Cuộc “chạm trán” giữa chứng chỉ quỹ và gửi tiết kiệm online ngày nay

Cuộc
5/5 - (2 votes)

Chứng chỉ quỹ và gửi tiết kiệm online ngày nay, đang là 2 hình thức đầu tư được rất nhiều người ưa chuộng bởi vì tính an toàn của chúng. Cả hai đều có mức rủi ro thấp và cùng chung mục đích là đầu tư dài hạn, lợi nhuận khá ổn định. Thế thì trong thời điểm hiện tại, đâu mới là hình thức lý tưởng nhất? Cùng Infina tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chứng chỉ quỹ và gửi tiết kiệm online: Cái tên nào sẽ “đáng” để bạn rót tiền vào?

Nên lựa chọn chứng chỉ quỹ hay gửi tiết kiệm online nhỉ?
Nên lựa chọn chứng chỉ quỹ hay gửi tiết kiệm online nhỉ?

Trong bối cảnh tình hình kinh tế và xã hội có nhiều biến động, không ít nhà đầu tư cá nhân bắt đầu chuyển sang hướng chứng chỉ quỹ và tiền gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, cốt lõi của việc đầu tư vẫn là để sinh lời. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là, nếu cả quỹ và tiền gửi đều an toàn, thì cái nào tạo ra nhiều lợi nhuận hơn?

Chứng chỉ quỹ là gì? Những điểm cần lưu ý khi đầu tư loại hình này

Sở dĩ ta cần nhắc lại một chút về khái niệm chứng chỉ quỹ là vì hình thức này vẫn hay bị nhầm lẫn với cổ phiếu. Cả 2 đều là sản phẩm chứng khoán, đều xác nhận quyền sở hữu cổ phần doanh nghiệp của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ, quỹ tập hợp vốn của nhiều nhà đầu tư, và công ty quản lý quỹ sẽ đứng ra chịu trách nhiệm. Nhà đầu tư không can thiệp vào quyết định của công ty quỹ hay doanh nghiệp mình sở hữu cổ phần. 

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ là gì? Lợi ích và rủi ro khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Tiếp theo chúng ta có thể phân loại quỹ theo 3 dạng tiêu chí khác nhau, bao gồm:

Cấu trúc vận động vốn:

  • Quỹ mở: Công ty quỹ mua lại chứng chỉ quỹ bất kỳ lúc nào nhà đầu tư có nhu cầu bán.
  • Quỹ đóng: Chỉ phát hành một lần, không mua lại CCQ từ nhà đầu tư. Sau khi hết hạn huy động vốn, chứng chỉ quỹ sẽ được đưa lên sàn chứng khoán.

Nguồn vốn huy động:

  • Quỹ đại chúng: Phát hành chứng chỉ quỹ rộng rãi ra công chúng, không giới hạn số người đầu tư.
  • Quỹ thành viên: Phát hành riêng cho một nhóm nhà đầu tư nhất định.

Cơ cấu tổ chức và hoạt động:

  • Quỹ mô hình công ty: Công ty quản lý quỹ đóng vai trò một nhà tư vấn và chịu trách nhiệm hoạch định và tiến hành đầu tư.
  • Quỹ mô hình hợp động: Quỹ ủy thác cho một bên thứ 3 phụ trách việc đầu tư dựa trên hợp đồng.

Vì sao bạn không thể bỏ qua kênh đầu tư chứng chỉ quỹ?

Vì sao không nên bỏ qua kênh chứng chỉ quỹ?
Vì sao không nên bỏ qua kênh chứng chỉ quỹ?

Thực tế, có 4 lý do thuyết phục:

  • Một đội ngũ chuyên viên tài chính từ công ty quỹ sẽ thay bạn kiếm tiền.
  • Danh mục đầu tư được đa dạng hóa, từ đó rủi ro cũng được chia nhỏ.
  • Chứng chỉ quỹ có khả năng thanh khoản cao.
  • Quyền lợi được đảm bảo bởi các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, loại hình này vẫn tồn tại 3 hạn chế sau:

  • Phải tốn chi phí hoa hồng cho công ty quản lý quỹ;
  • Công ty quỹ không cam kết lợi nhuận 100%;
  • Nhà đầu tư không được can thiệp vào các quyết định của quỹ.

Bạn nên đầu tư vào loại hình nào? Chứng chỉ quỹ, gửi tiết kiệm online hay là… cả hai?

Cuộc “so găng” giữa gửi tiền tiết kiệm và chứng chỉ quỹ vẫn chưa đến hồi kết, vì cả hai đều có những triển vọng riêng, bất chấp tác động của dịch bệnh COVID-19 lên nền kinh tế. 

Tiết kiệm online và chứng chỉ quỹ
Tiết kiệm online và chứng chỉ quỹ thì bạn nên đầu tư cả 2

Tiền gửi tiết kiệm online vẫn là kênh phân bổ nguồn tiền an toàn và gần gũi nhất từ xưa đến nay. Với hình thức gửi trực tuyến, đến hạn rút ra để kiếm lời đang được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn, đặc biệt là khi chọn gửi ở những ngân hàng lớn uy tín.

Với tiền gửi tiết kiệm, người gửi có thể chọn ngắn hạn để kích hoạt lãi cao hơn, hoặc gửi dài hạn để tích luỹ lãi nhiều hơn.

So với tiền gửi tiết kiệm thì thị trường chứng chỉ quỹ cũng chẳng hề kém cạnh. Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (LSD), trên thị trường có hơn 2.5 triệu tài khoản đầu tư cá nhân và hơn 10.000 tài khoản của nhà đầu tư tổ chức.

Quỹ được đảm bảo nhiều trong tương lai và có sự góp mặt của nhiều tổ chức tài chính ngân hàng lớn, chứng tỏ sức hấp dẫn luôn cao.

Tiết kiệm và chứng chỉ quỹ
Tiết kiệm online và chứng chỉ quỹ thì bạn nên đầu tư cả 2

Ở đầu tư quỹ, nhà đầu tư có thể kiếm tiền trong ngắn hạn hoặc dài hạn, tuỳ theo nhu cầu. Khi đặt tài khoản tiết kiệm và quỹ đầu tư lên bàn cân, chúng ta có thể đánh giá theo các tiêu chí sau đây:

  • Mức độ sinh lời: Đặt trong bối cảnh thị trường tăng trưởng ổn định, lợi nhuận mà chứng chỉ quỹ mang lại có thể lên đến 20 – 40%, cao hơn nhiều so với tiền gửi tiết kiệm chỉ từ 5 – 6%. Về lâu dài, quỹ mở cũng được đánh giá là có tiềm năng lợi nhuận cao hơn.
  • Mức độ an toàn: Xét về mặt này, tiền gửi tiết kiệm chiếm ưu thế hơn vì nó hầu như không chịu ảnh hưởng từ biến động thị trường. Trong khi đó, nhà đầu tư quỹ có thể trắng tay nếu thị trường di chuyển đi xuống và không có tín hiệu hồi phục.
  • Về thanh khoản: Dễ dàng thấy được, CCQ có mức thanh khoản cao hơn vì nó được trao đổi trên sàn chứng khoán, còn tiền gửi tiết kiệm bị lệ thuộc vào kỳ hạn đăng ký ký gửi.

Vậy tại sao bạn phải chọn một, trong khi có thể chọn cả hai? Thật vậy. Theo lời khuyên của các chuyên gia tài chính, bạn nên phân bổ nguồn lực vốn hiện có của mình ra thành nhiều phần khác nhau.

Trong đó, mức khuyến khích dành cho quỹ là 20 – 30%. Có như vậy, bạn sẽ tận dụng được cả triển vọng lợi nhuận của quỹ và các chứng khoán khác, nhưng vẫn đảm bảo “ăn chắc mặc bền” với tài khoản tiết kiệm.

Đầu tư ở đâu để vừa tích hợp được chứng chỉ quỹ lẫn gửi tiết kiệm?

Có tiền nên đầu tư tại Infina
Infina – Nền tảng đầu tư và tích lũy mới nhất hiện nay

Không đâu xa mà như gần ngay trước mắt. Chính là app Infina – ứng dụng đầu tư và tích lũy này có thể giúp bạn vừa mua chứng chỉ quỹ lẫn gửi tiết kiệm online cực dễ dàng.

Với lợi nhuận 7.5%/năm cao hơn nhiều so với phần lớn ngân hàng ngày nay, cộng thêm sức mạnh của lãi kép thì danh mục đầu tư mang tên “tích lũy” sẽ cực kì hấp dẫn cho những nhà đầu tư ưa thích sự an toàn.

Xem thêm: Lãi kép là gì? Đầu tư chứng chỉ quỹ có lãi kép hay không?

chứng chỉ quỹ infina
Bạn có thể rất nhiều chứng chỉ quỹ khác nhau tại app Infina

Bên cạnh đó hình thức mua chứng chỉ quỹ đang được đông đảo nhà đầu tư ưa chuộng và đầu tư rất nhiều hiện nay. Tại Infina, bạn có thể mua được nhiều CCQ khác nhau từ các công ty quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam như Dragon Capital, Vietcombank Securities, VNDirect,…

Vừa có thể tăng thu nhập thụ động cực an toàn với lợi nhuận 7.2%/năm từ tiết kiệm online, vừa đầu tư chứng chỉ quỹ với lợi nhuận hấp dẫn lên tới 20-40%/năm. Thì còn chần chừ gì nữa mà không đầu tư cả 2 ngay chỉ với 1 ứng dụng thôi nhỉ?

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Đặc biệt với thời buổi đại dịch hiện tại, việc đầu tư càng sớm sẽ giúp bạn có thể thực hiện được nhiều dự định trong tương lai hơn đấy.

Kết luận

Nhìn chung, chứng chỉ quỹ và cả gửi tiết kiệm online đều là những hình thức đầu tư an toàn, sinh lời ổn định mà bạn nên cân nhắc, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện tại. Khi chọn đầu tư quỹ, bạn cần xem xét kỹ uy tín công ty quản lý quỹ, cũng như tiềm năng của danh mục mà họ cung cấp để đưa ra quyết định thật chuẩn xác. Chúc bạn thành công nhé!

Xem thêm: Những điều cần biết và cần quan tâm khi đầu tư chứng chỉ quỹ