NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI (MBB)

NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI (MBB)
5/5 - (1 vote)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

Kỳ vọng chi phí dự phòng của MBB sẽ gặp áp lực do nền kinh tế đối mặt với những khó khăn từ vĩ mô quốc tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước đóng băng và việc nhận chuyển giao Oceanbank.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu MBB đang ở vùng hấp dẫn và có tiềm năng phục hồi khi các chính sách và yếu tố vĩ mô cải thiện. Chúng tôi lặp lại khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 30.200 đồng/cp, tương ứng với tiềm năng tăng giá 70,1%.

Kết quả kinh doanh 9T2022

Lợi nhuận 9T2022 tăng trưởng 53,1% so với cùng kỳ năm trước với động lực tăng trưởng đến từ hoạt động tín dụng và áp lực trích lập dự phòng giảm xuống.

Thu nhập lãi thuần tăng trưởng tốt nhờ tín dụng tăng mạnh và NIM được giữ ở mức cao. Tuy nhiên, thu nhập ngoài lãi 9T2022 kém tích cực do tác động của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản.

Chi phí dự phòng giảm nhờ áp lực trích lập dự phòng cho nợ tái cơ cấu Covid-19 không còn đáng kể. Bộ đệm dự phòng vẫn được làm dày để đối phó với rủi ro nợ xấu đang gia tăng.

Triển vọng năm 2023

Ngoài trách nhiệm tái cơ cấu Oceanbank, MBB sẽ phải đối mặt với nguy cơ nợ xấu phát sinh cao trong bối cảnh thanh khoản nền kinh tế đang gặp khó khăn. Do đó, chi phí dự phòng của MBB có thể phải duy trì ở mức cao, khoảng 2,0% dư nợ tín dụng mỗi năm.

Dự phóng LNTT năm 2023 của MBB đạt 23.692 tỷ đồng, tăng trưởng 5,1%.

Định giá và khuyến nghị

Mặc dù triển vọng lợi nhuận không lạc quan, tuy nhiên, giá cổ phiếu MBB đang ở vùng hấp dẫn với P/E 4,7 lần và P/B 1,1lần.

Chúng tôi giá mục tiêu cuối năm 2023 đối với cổ phiếu MBB là 30.200đồng/cp theo phương pháp chiết khấu thu nhập thặng dư. Giá mục tiêu của chúng tôi tương đương với P/E và P/B dự phóng là 8,2 lần và 1,5 lần.

Tác giả: Ryan Đỗ