Các kênh đầu tư tài chính phổ biến và mức độ rủi ro của chúng

đầu tư sinh lời
5/5 - (1 vote)

Đầu tư sinh lời là gì? Làm sao để đầu tư sinh lời an toàn? Nên lựa chọn kênh đầu tư nào? Đây chắc chắn là câu hỏi mà các bạn luôn tìm kiếm ở Google hay các trang thông tin khác nhưng nhận được toàn câu trả lời mang tính “chung chung”.

Thấu hiểu được vấn đề này, hôm nay hãy cùng Infina giải đáp những câu hỏi trên cũng như so sánh các kênh đầu tư có mức độ rủi ro như nào nhé!

Đầu tư sinh lời là gì?

đầu tư sinh lời là gì

Khái niệm đầu tư sinh lời có nghĩa là bạn sẽ đầu tư như thế nào để có thể thu về được nhiều lợi nhuận nhất cho bản thân. Có thể hiểu rõ nhất chính là:

Mua ở giá thấp, bán ở giá cao!

Có thể thấy đầu tư sinh lời hiệu quả nhất chính là đầu tư dài hạn, tuy nhiên mình không nói đầu tư ngắn hạn là không sinh lời. Nhưng tất nhiên đầu tư ngắn hạn sẽ không sinh lời hiệu quả và an toàn bằng đầu tư dài hạn.

Ví dụ: Trên thị trường chứng khoán, có khá nhiều người chơi theo kiểu “lướt sóng”. Tức là tận dụng những biến động lên xuống của thị trường trong một thời gian ngắn để thu về lợi nhuận. Đây cũng là 1 kiểu đầu tư ngắn hạn! Nhưng nguy hiểm tiềm tàng cũng khá cao khi bạn phải sẵn sàng “cắt lỗ” khi chiều hướng biến động ngược với dự đoán của bạn.

Thế đầu tư sinh lời thế nào cho an toàn? Đây là câu hỏi hoàn toàn không có câu trả lời chính xác, tuy nhiên có 1 câu nói mà bạn cần phải biết trước khi bắt đầu đầu tư: “Lợi nhuận cao, rủi ro cao”. Nếu như bạn là người theo trường phái an toàn, bạn có thể đầu tư trái phiếu doanh nghiệp hay trái phiếu chính phủ,…

Vậy thì nên đầu tư ở kênh nào bây giờ? Hãy tiếp tục đi cùng Infina để cùng so sánh mức độ rủi ro từ các kênh đầu tư sinh lời nhé!

1. Ngân hàng

ngân hàng

Có thể nói không nơi nào an toàn hơn ngân hàng, đây sẽ là 1 best choice dành cho những bạn yêu thích sự an toàn. Bạn có thể sinh lời thụ động dễ dàng từ việc gửi tiết kiệm với lãi suất tùy theo ngân hàng dao động từ 5 – 7%/năm.

Mức độ rủi ro: 1/10

2. Vàng

đầu tư sinh lời từ vàng

Đây cũng là 1 cách để sinh lời về lâu về dài. Mua và trữ vàng rồi để sau này bán ra ở giá cao hơn cũng là một cách đầu tư an toàn mà ông bà ta thường áp dụng.

Hãy cùng vận dụng một chút kiến thức kinh tế. Khi nền kinh tế thiếu ổn định, các NĐT có xu hướng trú ẩn ở các kênh an toàn hơn như vàng. Ví dụ điển hình gần đây nhất là thời điểm đại dịch Covid-19 vừa ập tới đẩy giá vàng lên cao. Những ai biết chớp thời cơ mua vàng ở giá 42, 43 triệu đồng/lượng ở thời điểm ấy thì nay đã hái được trái ngọt. Hiện tại giá vàng đang rao bán trên thị trường đang ở dao động ở mức 60 triệu đồng/ lượng.

Mức độ rủi ro: 3/10

3. Trái phiếu

Trái phiếu (Bond) là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định.

trái phiếu
Đầu tư sinh lời từ trái phiếu (Nguồn: luatvietnam.vn)

Trái phiếu có khá nhiều loại và trong bài viết này mình chỉ liệt kê 2 loại trái phiếu thường thấy nhất:

  • Trái phiếu Chính phủ: Là một loại chứng khoán do Chính phủ phát hành nhằm mục đích huy động vốn trung và dài hạn cho chính phủ.
  • Trái phiếu doanh nghiệp: Là loại trái phiếu được phát hành bởi các công ty hoặc các định chế tài chính có nhu cầu hui động vốn cho hoạt động kinh doanh.

Kênh đầu tư này tương tự như gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn vẫn sẽ được lãi suất dựa trên số trái phiếu bạn đã mua theo 1 thời gian quy định.

Mức độ rủi ro: 3/10

4. Chứng chỉ quỹ

chứng chỉ quỹ
Sinh lời thụ động từ đầu tư chứng chỉ quỹ chỉ 500k

Chứng chỉ quỹ (CCQ) là kênh đầu tư đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi độ hot của nó hiện tại không thể đếm bằng con số. Vì sao kênh đầu tư này lại hot đến vậy?

CCQ là hình thức bạn đầu tư vào quỹ mở ở các công ty quản lý quỹ. Khi đó, số tiền của bạn được các chuyên gia tài chính dày dặn kinh nghiệm sẽ đầu tư thay bạn và sinh lời từ vốn đó, giảm thiểu rủi ro thấp nhất. Chứng chỉ quỹ cũng có nhiều mức độ rủi ro khác nhau tùy từng danh mục đầu tư của loại Chứng chỉ quỹ đó.

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ là gì? Lợi ích và rủi ro khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Tuy nhiên nếu bạn muốn mua chứng chỉ quỹ từ các công ty quản lý quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam mà vẫn dễ dàng quản lý chúng dễ dàng. Hãy tìm đến ngay với app Infina!

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tại Infina, bạn chỉ cần số vốn nhỏ từ 100.000đ là đã có thể tham gia kênh đầu tư này mà không cần số vốn lên tới hàng triệu như khi bạn mua trực tiếp tại các công ty quỹ.

Infina cũng phân loại từng loại quỹ theo mức độ rủi ro mong muốn của NĐT như: an toàn, cân bằng, rủi ro

Mức độ rủi ro: từ 4 đến 6/10

5. Cổ phiếu

Đây có thể là hình thức mang nhiều rủi ro nhất so với những kênh đầu tư trên. Cổ phiếu là một loại chứng khoán (được coi là tài sản), là đối tượng giao dịch trên sàn chứng khoán.

đầu tư cổ phiếu

Mục đích của việc mua cổ phiếu của các cá nhân, tổ chức thường là:

  • Để tìm kiếm lợi nhuận: Thông thường đây là mục đích chính khi mua bán cổ phiếu. Cổ phiếu là công cụ sinh lời cao và cũng là kênh đầu tư linh hoạt.
  • Để nắm quyền biểu quyết và quản lý công ty: Đối với những cá nhân, tổ chức muốn nắm quyền điều hành công ty, họ thường mua bán số lượng cổ phiếu khá lớn.

Tuy nhiên, đối với sàn chứng khoán. Bạn sẽ phải dự đoán được biến động của thị trường cũng như tình hình của công ty để mua cho đúng và giảm thiểu rủi ro nhất. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp thua lỗ từ kênh Cổ phiếu này.

=> Đây là kênh đầu tư đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên sâu về tài chính cũng như thời gian để quan sát biến động của thị trường, không như kênh chứng chỉ quỹ sẽ có các chuyên gia tài chính đầu tư thay bạn thì lần này bạn sẽ phải tự “bơi” trên thị trường chứng khoán.

Mức độ rủi ro: 8/10

6. Tiền kỹ thuật số

Tiền ảo (hoặc tiền số) là một loại tiền kỹ thuật số không được kiểm soát, được phát hành và thường được kiểm soát bởi các nhà phát triển của nó và được sử dụng, chấp nhận giữa các thành viên của một cộng đồng ảo cụ thể. (Theo Wikipedia)

đầu tư sinh lời từ bitcoin

Tính đến tháng 4/2021, Việt Nam có hơn 20 loại tiền ảo phổ biến dựa trên cộng đồng người tham gia. Điểm qua top 10 đồng tiền ảo phổ biến nhất:

  1. Bitcoin (BTC)
  2. Ethereum (ETH)
  3. Binance Coin (BNB)
  4. RIPPLE (XRP)
  5. Tether (USDT)
  6. Cardano (ADA)
  7. Polkadot (DOT)
  8. Dogecoin (DOGE)
  9. Uniswap (UNI)
  10. Litecoin (LTC)

Hiện nay tại Việt Nam vẫn chưa có công bố hay công nhận tiền ảo nào là loại tiền tệ được chấp nhận làm các phương thức thanh toán. Pháp luật nước ta hiện tại chỉ chấp nhận các hình thức tiền tệ như: Tiền mặt, thẻ ngân hàng, tấm Séc,… Cho nên các hình thức thanh toán khác các hình thức này, kể cả tiền ảo được xem là bất hợp pháp.

Tuy nhiên việc mua bán trao đổi, lưu trữ tiền ảo không bị cấm. Nhưng các hoạt động liên quan đều không được pháp luật công nhận. Do đó, trong trường hợp xảy ra tranh chấp, rủi ro sẽ không được pháp luật Việt Nam bảo hộ. Bạn sẽ có thể mất trắng số tiền mà bạn đã bỏ vào kênh đầu tư này!

Đây là kênh đầu tư đã du nhập vào Việt Nam 1 khoảng thời gian không quá lâu, nhưng đã thu hút được rất nhiều người tham gia nhờ lợi nhuận mang lại cao hơn hẳn 5 kênh đầu tư sinh lời trên. Tuy nhiên đây cũng là kênh có rủi ro cao nhất do sự biến động lên xuống bất thường.

Mức độ rủi ro: 10/10

Tổng kết

Tóm lại, không có kênh đầu tư nào là hoàn hảo. Lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro cao và ngược lại. Để tối ưu hóa nguồn tài chính của mình, mỗi người nên chia nguồn tiền cá nhân thành các rổ tài chính khác nhau thay vì chỉ bỏ hết trứng vào một rổ.

Xem thêm: Bật mí kênh đầu tư online cho người bận rộn không nên bỏ qua