Lãi suất tăng, nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay bỏ tiền đầu tư đất?

lãi suất tăng
5/5 - (2 votes)

Thời điểm đầu năm, khi bất động sản tăng trưởng thì có đến 70-80% lựa chọn đầu tư bất động sản, còn 20-30% chọn gửi tiền ngân hàng. Còn hiện nay khi lãi suất ngày một tăng cao thì nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay tiếp tục bỏ tiền đầu tư vào đất?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng lãi suất điều hành mới, tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 4% lên 5%/năm, nhiều ngân hàng thương mại lập tức nâng lãi suất tiết kiệm.

Đơn cử, Ngân hàng Thương mại CP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tăng lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn từ 0,5 – 0,8%/năm. Đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng, lãi suất dao động từ 4,5 – 4,8%/năm. Từ kỳ hạn 6 tháng trở lên, lãi suất tăng lên 5,8 – 6,6%/năm, 12 tháng là 6,2 – 7%/năm và mức cao nhất 7,5%/năm ở kỳ hạn 36 tháng.

Xem thêm: Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng VPBank

Hay tại Ngân hàng Thương mại CP Bản Việt lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 6,8 – 7%/năm, 12 tháng từ 7 – 7,3%/năm, lãi suất cao nhất của nhà băng này là 7,5%/năm kỳ hạn 24 tháng.

Xem thêm: Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng Bản Việt mới nhất

Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) cũng đã tăng lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên 6,85%/năm, 9 tháng 7%/năm, 12 tháng 7,3%/năm và mức cao nhất là 7,55%/năm ở kỳ hạn 24 tháng.

Xem thêm: Lãi suất ngân hàng SCB hiện nay như thế nào?

Kỳ hạn 6 tháng tại Ngân hàng Thương mại CP Phương Đông (OCB) tăng lên 6 – 7%/năm, 12 tháng lên 6,7 – 7,3%/năm….

Xem thêm: Lãi suất ngân hàng OCB hiện tại là bao nhiêu?

Với mức tăng lãi suất ở nhiều ngân hàng như hiện nay, nhà đầu tư nên gửi tiền vào ngân hàng hay đầu tư bất động sản sẽ có lợi hơn?

lãi suất tăng
Thời điểm này khi lãi suất ngân hàng tăng, gửi tiết kiệm lấy lãi hay đầu tư bất động sản có lợi hơn?

Chia sẻ với PV Infonet, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho hay: Lãi suất huy động tăng lên mức 5-6% ở kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng; còn ở kỳ hạn 18 tháng tăng lên mức trên 7%. Trong khi hiện tại, tính thanh khoản của thị trường bất động sản đang thấp nên việc lựa chọn tiền gửi ngân hàng với đầu tư bất động sản đang sự lựa chọn khá phân vân của nhiều nhà đầu tư hiện nay.

“Thời điểm đầu năm, khi bất động sản tăng trưởng thì có đến 70-80% lựa chọn đầu tư bất động sản, còn 20-30% chọn gửi tiền ngân hàng. Còn thời điểm hiện nay, khi lãi suất tăng, theo tôi đánh giá, sự lựa chọn đang ở mức 55% sẽ gửi ngân hàng và 45% tìm cơ hội đầu tư bất động sản.

Khi lãi suất tăng, đầu tư bất động sản sẽ trở thành lựa chọn thứ hai so với việc gửi tiền vào ngân hàng trong thời điểm hiện nay khi tính thanh khoản bất động sản thấp chứ chưa nói đến câu chuyện lời lãi, mua xong bán được cũng rất khó, phải mất tới 2-3 năm nữa”, ông Quang nói.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, thời điểm này lại là cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp.

“Giao dịch trên thị trường hiện nay đang rất thấp, giá có xu hướng giảm ở một số nơi; các nhà đầu tư lớn đang tìm cách bán ra một số bất động sản để tăng lượng tiền mặt lên; các chủ đầu tư lớn đang có chính sách khuyến mại khác nhau mục tiêu là để giảm giá, thu hút người mua… Nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ biết được bất động sản nào tốt có thể đầu tư hiện nay. Đây là cơ hội tốt với nhà đầu tư bất động sản vào tháng 11-12 tới đây.

Còn những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm nên theo dõi thêm, qua Tết tức là khoảng tháng 2, tháng 3 năm sau mới quyết định được. Có thể, qua Tết thị trường bất động sản sẽ bình ổn lại, đến quý 3, quý 4 năm sau, thị trường sẽ tăng trưởng ổn định”, ông Quang nhận định.

Nếu có khoảng 3-4 tỷ đồng, đem đi đầu tư đất hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ lợi hơn?

Ông Quang phân tích, với số tiền đó đem đi đầu tư 1 năm chẳng hạn; nếu gửi ngân hàng sẽ được hưởng lãi suất khoảng 6%; còn đầu tư đất trong 1 năm để được khoản lãi 6% thì hơi mông lung cho nhà đầu tư bất động sản không chuyên.

“Do đó, phải cân đối trên số tài sản, chứ không phải trên số tiền đầu tư. Nếu tài sản người ta bỏ ra khoảng 3-4 tỷ đồng mà chỉ chiếm khoảng 10-20% số tiền đang có thì không cao, nhưng nếu có 3-4 tỷ mà đi đầu tư cả 3-4 tỷ thì cần cân nhắc”, ông Quang lưu ý.

Còn theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding: Lãi suất huy động gửi 6 tháng của các ngân hàng hiện nay trung bình khoảng 7%/năm. Mức lãi suất gửi ngân hàng một năm 7% cũng chưa thu hút bằng kênh bất động sản.

Nhưng nếu lãi suất 7% được tăng lên tiếp tới 10-12% mới thực sự ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản, khi đó người dân sẽ gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi.

“Mức lãi suất 7% hiện nay chưa thu hút quá lớn đối với những người có tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, thời điểm này, nhà đầu tư cũng không nên giải ngân toàn bộ số vốn sẵn có vào bất động sản; cứ giải ngân thăm dò, khoảng 30-40% số tiền đang có…”, ông Hậu khuyến cáo.

Tác giả: Minh Thư

Nguồn: Infonet

Xem thêm: