KYC là gì? Hướng dẫn quy trình xác minh KYC nhanh chóng và tiện lợi

kyc là gì
5/5 - (5 votes)

KYC hay eKYC là một trong những thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. KYC liên quan đến quá trình xác minh khi khách hàng muốn mở tài khoản Banking. Vậy để giải đáp KYC là gì cũng như quy trình xác minh KYC diễn ra như thế nào. Mời bạn cùng Infina tìm hiểu ngay qua bài viết ngay sau đây nhé!

KYC là gì?

kyc là gì

KYC là viết tắt của Know Your Customer, có nghĩa là hiểu khách hàng của bạn. Đây là quá trình xác minh danh tính khách hàng của ngân hàng khi mở tài khoản hoặc theo định kỳ cần kiểm tra khi tạo các tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Việc sử dụng KYC trong quy trình xác minh khách hàng là việc rất cần thiết bởi vì nó đảm bảo những người đăng ký đều là khách hàng thật. Với những khách hàng không đáp ứng đủ các yêu cầu tối thiểu có thể bị từ chối mở tài khoản hoặc tạm ngừng hợp tác.

Việc yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ và chi tiết thông tin để đảm bảo họ không liên quan đến tham nhũng, hối lộ hay rửa tiền.

eKYC là gì?

eKYC là định danh khách hàng điện tử, là phát triển của công nghệ và để đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng. Hiện nay, các ngân hàng ở nhiều quốc gia với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, đã và đang chuyển sang hình thức nhận biết khách hàng qua phương thức điện tử

Công nghệ eKYC trong ngân hàng phát triển không ngừng nghỉ và các tổ chức tài chính ngày càng yêu cầu cung cấp các thông tin khó bị làm giả hơn, như các dữ liệu sinh trắc học vân tay, giọng nói, nhận diện khuôn mặt.

AML là gì? Vai trò của AML và KYC là gì?

AML là viết tắt của cụm từ Anti Money Laundering nghĩa là chống rửa tiền. Đây là một tổ hợp các thủ tục cũng như các quy định pháp lý để xác định cũng như ngăn chặn các lợi nhuận từ các hành vi trái pháp luật.

KYC và AML sẽ thực hiện vai trò ngăn chặn tiền bẩn đưa cho người xấu và tiêu tốn kinh tế của nước nhà. Nếu không có KYC và AML bạn sẽ thấy rằng các thành phần khủng bố, tham nhũng, tệ nạn ngày càng tràn lan và không một ai có thể kiểm soát được. Lâu dần, xã hội và đồng tiền sẽ trở nên rối loạn.

Xác minh KYC là gì? Vì sao cần xác minh KYC?

Xác minh KYC và các thủ tục liên quan giúp các thiết chế tài chính chống rửa tiền bằng cách đảm bảo rằng thiết chế có thể ngăn chặn một cá nhân thực hiện giao dịch tài chính bất hợp pháp.

Xác minh KYC là khâu đầu tiên trong tất cả các hoạt động tài chính, ngân hàng bởi trước khi để khách hàng bước vào hành trình sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của mình thì ngân hàng hay tổ chức tài chính phải nhận biết về khách hàng của mình.

Ngoài ra, việc biết được khách hàng của mình là ai còn giúp cho ngân hàng, tổ chức tài chính trong việc xác định danh tính, mọi thông tin khách hàng được rõ ràng. Từ đó, đưa họ vào hệ thống quản lý, giám sát tốt hơn.

Hướng dẫn quy trình xác minh KYC

Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng

Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ, họ sẽ được cung cấp một biểu mẫu và được yêu cầu điền đầy đủ các thông tin. Những thông tin bắt buộc điền như họ tên, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, tạm trú,…

Những thông tin khi điền vào biểu mẫu cần được cung cấp chính xác để đối chiếu ở bước sau.

Bước 2: Thu thập hồ sơ định danh, thẩm định thông tin

Với một số dịch vụ như mở tài khoản ngân hàng, mở tài khoản tín dụng bạn sẽ được yêu cầu có bản photo chứng minh nhân dân, căn cước công dân (ngân hàng có sẵn máy photo). Các giấy tờ khi cung cấp cần còn giá trị sử dụng, rõ nét, không tẩy xóa.

Hiện nay, việc đối chiếu, kiểm tra thông tin được thực hiện bởi máy móc và công nghệ, giúp việc nhân diện nhanh hơn và yêu cầu tính chính xác cao hơn. Tại bước thu thập và thẩm định nếu thông tin được cung cấp trước đó không chính xác thì bạn sẽ bị từ chối giao dịch. Vì vậy, bạn cần nhập đúng thông tin để tiết kiệm thời gian điền và kiểm tra.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” , bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000 đồng với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về thuật ngữ KYC là gì trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng cũng như quy trình xác minh KYC. Hi vọng với những kiến thức này, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về KYC.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm