chính Baron Financial Group (Mỹ), nhà đầu tư có thể mua vàng để tránh rủi ro lạm phát nhưng đầu tư vàng không nên chiếm quá 5% trong danh mục đầu tư.

Bất động sản

bất động sản

Theo Investopedia, khi lạm phát tăng, giá trị của bất động sản cũng tăng, và số tiền cho thuê nhà cũng tăng. Điều này khiến cho những nhà đầu tư sở hữu bất động sản sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán hay cho thuê nhà. Vì vậy, đầu tư vào bất động sản là một trong những phương pháp để chống lại sự gia tăng của lạm phát.

Giống như bất kỳ loại tài sản nào, đầu tư vào bất động sản cũng có một vài hạn chế. Khi mua bất động sản, chi phí giao dịch cao hơn đáng kể so với việc mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Đặc biệt, bất động sản không có tính thanh khoản cao, tức là bất động sản không thể được bán nhanh chóng và dễ dàng như vàng hay cổ phiếu.

Tác giả: Văn Minh

Nguồn: CafeF

Xem thêm: Đầu tư gì khi lạm phát? Bật mí 5 cách tiền đẻ ra tiền cực hiệu quả

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức