Tiền mặt sẽ giúp bạn vui nhưng đầu tư đem lại giàu có

Sở hữu khoản tiền mặt trong tay sẽ luôn cho chúng ta cảm giác an toàn, tuy nhiên, đây có phải là sự lựa chọn tốt nhất hay không? Đứng giữa cuộc chiến...

tiền mặt
5/5 - (1 vote)

Cầm trong tay một khoản tiền mặt, hầu như mọi người đều phân vân không biết nên làm gì. Một bên là mang lại cảm giác an toàn khi được nắm giữ tiền mặt trong tay, nhưng đầu tư mới thật sự thúc đẩy tài chính và vươn tới sự giàu có. Nếu bạn cũng đang hoang mang giữa những sự lựa chọn ngoài kia, đừng ngại ngần mà hãy cùng Infina tìm hiểu về các phương pháp nhé. 

1. Giữ tiền mặt hay đầu tư?

Nếu chúng ta còn đang ở những thập niên trước thì Infina tin chắc rằng cất giữ tiền chính là phương pháp được ưa chuộng nhiều nhất ở các hộ gia đình bởi cảm giác an toàn và hạnh phúc được mang lại. Nhưng đối với xã hội hiện đại, Infina không khuyến khích bạn đọc “khóa trái” chúng trong nhà bởi độ bảo mật kém.

Trong cuộc sống, ta không thể nào lường trước được hết những trường hợp bất trắc hay tai nạn như trộm cắp dẫn đến mất mát tiền của. Hơn thế nữa, đó còn là bao mồ hôi công sức ta đã bỏ ra, nên chúng ta càng phải trân trọng và bảo vệ đồng tiền tốt nhất có thể. 

Nắm giữ tiền mặt

Vậy còn gửi tiết kiệm ngân hàng thì sao nhỉ? Cũng là giữ tiền mặt bên mình nhưng độ an toàn được đảm bảo mà lại còn nhận được lãi suất nữa chứ. Quả là một giải pháp không tồi. Tuy nhiên, bạn có biết do hậu quả của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế chung đã dẫn đến sự giảm sút trong lãi suất tiết kiệm ở các ngân hàng.

Cụ thể hơn, theo thông tin mới nhất từ báo Công An Nhân Dân, lãi suất 1 tháng đã giảm khoảng 0.3% và lãi suất chung giờ đây chỉ còn khoảng 2.85%, chưa tính đến yếu tố lạm phát.

Khi ký gửi tiền mặt, mọi người thường bỏ qua yếu tố lạm phát mà không ngờ đến tỷ lệ trung bình lên tới 4%/năm tại Việt Nam khiến đồng tiền ngày càng mất giá. Mặc dù vậy, nắm giữ tiền mặt vẫn là sự lựa chọn được nhiều người ưu ái bởi độ an toàn cao và hầu như không rủi ro.

Đối với Infina, nắm giữ tiền mặt có thể là một phương án an toàn cho những mục tiêu ngắn hạn, tuy nhiên đây không phải là một hướng đi hiệu quả đến với tự do trong tài chính và giàu có.

2. “Xuống tiền” đầu tư

Giữ tiền mặt cũng không ổn, vậy nếu ta mạnh tay “xuống tiền” đầu tư thì có phải là ý hay không? Trái với ý trên, thị trường đầu tư ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, dù là cổ phiếu, tiền ảo hay bất động sản, đều gia tăng khoảng 5% – 7%/ năm.

Ngoài ra, có một sự thật bất ngờ chính là hơn 80% tỷ phú và thương gia trên thế giới này đều thành công nhờ vào con đường đầu tư, chứ không phải do gia thế như mọi người thường lầm tưởng. Lãi suất cao là thế, tuy nhiên đầu tư không phải là một con đường bằng phẳng vì đi kèm theo nó chính là rủi ro cao. 

xuống tiền đầu tư

Khi nhắc đến rủi ro trong đầu tư, hầu hết mọi người đều mang tâm lý rụt rè, sợ hãi vì những nhận định rằng đầu tư cần số vốn lớn. Vô hình chung, điều này đã khiến ta càng đi chệch hướng khỏi đích đến giàu có của mình.

Đây chắc chắn là một mục tiêu đầy chông gai, nhưng có thành công nào mà không đòi hỏi hy sinh. Vì vậy, Infina tin chắc rằng những bạn đọc ở đây đều mang trong mình ý chí mạnh mẽ để có thể vượt qua nỗi sợ này và cùng tìm hiểu những rủi ro ẩn nấp trong thị trường đầu tư.

Trong thị trường đầu tư, biến động kinh tế được đánh giá là rủi ro lớn nhất. Rủi ro này thường xuất phát do tình hình kinh tế gây nên áp lực lên các phân khúc chứng khoán hay tình trạng tài chính của các công ty liên quan.

Rủi ro thứ hai thường diễn ra ở chính bản thân mỗi người. Đó chính là sự thiếu hiểu biết, kiến thức hay lầm tin đầu tư vào những công ty không có uy tín, dẫn đến thâm hụt trong số vốn. Rủi ro thì vẫn luôn hiện hữu ở đó, và chính ta sẽ là người đi tìm những giải pháp khắc phục chúng. 

3. Nghiên cứu kỹ càng

Để có thể giảm thiểu mức độ rủi ro xuống thấp nhất, trước hết chúng ta cần tìm hiểu kỹ càng. Trước khi bắt tay vào một công việc gì, tinh thần học hỏi và tìm tòi luôn là yếu tố quan trọng đánh dấu mốc cho sự thành công.

Đầu tư cũng không phải là ngoại lệ. Để có thể thu hồi lợi nhuận cao dựa trên vốn tài sản sẵn có, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ càng về các mô hình đầu tư, tỷ lệ sinh lời và thua lỗ cũng như các công ty uy tín để gửi gắm số vốn của mình. 

4. Lựa chọn công ty uy tín

Như đã nói ở trên, tìm hiểu thông tin kỹ càng sẽ giúp bạn có được những góc nhìn tổng quan tốt hơn về các công ty uy tín trong lĩnh vực đầu tư. Có rất nhiều bạn trẻ khi mới bắt tay vào đầu tư, chỉ vì sơ suất trong kiến thức và cả tin, mà đã đánh mất tiền bạc vào tay những “công ty ma” không nguồn gốc rõ ràng.

Dù là chứng khoán hay bất động sản, mỗi lĩnh vực đều có những bến đỗ vững chắc mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng và bắt đầu hành trình đầu tư. Vì chắc chắn, không ai trong chúng ta muốn mồ hôi công sức của mình bỗng dưng “không cánh mà bay”.

Trong lĩnh vực bất động sản, tự hào là công ty tiên phong với mô hình đầu tư chung tại Việt Nam, Infina mở rộng cơ hội đầu tư bất động sản cho bất cứ cá nhân nào muốn trải nghiệm những mô hình đầu tư chung mới, không muốn đi vay vốn hay thậm chí là những bạn mới đi làm được vài năm dành dụm được số vốn ít. 

Được nhận định là một sự kết hợp hoàn hảo giữa PropTech và FinTech, Infina đã kết nối rộng rãi hơn với người dùng và tạo ra được một sân chơi khiến việc đầu tư bất động sản trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, tại Infina, các nhà đầu tư còn được hưởng lợi nhuận bảo đảm từ 6% – 9% bên cạnh lợi nhuận từ bất động sản tăng giá. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về loại hình mới này, hãy truy cập trang web infina.vn để được tư vấn thêm nhé.

Vậy nếu bạn vẫn muốn có cảm giác an toàn?

Nếu dành hết tiền bạc mang đi đầu tư vẫn quá mạo hiểm với bạn, bạn vẫn luôn có thể để dành cho mình một khoản tiền mặt dành riêng cho những trường hợp bất trắc. Tuy nhiên, khi số tiền dành dụm đã vượt quá mức cần thiết, hãy cân nhắc đầu tư.

Giải pháp này sẽ phần nào cho các bạn cảm giác an toàn, nhưng cũng tạo thêm nhiều cơ hội hơn nhằm thúc đẩy tài chính. Infina  tin chắc rằng, đầu tư mới thật sự chính là con đường đúng đắn đưa ta đến với sự giàu có và tự tin trong tài chính.

Ai trong chúng ta đều muốn đạt được cảm giác vui vẻ, an yên và tự do trong tài chính. Sở hữu một khoản tiền mặt trong tay sẽ chỉ mang lại niềm vui trong thời gian đầu nhưng rồi sẽ dần phai nhạt mất cùng với giá trị đồng tiền.

Hãy là một người tiêu dùng thông minh và đầu tư ngay từ bây giờ. Bởi chính những quyết định tài chính hiện tại sẽ là chìa khóa mở ra tương lai của bạn.

Tham gia cộng đồng Infina để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính cá nhân!