Thế hệ Z nghĩ gì khi nhắc đến quản lý tài chính cá nhân?

thế hệ Z và quản lý tài chính cá nhân
Đánh giá tại đây

Liệu giới trẻ hiện nay đã thực sự nắm rõ khái niệm về quản lý tài chính cá nhân chưa, hay tất cả những gì họ đang làm là phớt lờ và tạm sống vui với tất cả thu nhập trong tay ngày qua ngày?

Theo một khảo sát “Am hiểu tài chính” do MasterCard tổ chức, xếp hạng thứ 14/16 trong khu vực lãnh thổ châu Á – Thái Bình Dương, giới trẻ Việt Nam hầu như còn yếu và thiếu hiểu biết khi nhắc đến khái niệm quản lý tài chính cá nhân.

Trong cuốn sách “Dạy con làm giàu”, Robert Kiyosaki đã nhận định rằng: “Không quan trọng là bạn có bao nhiêu tiền trong túi mà điều quan trọng là bạn giữ lại được bao nhiêu tiền và làm cho số tiền đó sinh sôi nảy nở nhiều hơn”.

Quả thực như vậy, quản lý tài chính là một “nghệ thuật” và người quản lý chính là một “nghệ sĩ”. Vậy quản lý tài chính cá nhân trong góc nhìn giới trẻ có gì khác so với thực tế?

thế hệ Z và tài chính cá nhân

1. Thế hệ Z và quản lý tài chính cá nhân

Người trẻ hiện nay thường có tư tưởng thoáng về cách tiêu xài. Mang trong mình khẩu hiệu “YOLO – You only live once”, phải chăng đó là lời bào chữa cho thói “vung tay quá trán”?. Đối với họ, tiền là để hưởng thụ, là để chăm sóc bản thân và là để cho mình hạnh phúc. Hay nói cách khác, quản lý tài chính cá nhân dưới góc nhìn của giới trẻ chính là số tiền họ tiêu không vượt quá tổng thu nhập. 

Theo khảo sát mới nhất của Viện Kế Toán Công Chức Hoa Kỳ, có đến gần 75% người trẻ có mong muốn sở hữu những món hàng “trending” trước khi nghĩ đến sự cần thiết hay giá trị của chúng.

Và điều đáng lo ngại hơn chính là lối suy nghĩ ổn định kinh tế đồng nghĩa với khả năng chi trả tất cả chi phí hàng tháng và thiếu sự cân nhắc đến khoản tiết kiệm. Phải chăng đó chính là lối mòn cho một tương lai bấp bênh, không ổn định?

Quả thực, tiền cũng chỉ là một công cụ giúp ta đạt được những đích đến khác trong cuộc đời. Tuy nhiên, trong cuộc sống đôi khi sẽ xảy ra những tình huống bất ngờ, và khi ấy ta cần một khoản tiết kiệm để có thể đối mặt và xử lý chúng một cách tốt nhất. Để lý giải những khúc mắc này, trước hết, ta cần hiểu rõ quản lý tài chính cá nhân là gì và tầm quan trọng của nó trong cuộc sống?

ghi chép nhằm quản lý tài chính cá nhân

Quản lý tài chính cá nhân không chỉ đơn giản là kiếm rồi lại tiêu như một ma trận không lối thoát, mà còn là một sự kết hợp khôn khéo giữa quản lý chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư. Đây có thể coi là phương pháp hiệu quả nhất để đạt được những mục tiêu, dù ngắn hay dài hạn.

Tất cả những điều đó đều phụ thuộc vào thu nhập, chi phí, lối sống cá nhân và cách hoạch định ngân sách sao cho phù hợp với khả năng của mình. Hiểu rõ khái niệm này sẽ giúp ta phân biệt được những quyết định chi tiêu hợp lý và thuận lợi cho tương lai xa.

Hơn thế nữa, một kế hoạch chi tiết về những khoản tiền của mình giúp ta phân biệt được những hạng mục cần thiết trong cuộc sống, từ đó có thể điều chỉnh và cắt giảm những thú vui nhất thời. 

Như đã nói ở trên, quản lý tài chính cá nhân là một quá trình bao gồm thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư được hoạch định và điều chỉnh một cách hợp lý nhất. Một bảng kế hoạch chi tiêu sẽ là bước đệm hoàn hảo để ta có thể vạch ra những khoản tiêu và phần trăm tiết kiệm chuẩn xác nhất, để từ đó có thể tận dụng phần tiền nhàn rỗi cho nhiều mục đích khác như đầu tư.

Có những trường hợp các bạn trẻ vẫn có khoản dự phòng hàng tháng nhưng lại ngại ngần không tìm hiểu thêm về những mô hình tiết kiệm hay đầu tư, dẫn đến giá trị đồng tiền không thay đổi qua năm tháng. 

tiết kiệm

Hiện nay, có rất nhiều hình thức đầu tư phù hợp với người trẻ tuổi như gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư chứng khoán hay các mô hình bất động sản. Những mô hình đầu tư này hầu như không yêu cầu số vốn lớn, ngược lại còn có thể sinh lời  lợi nhuận mỗi năm.

Điển hình mô hình đầu tư chung bất động sản của Infina, nơi các bạn trẻ có thể bắt đầu từ những phần bất động sản nhỏ cùng với giá trị lãi suất lên đến 6% – 9%/ năm.

Ngoài ra, mô hình này được thiết kế thân thiện với người dùng và tiện lợi, phù hợp cho các bạn trẻ muốn trải nghiệm hình thức đầu tư. Infina tin chắc rằng đây chính là một thị trường đầy tiềm năng cho các bạn trẻ năng động và nhiệt huyết.

Tham gia đầu tư trong thời gian đầu có thể là một chặng đường đầy sỏi đá khiến bạn không biết nên bắt đầu từ đâu song song với lối sống đơn giản phóng khoáng dẫn đến sự hời hợt trong kế hoạch chi tiêu ở giới trẻ hiện nay.

Tuy nhiên, điều đó không cho phép bạn tập trung vào hưởng thụ mà quên mất bước đường dài sau này. Sớm nhận thức được khái niệm và tầm quan trọng của quản lý tài chính cá nhân sẽ là bước tiến đưa ta đến với ổn định tài chính. Đời thay đổi khi ta thay đổi, hãy hành động khi còn có thể.

Tham gia cộng đồng Infina để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính cá nhân!