Quản lý tài chính cá nhân trong độ tuổi sinh viên?

quản lý tài chính cá nhân độ tuổi sinh viên
5/5 - (2 votes)

Nhắc đến độ tuổi sinh viên, ta có thể mường tượng ra hình ảnh các cô cậu thiếu niên đang chập chững bước trên con đường trưởng thành. Cái độ tuổi chênh vênh đi kèm với nguồn tài chính còn phụ thuộc, thì quản lý tiền bạc lúc này quả thực là một bài toán khó và không biết nên bắt đầu từ đâu, nó có thực sự cần thiết?

Hãy nhớ tài chính có thể phức tạp, nhưng nó rất cần thiết để giáo dục bản thân, hãy học cách sớm nhất khi có thể! Cách chi tiêu ở giai đoạn tuổi 20 sẽ là những viên gạch đầu tiên tạo nền tảng cho bạn khi ở tuổi 30 – 40 và hơn thế nữa.

Trước hết, ta cần hiểu rõ mức độ quan trọng của việc quản lý tài chính cá nhân, nhất là trong độ tuổi sinh viên. Việc kiểm soát và hoạch định các khoản chi tiêu sẽ là tiền đề vững chãi cho mọi tình huống bất ngờ.

Nếu bạn vẫn chưa rõ phải bắt đầu từ đâu làm thế nào, hãy cùng Infina tìm hiểu các bước đơn giản dưới đây nhé.

1. Tổng hợp nguồn thu nhập hàng tháng để kiểm soát tài chính cá nhân

Đầu tiên, bạn cần biết rõ tổng nguồn thu nhập hàng tháng của bản thân trước khi đưa ra quyết định về các khoản tiêu, nhằm tránh rơi vào tình trạng “viêm màng túi” mỗi cuối tháng. Đối với các bạn sinh viên, nguồn thu nhập có thể đến từ nhiều phía như hỗ trợ từ gia đình hay các công việc bán thời gian, khi đó việc ghi chép cẩn thận càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

quản lý tài chính

2. Kiểm soát các khoản chi tiêu

Sẽ thật phí công nếu bạn không duy trì thói quen ghi chép lại những khoản chi tiêu của mình. Hãy lưu chúng lại và phân theo từng hạng mục nhằm thuận lợi hơn trong việc theo dõi và điều chỉnh. Bắt đầu từ một bảng danh sách nhỏ với những chi phí cố định hàng tháng, ví dụ như tiền học, tiền thuê nhà hay phương tiện đi lại.

Đây sẽ là những khoản bắt buộc và gần như không thể thay đổi, tuy nhiên việc hiểu rõ phần trăm chi phí cố định chiếm trong thu nhập sẽ giúp bạn dễ dàng hoạch định các khoản tiêu tiếp theo.

Bảng thứ hai sẽ là những chi phí biến đổi, bao gồm vui chơi giải trí, mua sắm hay du lịch. Đây chính là lúc bạn có thể xem xét kỹ lưỡng những khoản tiêu của mình và điều chỉnh hoặc cắt giảm tùy theo nhu cầu của mỗi người. 

Bằng cách liệt kê tất cả những chi tiêu hằng tháng, ta có thể nhận ra những khoản không cần thiết, và từ đó thay đổi được thói quen tiêu dùng hiệu quả hơn.

3. Lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân

Thông qua những số liệu về các chi phí, hãy lập một bảng kế hoạch tài chính để có thể theo dõi cũng như đặt hạn mức tiêu dùng hàng tháng cho từng nhu cầu.

Một trong những phương pháp quản lý chi tiêu nổi tiếng và tối ưu trong giới trẻ hiện nay chính là công thức 6 chiếc lọ. Mỗi chiếc lọ tượng trưng cho một hạng mục chi tiêu khác nhau và đi kèm với số phần trăm hạn mức trong tổng thu nhập của một cá nhân, được chia thành các tỉ lệ như sau:

lập bảng kế hoạch tài chính

– Quỹ nhu cầu cần thiết – 55%: Bao gồm những chi phí bắt buộc như tiền nhà trọ, điện nước, hay phương tiện đi lại. 

– Quỹ tiết kiệm dài hạn – 10%: Được dùng cho những trường hợp bất ngờ như ốm đau bệnh tật. 

– Quỹ hưởng thụ – 10%: Việc tự thưởng cho bản thân mình sẽ là nguồn động lực to lớn giúp bạn tận hưởng cuộc sống, nâng cao tinh thần cũng như phát huy khả năng công việc của mình. 

– Quỹ giáo dục – 10%: Quỹ này được dùng cho những mục đích giáo dục hay nâng cao kiến thức nói chung, nơi bạn có thể học tập thêm những kỹ năng mềm và trao đổi kiến thức.

– Quỹ chia sẻ – 5%: Bạn có thể dùng khoản nhỏ này để làm từ thiện, giúp đỡ gia đình và bạn bè. Khi ta cho đi, ta sẽ nhận lại được nhiều hơn. 

– Quỹ tài chính – 10%: Với lọ này, bạn có thể dùng để tạo ra các nguồn thu nhập thụ động khác như đầu tư tiết kiệm hay đầu tư vốn trên các kênh đầu tư khác nhau như chứng khoán hay bất động sản.

Nhiều bạn thường lầm tưởng rằng mình là sinh viên khi kinh tế còn phụ thuộc mà nói đến đầu tư thì quá xa vời và nhận định đó hoàn toàn là sai lầm.

Trên thị trường kinh tế hiện nay, đầu tư không còn là điều gì xa lạ, kể cả đối với những người trẻ tuổi bởi tính linh hoạt và khả năng sinh lợi nhuận. Chứng khoán, tiền ảo hay bất động sản đều là những mô hình đầu tư mà các bạn sinh viên đều có thể tìm hiểu và trải nghiệm.

Phương pháp trên thoạt nhìn có vẻ dài dòng, nhưng sẽ là một bàn đạp chắc chắn cho những bạn sinh viên khi mới bắt tay vào việc quản lý tài chính cá nhân.

Kết luận

Thông qua những chia sẻ trên đây, Infina hy vọng việc quản lý tiền bạc của mỗi bạn sinh viên sẽ trở nên dễ dàng và tiện dụng hơn. Hãy bắt tay và làm chủ khả năng tài chính của mình ngay hôm nay!

Hãy tham gia cộng đồng Infina để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính cá nhân!

Xem thêm: Đầu tư tích lũy ở độ tuổi bao nhiêu là hợp lý và hiệu quả dài hạn?