Tâm lý đầu tư trong đầu tư

Tâm lý đầu tư trong đầu tư
5/5 - (2 votes)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

Trước khi bước vào thị trường chứng khoán chắc chắn không ít lần anh em nghe nói về phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản. Và chắc chắn cũng có nhiều anh em đăng ký khoá học online, Đọc sách, Tìm hiểu thông tin trên mạng,.. Học nhiều đến đâu nhưng nhà đầu tư vẫn thua lỗ. Vậy nguyên nhân do đâu?

  1. Đầu tiên, Anh em đã hình thành được nguyên tác đầu tư chưa? Và có tuân thủ nguyên tắc mình đặt ra trong quá trình giao dịch chưa?
  2. Thứ hai, Anh em có kế hoạch quản trị rủi ro trong đầu tư chưa ? Trong đầu tư không quan trọng bạn lãi hay lỗ mà quan trọng khi bạn lãi thì bạn lãi bao nhiêu và lỗ thì lỗ bao nhiêu ?
  3. Thứ ba, anh em đã quản trị được tâm lý của mình trong lúc ra vào lệnh chưa ? Chính tâm lý sẽ quyết định 70-80% việc anh em đầu tư thành công hay thất bại. Ví dụ khi mua cổ phiếu nếu anh em không quản trị được tâm lý của mình thì cho dù có học bao nhiêu phương pháp đi nữa thì anh em cũng sẽ cố gắng tìm những yếu tố, tín hiệu để ủng hộ cho quyết định mua hoặc bán cổ phiếu của mình. Và không quan tâm đến những yếu tố khác trong phương pháp đã đặt ra trước đó.

Tác giả: Nguyên Thi