Thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần chính xác nhất hiện nay

thị phần là gì
5/5 - (2 votes)

Đối với các doanh nghiệp khi ra mắt một sản phẩm mới ra ngoài thị trường thì việc thực hiện chiếm lĩnh thị phần là điều rất cần thiết. Việc các sản phẩm của một doanh nghiệp chiếm lĩnh được bao nhiêu phần trăm thị phần thể hiện sự cạnh tranh với các đối thủ trong ngành có thành công hay không. Vậy thị phần là gì? Hãy cùng Infina tìm hiểu để biết thêm nhiều thông tin về thị phần nhé!

Thị phần là gì?

Thị phần hay còn được gọi với cái tên tiếng anh là market share. Đây là phần thị trường tiêu thụ thể hiện các sản phẩm của doanh nghiệp đang chiếm lĩnh bao nhiêu. Hay nói cách khác, thị phần là phần tiêu thụ sản phẩm của một doanh nghiệp đang được nắm giữ trên thị trường tiêu dùng.

thị phần là gì

Thị phần có những vai trò đối với doanh nghiệp?

Thị phần là một yếu tố rất cần thiết. Để đo lường hiệu quả hoạt động của những sản phẩm đang có mặt trên thị trường của doanh nghiệp. Thị phần giúp các doanh nghiệp có thể bổ sung hoặc giảm bớt nguồn lực. Thị phần tăng là dấu hiệu để cho các công ty lớn cải thiện được mức sinh lời kỳ vọng. Mở rộng quy mô hoạt động sản xuất lớn hơn.

Thị phần có thể tác động đến tăng các quy mô cho hoạt động của doanh nghiệp; cải thiện lợi nhuận của doanh nghiệp. Thị phần sẽ giúp các nhà sản xuất kinh doanh biết được các sản phẩm của mình hiện đang ở mức bao nhiêu? Có những điểm mạnh, điểm yếu nào?

thị phần là gì

Không những vậy, thị phần còn giúp được các doanh nghiệp xác định được những cơ hội; thách thức phải đối mặt trên thị trường. Cũng từ đây, các doanh nghiệp sẽ đưa đưa ra những chiến lược đúng đắn; phù hợp hơn để giảm bớt chi phí.

Các công thức tính thị phần

Thị phần có rất nhiều cách nhìn nhận và tiếp cận khác nhau. Vì vậy thị phần cũng có rất nhiều cách tính. Tuy nhiên, dù cách xác định thị phần của mỗi người khác nhau; nhưng nhìn tổng thể chung, cách tính thị phần đều xoay quanh 4 công thức sau đây:

  • Công thức 1: Thị phần = tổng doanh thu bán hàng của 1 doanh nghiệp/Tổng doanh thu của toàn thị trường.
  • Công thức 2: Thị phần = Tổng các sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/ Tổng các sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường.

thị phần là gì

  • Công thức 3: Thị phần tương đối = Tổng doanh số thu được của 1 doanh nghiệp trên thị trường/ Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trên thị trường.
  • Công thức 4: Thị phần tương đối = Tổng các sản phẩm bán ra của 1 doanh nghiệp/ Tổng các sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Cách ước định thị phần

  • Nếu thị phần doanh nghiệp >1 thì cho rằng doanh nghiệp này đang có lợi thế cạnh tranh hơn đối thủ của họ trên thị trường.
  • Nếu thị phần của một doanh nghiệp <1 thì cho biết rằng đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đó đang có ưu thế cạnh tranh hơn trên thị trường.
  • Nếu thị phần tương đối = 1 thì cho biết rằng lợi thế cạnh tranh của hai doanh nghiệp đang là như nhau.

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần?

Thị trường hàng hóa rất khốc liệt. Để có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược phù hợp đúng đắn. Để gia tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường, các doanh nghiệp cần hiểu rõ khái niệm thị phần là gì? các cách tính thị phần. Ngoài ra các doanh nghiệp cần:

Đưa ra chiến lược và giải pháp mới

Sau khi đã biết thị phần là gì, các nhà đầu tư cần đưa ra các chiến lược, giải pháp mới cho các sản phẩm/dịch vụ của mình trước các đối thủ. Để gia tăng thị phần thì doanh nghiệp cần là người đi tiên phong. Doanh nghiệp cần tạo thói quen mua hàng cho khách hàng. Tạo sự thích thú thu hút quan tâm của khách hàng.

Cũng cố mối quan hệ với khách hàng cũ

Củng cố các mối quan hệ với khách hàng cũ. Bởi khi có mối quan hệ tốt với khách hàng cũ, doanh nghiệp có thể đảm bảo được thị phần sẵn có của mình. Ngoài ra, những khách hàng cũ nếu có trải nghiệp tốt họ sẽ giới thiệu người thân, bạn bè. Từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần của mình.

Mua lại công ty đối thủ

Mua lại doanh nghiệp của đối thủ cạnh tranh. Từ đó doanh nghiệp sẽ có thêm thị phần của công ty cạnh tranh; tiếp cận các tệp khách hàng mới, mở rộng thị phần của mình.

App chứng khoán cho người mới bắt đầu

Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina. Giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Trên đây là các thông tin về khái niệm thị phần là gì, cách xác định thị phần cũng như các vai trò và lời khuyên giúp các doanh nghiệp gia tăng thị phần. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích với các doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị phần.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức