Nguyên lý đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ. Đúng hay sai?

nguyên lý giỏ trứng
4.2/5 - (4 votes)

Tỉ phú Warren Buffett có một câu nói rất nổi tiếng “Đừng bao giờ phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất. Hãy đầu tư để tạo ra nguồn thứ hai”. Thực tế, hầu hết những doanh nghiệp thành công đều không chỉ dừng lại ở một loại hình kinh doanh, mà họ tiếp tục mở rộng quy mô, hoạt động thêm những lĩnh vực khác.

Vì sao có quan niệm “không bỏ hết trứng vào một giỏ”? Liệu nguyên lý giỏ trứng này có còn đúng ở thời điểm hiện tại? Cùng Infina tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Quan niệm này từ đâu mà có?

nguyên lý giỏ trứng

Trước hết các bạn nên biết quan niệm xuất phát từ “lý thuyết thị trường hiệu quả”, trong đó nói rằng mọi yếu tố của một tài sản tài chính (cổ phiếu, tiền tệ, vàng…) đều được phản ánh vào giá của tài sản. Khi có một thông tin mới (có lợi hay không có lợi) sẽ được phản ánh gần như lập tức vào giá của tài sản, tức là thị trường luôn hiệu quả.

Theo đó, mọi rủi ro của một cổ phiếu đều có thể đo lường được thông qua giá và lịch sữ giá của cổ phiếu, vì giá đã phản ánh “ngay lập tức” thông tin rủi ro của cổ phiếu đó. Người ta đo lương rủi ro của tài sản bằng biến động lên xuống của cổ phiếu đó so với sự lên xuống của toàn bộ thị trường, gọi là beta.

Trong giới tài chính nói riêng và những người kinh doanh nói chung đều phải biết đến quy tắc “Không nên bỏ trứng vào cùng một giỏ”, nghĩa là đừng đầu tư tất cả tiền mình có vào 1 loại hình đầu tư nhất định để hạn chế rủi ro và đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Người thực hiện nguyên lý giỏ trứng này tốt hơn ai hết chính là Tổng thống Mỹ – Tỷ phú Donald Trump, ông bắt đầu công việc của mình bằng công ty đầu tư bất động sản, đến khi thương hiệu của ông đã đạt đến đỉnh, việc kinh doanh bất động sản thành công rực rỡ thì ông dựa vào độ nổi tiếng của mình để bắt đầu dấn thân vào những lĩnh vực khác như: ẩm thực, thời trang, TV show,….và cả tranh cử Tổng thống và tất cả các lĩnh vực ông đều thành công rực rỡ.

4 phương pháp đa dạng hóa danh mục đầu tư

1. Đa dạng hóa loại chứng khoán

đa dạng hóa đầu tư

Nếu đầu tư tất cả vốn vào một loại cổ phiếu mà tình hình kinh doanh của công ty đó không tốt, thậm chí đi đến phá sản thì nhà đầu tư không những không thu được cổ tức mà còn bị mất cả vốn. Vậy nên đầu tư vào nhiều loại chứng khoán, cho dù có một vài loại chứng khoán trong số đó gặp rủi ro thì vẫn có thể thu được lợi từ những chứng khoán khác để bù đắp thiệt hại.

2. Đa dạng hóa với nhiều loại tài sản

Nhà đầu tư có thể phân bổ tài sản vào nhiều loại công cụ tài chính như chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt, hợp đồng phái sinh.

3. Đa dạng hóa ngành nghề

Dựa theo các chu kỳ kinh tế, nhà đầu tư có thể phân bổ danh mục dầu tư bằng cách đa dạng hóa các ngành nghề tương ứng với từng chu kỳ kinh tế.

4. Đa dạng hóa theo vốn hóa thị trường

chứng khoán

Phân bổ danh mục đầu tư vào các cổ phiếu của công ty có quy mô khác nhau sẽ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư. Chẳng hạn như phần lớn danh mục được phân bổ cho các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn (Bluechip), còn lại là các cổ phiếu có giá trị vốn hóa trung bình (Mid-cap) hoặc tỷ trọng nhỏ để giao dịch ngắn hạn mỗi khi thị trường có sóng.

Mức độ cơ bản nhất trong đa dạng hoá danh mục đầu tư là mua nhiều loại cổ phiếu thay vì mua chỉ một loại cổ phiếu. Khi thực hiện đa dạng hoá đầu tư nhà đầu tư có thể phải mất hàng tuần để mua nhiều loại cổ phiếu trong danh mục đầu tư. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ mở thì việc đa dạng hoá đầu tư chỉ mất vài phút bởi vì bản thân danh mục quỹ mở đã được đa dạng hóa rồi.

Đầu tư quỹ mở đang là xu hướng hiện nay

Quỹ mở được thành lập để đầu tư vào nhiều loại cổ phiếu theo chiến lược đầu tư đã được xác định trước, ví dụ quỹ mở đầu tư vào cổ phiếu niêm yết thanh khoản tốt trong các lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao; hay quỹ mở đầu tư cân bằng giữa cổ phiếu và trái phiếu…. Danh mục đầu tư của một quỹ mở thường có từ 20-50, thậm chí hàng trăm cổ phiếu.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Chứng chỉ quỹ mở được các công ty quản lý quỹ quản lý sẽ giúp tối ưu hóa lợi nhuận cũng như giảm thiểu rủi ro thấp nhất cho nguồn vốn của bạn. Bạn có thể dễ dàng mua chứng chỉ quỹ từ các công ty quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam như Dragon Capital, Vina Capital, VNDirect,… trực tiếp trên app Infina.

Không những thế, sự khác biệt của Infina với các app bán chứng chỉ quỹ khác chính là bạn có thể đầu tư chứng chỉ quỹ với số vốn thấp. Chỉ cần tối thiểu từ 500.000đ cho lần đầu tiên và 200.000đ cho các lần tiếp theo.

Kết luận

Hãy luôn áp dụng nguyên lý giỏ trứng này ở trong tất cả mọi trường hợp khi bạn đầu tư nhé. Không bao giờ được bỏ hết trứng vào một giỏ, hãy đa dạng hóa đầu tư để tối thiểu hóa rủi ro thấp nhất có thể.

Bạn có suy nghĩ như thế nào về quan niệm này? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ là gì? Lợi ích và rủi ro khi đầu tư chứng chỉ quỹ

1 COMMENT

  1. […] Một ngày đẹp trời hệ thống báo lỗi, bạn không làm ăn gì được thì có phải chết dở không? Nên tìm hiểu và làm việc với ít nhất 2 sàn thương mại điện tử để không cho trứng vào 1 giỏ. […]

Comments are closed.