Thu nhập dưới 10 triệu nhưng vẫn “ung dung” đến cuối tháng nhờ quản lý chi tiêu thông minh

Đánh giá tại đây

Quản lý chi tiêu hiệu quả, hợp lý là một vấn đề khiến nhiều người “đau đáu” suy nghĩ. Không chỉ riêng những bạn trẻ mà đặc biệt những ai đã có gia đình lại càng áp lực, nhất là trong thời điểm vật giá ngày càng “leo thang” và nhu cầu cho cuộc sống cũng nhiều hơn.

Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều bạn trẻ 9X chỉ với mức lương không quá 10 triệu nhưng vẫn có thể chi tiêu hợp lý và tiết kiệm được đến ⅓ thu nhập cho mỗi tháng. Chỉ cần một kế hoạch chi tiêu rõ ràng với quyết tâm bền bỉ và những mẹo được Infina “mách” ngay sau đây, bạn hoàn toàn có thể làm được.

Chi tiêu hiệu quả với mức lương 10 triệu khi đang độc thân

Một sự thật là dù thu nhập của bạn là 10 hay 20 triệu nhưng nếu bạn không có kế hoạch chi tiêu và kiểm soát hợp lý, bạn vẫn rơi vào tình trạng “rỗng túi” chờ lương tháng sau. Vì vậy, không quan trọng thu nhập cao hay thấp, điều bạn cần làm khi còn độc thân là tập thói quen chi tiêu một cách thông minh, khéo léo và khắt khe hơn với bản thân. Dưới đây là một vài bí quyết giúp những bạn còn độc thân chi tiêu và tiết kiệm với mức lương không quá 10 triệu:

Một kế hoạch chi tiêu cụ thể là điều bạn cần lúc này. Để xây dựng một kế hoạch tốt, hãy chia nhỏ mức lương thành nhiều phần dành cho những mục tiêu quan trọng:

  • 30% thu nhập cho tiết kiệm.

Bạn có thể nhờ người thân giữ hoặc gửi ngân hàng để chắc chắn rằng bạn có khoản tiết kiệm an toàn, không bị ảnh hưởng bởi chi tiêu mà còn sinh lãi.

  • 50% thu nhập cho các chi phí cố định: tiền nhà, điện nước, ăn uống, xăng xe. 

Đây là một mục quan trọng nhất trong quản lý chi tiêu. Bạn cần chia nhỏ số tiền cho mỗi khoản chi riêng biệt để hạn chế việc chi tiêu của khoản này “lố” sang tiền dành cho khoản khác.

  • 10% thu nhập cho các chi phí khác như đám cưới, đám giỗ, hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. 

Hãy cân nhắc thật kỹ và nhất định không chi tiêu vượt quá quy định khoản này.

  • 10% thu nhập dành cho “dự định phí”. 

Bạn có thể dành khoản tiền này cho những mục tiêu trong tương lai hoặc để dành cho những trường hợp khẩn cấp.

Phân bổ ngân sách chi tiêu thành từng phần là một trong những bước cơ bản đầu tiên

Chi tiêu khi đã có gia đình chỉ với thu nhập 10 triệu? Khó nhưng vẫn có thể làm được

Gánh nặng sẽ tăng thêm gấp bội phần khi bạn đã có gia đình và con cái. Lúc này đòi hỏi bạn phải chi tiêu tiết kiệm và vun vén cho cuộc sống gia đình nhiều hơn so với khi độc thân. Với mức lương 10 triệu đồng, gia đình bạn buộc phải thận trọng và tiết kiệm chi tiêu nhiều hơn nếu như không muốn phải “chật vật” hoặc nợ nần vào mỗi tháng. Để làm được điều này, bạn phải thật sự có mục tiêu và kỷ luật dành cho bản thân và  cả vợ/ chồng của mình.

Với một mức lương 10 triệu cho người đã có gia đình, Infina sẽ chia sẻ một cách phân loại chi tiêu được nhiều gia đình áp dụng nhất hiện nay:

  • Tiền nhà chiếm khoảng 20% thu nhập. Đây là chi phí cố định và bạn dường như không thể thay đổi mỗi tháng. 
  • Tiền điện, nước khoảng 5% thu nhập. Với mức tiêu dùng của một gia đình 3-4 người, tiền nước mỗi tháng thường không chênh lệch nhiều. Riêng tiền điện sẽ được bù qua lại giữa mùa nóng, lạnh trong năm.
  • Giáo dục con cái rất quan trọng nên bạn hãy dành khoảng 10-15% thu nhập mỗi tháng cho khoản chi tiêu này. Trường công là sự lựa chọn để giảm bớt chi phí so với trường tư thục. Bên cạnh đó, trường công vẫn rất an toàn, uy tín và được nhà nước quản lý nên bạn hoàn toàn yên tâm. Chưa kể đến trường công sẽ có giờ nhận và trả trẻ phù hợp với giờ hành chính nên bạn có thể đưa đón con nhưng vẫn có thể đi làm kiếm tiền.
  • Tiền ăn cũng là một khoản chi phí lớn vì chiếm đến 20% thu nhập mỗi tháng. Nhìn thì có vẻ không đủ nhưng bạn vẫn có thể thoải mái với khoản này nếu biết cách điều chỉnh, tiết kiệm chi tiêu. Thay vì đi ăn ở ngoài, bạn nên nấu ăn ở nhà để tiết kiệm và đảm bảo vệ sinh với chế độ ăn uống lành mạnh, đơn giản nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu hai vợ chồng đều là nhân viên công sở, bạn hãy “tranh thủ” ăn ở căn tin công ty hoặc làm đồ ăn tại nhà rồi mang đến công ty ăn trưa. Những thói quen nho nhỏ trong ăn uống sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá đấy.
  • Tiền xăng chiếm khoảng 3% nhưng thỉnh thoảng, xe của bạn có thể gặp vấn đề nên bạn hãy dành 3-5% vừa cho xăng xe, vừa phòng hờ những trường hợp bất trắc. Nếu một không có vấn đề gì thì bạn hãy để dành cho những tháng sau.
  • Tiền sữa cho con chiếm khoản 10% thu nhập. Đây cũng là chi phí cố định nếu bạn có con nhỏ.
  • Ma chay, cưới hỏi chiếm 5%. Bạn chỉ nên tham gia những dịp quan trọng, cần thiết và tuyệt đối không nên vượt quá 5%.
Quản lý chi tiêu tốt sẽ giúp con cái có một tương lai tốt hơn

Bật mí một số mẹo để chi tiêu hiệu quả:

  • Nghĩ thu nhập ít hơn thực tế: 

Khi nhận lương, bạn nên dành ra “ngay và luôn” 20-30% gửi ngân hàng như là một khoản tiết kiệm chắc chắn và chỉ chi tiêu trong khoản còn lại. Bạn có thể lựa chọn để ngân hàng tự chuyển sang tài khoản tiết kiệm hoặc bạn tự nộp. Bằng cách này, dù có chủ động hay không, bạn cũng luôn có một khoản tiết kiệm cố định hàng tháng. Đặc biệt, hình thức tiết kiệm tích lũy này hiện được rất nhiều ngân hàng khuyến khích nên lãi suất cao hơn khá nhiều so với việc tiết kiệm thông thường. Bên cạnh đó, với khoản thu nhập còn lại thấp hơn thực tế, bạn sẽ có tâm lý giảm bớt những chi tiêu không cần thiết so với khi có tài chính dư dả.

  • Đối với những khoản chi tiêu hầu như cố định, ít thay đổi, bạn nên để riêng cho chúng, đến lúc cần thì dùng để chi trả. Làm như vậy, nếu có lỡ mua sắm quá tay thì vẫn còn những khoản này. Hoặc khi tiền bị thâm hụt, bạn sẽ biết được rõ là do khoản nào để biết cách điều chỉnh.
  • Tìm cách kiếm thêm thu nhập cũng là một cách khiến cho cuộc sống của bạn dễ thở hơn. 

Đời sống và nhu cầu của gia đình ngày càng phát triển nên không thể cứ giữ mãi ở mức thu nhập 10 triệu. Việc bạn tăng khả năng kiếm thêm thu nhập, một mặt có thể giúp bạn mở rộng số tiền tiết kiệm, mặt khác giúp bạn có thể chi tiêu thoải mái hơn như sắm sửa thêm cho bản thân, gia đình và con cái. Thỉnh thoảng có những dịp giải trí bên ngoài để gia đình gần nhau hơn hoặc biếu quà cho bố mẹ hai bên.

Cách tốt nhất để bạn chi tiêu thoải mái hơn là tăng thêm thu nhập cho gia đình. Có nhiều cách để kiếm thêm thu nhập, tuy nhiên, bạn đã có gia đình, phải dành thời gian chăm sóc, giáo dục con cái nên rất khó để kiếm thêm một công việc khác.

  • Hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn với một khoản tiền lớn là đầu tư bất động sản hoặc mua cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu bạn không có quá nhiều tiền cho những hình thức đầu tư như vậy, bạn có thể tham gia ngay nền tảng đầu tư Infina. Ở đây có nhiều sản phẩm đầu tư hấp dẫn, sinh lời an toàn để bạn lựa chọn như tích lũy, chứng chỉ quỹ, bất động sản theo phần phần. 
  • Hãy cố gắng khích lệ bản thân rằng mục tiêu của chi tiêu hợp lý là tiết kiệm cho tương lai được tốt hơn. Nhờ khoản tiền tiết kiệm này bạn có thể thực hiện được những mong muốn, dự định to lớn hơn của cuộc đời. 
thu nhập
Đừng chỉ mỗi tiết kiệm mà quên mất đi ”đầu tư”

Lời kết

Dù là độc thân hay có gia đình bạn vẫn phải có kế hoạch để chi tiêu hợp lý. Chìa khóa để chi tiêu hợp lý không phải nằm ở thu nhập cao hay thấp mà nằm ở sự khéo léo sắp xếp chi tiêu giữa các khoản sao cho khoa học, hiệu quả. Tiết kiệm những khoản không cần thiết, lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch chi tiêu đúng nguyên tắc đề ra chính là yếu tố quyết định giúp bạn giữ được tiền trong ví. Và ở mức thu nhập nào bạn vẫn có thể làm chủ được tài chính của bản thân. Từ những chia sẻ trên, Infina hy vọng bạn sẽ luôn thành công trong việc quản lý tài chính cá nhân của mình.