Làm sao đầu tư khi chưa có gì trong tay

Làm sao đầu tư khi chưa có gì trong tay
5/5 - (1 vote)

Độ tuổi 20 là khoảng thời gian tự do, vô tư nhất của mỗi con người. Có thể bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp hay đang có những trải nghiệm công việc đầu tiên. Tuy nhiên, những năm tháng này không phải chỉ là hành trình khám phá bản thân mà còn là cơ hội để bạn xây dựng một kế hoạch tài chính vững chắc cho tương lai. Chuyên gia tài chính khuyên rằng bạn đầu tư càng sớm thì càng có lợi. Làm sao đầu tư khi chưa có gì trong tay?

Tại sao nên đầu tư từ sớm?

Trước hết, việc đầu tư sẽ mang lại cho bạn một lượng lợi nhuận khổng lồ theo thời gian nhờ cơ chế lãi kép. – điều mà Einstein xem là Kỳ Quan Thứ Tám của thế giới.

Đây là công cụ vô cùng hữu hiệu nhân số tiền của bạn lên nhiều lần. Ví dụ bạn năm nay 20 tuổi và sử dụng tiền tiết kiệm 1 triệu đồng mỗi tháng để đầu tư.

Như vậy sau 30 năm (tức 360 tháng), bạn sẽ có bao nhiêu tiền? 360 triệu đồng không phải con số chính xác.

Theo cơ chế lãi kép, nếu bạn gửi tiền vào ngân hàng, hay đầu tư thụ động với lãi suất 8%/năm, sau 30 năm bạn sẽ có 1.5 tỷ. Khoản tiền này sẽ còn nhiều hơn nếu bạn tham gia các loại hình đầu tư khác.

Dù vẫn còn nghiệp dư, bạn vẫn nên xây dựng tài chính cá nhân ngay từ khi còn trẻ.

Hãy sử dụng nguồn lực mình có để đầu tư vào những thứ tạo ra lợi nhuận lâu dài. Nếu thành công, bạn sẽ sớm đạt được tự do tài chính và thậm chí, có thể nghỉ hưu non.

Làm sao để kiếm tiền đầu tư?

Dĩ nhiên, bạn sẽ không thể đầu tư nếu chưa có tiền. Trước hết thì bạn phải làm ra tiền, sau đó sử dụng tiền và tiết kiệm một cách hợp lý. Thời gian đầu đi làm hãy ghi chép lại các chi tiêu, từ đó lập ra một kế hoạch tài chính phù hợp.

Một ví dụ về kế hoạch tài chính bạn có thể tham khảo:

  • 20% – 35% thu nhập: Nhu cầu thiết yếu như nhà, ăn uống, hóa đơn điện nước, điện thoại, tiền đi lại…
  • 10-25% thu nhập: Các tiện nghi quan trọng như quần áo, ăn ngoài, lễ nghĩa
  • 5% – 20% thu nhập: Tiết kiệm cho quỹ tài chính cá nhân
  • 5% – 15% thu nhập: Giáo dục – phát triển cá nhân

Hãy tuân thủ kỷ luật. Mỗi khi muốn từ bỏ kế hoạch, hãy nhắc nhở bản thân về mục tiêu tài chính bạn đã đề ra (như tiết kiệm để mua nhà, đầu tư…). Chẳng mấy chốc, bạn sẽ có khoản tiền dôi ra để đi đầu tư.

Mới bắt đầu thì đầu tư thế nào?

Chuyên gia tư vấn tài chính thường cho lời khuyên: “Không có bữa trưa nào là miễn phí”. Điều này chỉ ra rằng việc kiếm tiền dễ dàng, lãi suất lớn thường đi kèm với những rủi ro cao.

Trước khi đầu tư, hãy ghi nhớ một số nguyên tắc như:

  • Nắm rõ cơ sở, tính pháp lý của sản phẩm/công ty mình định đầu tư
  • Lường trước các rủi ro khi đầu tư và cách quản lý rủi ro
  • Từ chối các loại đầu tư cam kết lợi nhuận cao (ví dụ lãi suất trên 20% một năm thường đi kèm tính rủi ro cao)

Hãy chia nhỏ quỹ đầu tư của bạn thành nhiều danh mục. Một vài cách đầu tư mà bạn có thể tham khảo như:

1. Tiền lãi từ tiết kiệm

Tiền gửi vào ngân hàng thời hạn 1 năm có tỷ suất sinh lợi là 6,5% – 8% một năm. Tiền gửi vào các ngân hàng tại Việt Nam có rủi ro khá thấp vì theo luật pháp, ngân hàng Việt Nam không được phép phá sản.

2. Đầu tư vào cổ phiếu/trái phiếu

Đầu tư cổ phiếu, trái phiếu là loại hình đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm tài chính tốt. Chuyên gia đầu tư đưa ra ba nguyên tắc mà bạn nên theo.

  1. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về công ty, bao gồm kế hoạch kinh doanh, nguyên tắc kinh doanh, cơ cấu tài chính, những người đứng đầu công ty…
  2. Danh mục đầu tư nên gồm 5-9 cổ phiếu để giảm rủi ro. Đừng dành hơn 10% danh mục đầu tư của bạn vào một loại cổ phiếu duy nhất.
  3. Nghiên cứu kỹ một vài cổ phiếu của các doanh nghiệp có uy tín lớn, kinh doanh ổn định, phù hợp. Cổ phiếu của những công ty này thường có tỷ suất sinh lời tốt, ít biến động

Đầu tư cổ phiếu đòi hỏi sự kiên nhẫn. Nếu đầu tư tốt, nhà đầu tư có thể nhận được tỷ suất sinh lời trung bình: 12% – 20%/năm.

Ngoài ra, bạn có thể xem xét hình thức đầu tư trái phiếu. Trái phiếu là kiểu chứng nhận các doanh nghiệp hoặc tổ chức nợ bạn. Số tiền bạn mua trái phiếu sẽ được đưa vào quỹ đầu tư của họ.

Đây là hình thức có mức độ rủi ro thấp hơn so với cổ phiếu. Tuy nhiên lợi nhuận cũng thấp hơn vì lãi suất không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Tỉ lệ sinh lời của trái phiếu có thể lên đến 8-12 %/năm.

3. Đầu tư bất động sản

Bạn không cần sở hữu một bất động sản để trở thành nhà đầu tư. Ngày nay có nhiều nền tảng cho phép đầu tư chung. Chẳng hạn với nền tảng Infina, bạn có thể cùng đầu tư một bất động sản với người khác, cho dù chỉ sở hữu một nguồn vốn ít.

Chuyên gia đầu tư khuyên gì?

Chuyên gia tài chính cũng cho rằng việc đầu tư thành công không phụ thuộc vào loại cổ phiếu hay quỹ đầu tư được chọn, mà phụ thuộc vào phân chia hợp lý của các danh mục đầu tư (trái phiếu, cổ phiếu, tiền mặt…).

Ngoài ra, bạn cũng nên theo đuổi loại hình đầu tư tự động (Automatic investment plan). Điều này giúp bạn tránh được những lựa chọn sai lầm do cảm tính như bán tháo cổ phiếu khi thị trường rớt xuống đáy.

Kết

Rõ ràng đầu tư càng sớm thì bạn sẽ càng có nhiều lợi nhuận. Việc đầu tư sẽ luôn đi kèm với rủi ro, nhưng cũng đầy cơ hội cho những người dám bước ra khỏi vùng an toàn. Nếu như đang có một khoản tiền nhàn rỗi, đừng ngại mà hãy đầu tư ngay.