Tài sản ròng là gì? Cách xác định giá trị tài sản ròng trong chứng khoán

tài sản ròng là gì
5/5 - (1 vote)

Trong giao dịch chứng khoán, khái niệm giá trị tài sản ròng hay còn gọi là NAV có ý nghĩa rất quan trọng. Vậy hãy cùng Infina đi tìm hiểu xem tài sản ròng là gì cũng như cách xác định giá trị tài sản ròng trong đầu tư chứng khoán qua bài viết dưới đây nhé.

Tài sản ròng là gì?

Tài sản ròng được hiểu nôm na là tổng tài sản mà một cá nhân hoặc một công ty đang sở hữu trừ đi tài sản nợ. Trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tiền bạc, tài sản ròng là gì có ý nghĩa rất quan trọng. Cụ thể, nó được coi là công cụ giúp bạn đánh giá chính xác nhất về tiền bạc mà bạn đang sở hữu, giúp bạn gia tăng tài chính mà không phải phụ thuộc vào một nguồn thu cố định nào đó.

Tài sản ròng là gì?

Trong khi đó nếu bạn có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì tài sản ròng cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để ngân hàng đánh giá hồ sơ vay của bạn liệu có khả thi hay không.

Tài sản ròng trong thị trường chứng khoán

Trong thị trường chứng khoán, khái niệm tài sản ròng là gì càng có ý nghĩa quan trọng. Qua đây bạn có thể đánh giá được cổ phiếu của một công ty hoặc một doanh nghiệp nào đó trước khi đưa ra các quyết định tài chính của riêng mình.

Giá trị tài sản ròng là gì trong thị trường chứng khoán?

Giá trị tài sản ròng hay còn gọi là giá trị tài sản thuần, NAV (Net Asset Value). Đây là công cụ dùng để bạn đánh giá giá trị tài sản của một doanh nghiệp liệu có tương xứng với định giá hiện tại hay không.

Giá trị tài sản ròng

NAV của một doanh nghiệp, một công ty sẽ được hình thành dựa vào 3 yếu tố, gồm vốn điều lệ, vốn phát hành cổ phiếu và vốn từ lợi nhuận của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp có vốn điều lệ thấp nhưng tài sản thể hiện ra lại cao thì đó có thể là do họ đã vay ngân hàng nhiều. Vậy nên nhà đầu tư có thể dựa vào chỉ số này để cân nhắc lựa chọn xem có nên đầu tư vào cổ phiếu của đơn vị đó hay không.

Ý nghĩa của việc xác định giá trị tài sản ròng trong chứng khoán

Việc tính toán, phân tích và xác định giá trị tài sản ròng của một doanh nghiệp là gì là một trong những bước quan trọng giúp bạn đánh giá được phần nào về cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Qua đó bạn sẽ đưa ra quyết định liệu có nên mua vào cổ phiếu của đơn vị đó hay không.

Giá trị tài sản ròng là gì

  • Trong trường hợp giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó thấp hơn so với giá trị tài sản ròng NAV, chứng tỏ đơn vị đó đã có vốn tích lũy để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nguồn vốn này sẽ chủ yếu được lấy từ lợi nhuận của doanh nghiệp. Vậy nên bạn có thể an tâm chọn mua cổ phiếu này vì tiềm năng sinh lời là rất lớn.
  • Trong trường hợp chỉ số NAV của đơn vị đó không đổi nhưng doanh nghiệp lại có thể tạo ra mức lợi nhuận cao thì bạn cũng có thể an tâm khi lựa chọn cổ phiếu này vào danh mục đầu tư của mình. Sở dĩ như vậy vì những mã cổ phiếu này có khả năng mang về cho bạn nguồn lợi nhuận lớn chỉ trong một thời gian ngắn.
  • Trong trường hợp chỉ số NAV không đổi nhưng doanh nghiệp lại làm ăn thua lỗ chứng tỏ vốn vay ngân hàng của họ là rất nhiều, cao hơn so với giá trị NAV của doanh nghiệp đó. Khi này bạn nên xem xét lại về quyết định đầu tư của mình vì rủi ro mà bạn gặp phải khi chọn mua mã cổ phiếu của đơn vị này là rất lớn.

Như vậy việc xác định tài sản ròng hiện tại của một doanh nghiệp là gì là rất quan trọng với một nhà đầu tư chứng khoán. Qua đó bạn có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất về việc có nên đầu tư vào mã cổ phiếu của doanh nghiệp đó hay không. 

Cách xác định giá trị tài sản ròng trong chứng khoán

Để xác định giá trị tài sản ròng của một doanh nghiệp đã được niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán là rất đơn giản. Sở dĩ như vậy vì chỉ số NAV này được tính toán dựa trên công thức sau:

NAV = (Tổng tài sản doanh nghiệp – Tổng nợ phải trả của doanh nghiệp đó)/ Tổng số lượng cổ phiếu của doanh nghiệp đang lưu hành trên thị trường

Trong đó, tổng tài sản của doanh nghiệp = tổng giá trị cổ phiếu theo thị giá hiện tại + tiền mặt tại đơn vị đó.

So sánh chỉ số NAV với giá cổ phiếu

Chắc hẳn có nhiều nhà đầu tư đang cảm thấy băn khoăn liệu sự khác nhau giữa chỉ số tài sản ròng và giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó là gì. Để hiểu rõ hơn, bạn hãy theo dõi bảng so sánh sự khác biệt giữa chỉ số NAV và giá cổ phiếu dưới đây:

BẢNG SO SÁNH GIỮA CHỈ SỐ NAV VÀ GIÁ CỔ PHIẾU CỦA MỘT DOANH NGHIỆP

Tiêu chí so sánh

Chỉ số NAV

Giá cổ phiếu

Khái niệmGiá trị tài sản thuần (giá trị tài sản ròng) của doanh nghiệp. Chỉ số NAV này được tính toán dựa trên thực tế của doanh nghiệp, không chịu sự thao túng từ thị trường.Mức chi phí mà nhà đầu tư sẵn lòng bỏ vốn ra để mua – bán cổ phiếu của đơn vị đó. Giá cổ phiếu của doanh nghiệp có thể chịu sự thao túng từ thị trường.
Yếu tố ảnh hưởngChỉ số NAV được chốt theo ngày, phụ thuộc vào tài sản ròng hiện tại của doanh nghiệp đó là gì. Giá cổ phiếu biến động theo từng thời điểm, tùy thuộc vào quyết định của người bán và người mua, xu hướng thị trường và cung cầu.

Giá cổ phiếu của một doanh nghiệp bất kỳ có thể thấp hoặc cao hơn so với chỉ số NAV. Sự chênh lệch của giá cổ phiếu so với chỉ số NAV của một doanh nghiệp sẽ phản ánh mức độ ổn định về giá của đơn vị đó. Đồng thời, sự chênh lệch này cũng cho thấy liệu thị trường có đang đánh giá chính xác về giá trị của doanh nghiệp đó hay không.

Kết luận

Trên đây là khái niệm tài sản ròng là gì cũng như giúp bạn hiểu được giá trị tài sản ròng của một doanh nghiệp đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán được tính theo cách nào. Bên cạnh chỉ số NAV này, bạn cũng cần nắm bắt về các chỉ số khác của doanh nghiệp như PE, PS hay EPS…

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức