Quản lý tài chính cá nhân theo phong cách người Nhật

phong cách quản lý tài chính cá nhân của người Nhật
5/5 - (1 vote)

“Trí nhớ có thể mơ hồ nhưng những cuốn sổ thì không”. Đó cũng là câu nói khẳng định phong cách quản lý tài chính cá nhân của người Nhật. Nhìn chung, người Nhật tạo ra cho họ một tính cách kỹ lưỡng, từ việc ghi chép ngân sách thu chi cho đến hoạch định các khoản tiết kiệm.

Nhờ vậy, hầu như mọi dự định tiết kiệm cho tương lai của họ đều được thực hiện một cách nhanh chóng.

Quản lý tài chính cá nhân của người Nhật

phong cách quản lý tài chính cá nhân người Nhật

Thực tế cho thấy, tỉ lệ người Nhật kết hôn và có con ngày càng thấp, đối với những gia đình quyết định có con thì 1/2 thu nhập của họ đều dành cho con cái. Nói thêm, thuế thừa kế tại Nhật Bản rất cao nên phụ huynh Nhật không chi tiền vào mua sắm mà để dành làm của hồi môn. Đồng thời, việc định hướng tài chính cá nhân cho trẻ được chú trọng ở đất nước này.

Mỗi khi cho tiền trẻ, ba mẹ thường nhắc chúng phải biết cách tiết kiệm từ tiền mua quà vặt để có thể tích lũy thành những khoản lớn hơn và mua được những thứ có giá trị hơn. Cha mẹ người Nhật cũng định hướng cho con cái họ nên gửi tiền “lì xì” vào ngân hàng, thay vì nuông chiều theo những vòi vĩnh nhất thời của trẻ.

– Trẻ em Nhật cũng được dạy vay tiền người khác là một hành động không được đánh giá cao. Chính vì thế, không ít những bạn trẻ Nhật Bản đã tập cho mình tính tự lập từ rất sớm. Điển hình là những bạn sinh viên Nhật luôn biết cách sắp xếp việc học và làm thêm hợp lý. Điều này tạo ra nét văn hóa giúp người Nhật tự chủ tài chính cá nhân và hiếm trường hợp họ mượn tiền dẫn đến những khoản nợ chồng chất.

Quản lý tài chính theo phong cách người nhật

– Sử dụng những chiếc phong bì trong quản lý tài chính cá nhân là cách thông dụng tại Nhật. Vốn thích chi tiêu mọi thứ bằng tiền mặt nên đây chính là cách giúp người Nhật chia ngân sách hợp lý. Mỗi bì thư sẽ là khoản tiền nhất định cho từng tháng, hoặc với mục đích sử dụng khác nhau. 

– Một trong những điểm hay của người Nhật là họ không coi thường những đồng xu lẻ. Họ còn cẩn thận cho những đồng lẻ trong thu chi hằng ngày vào những chiếc lọ, ghi chú cụ thể sử dụng cho mục đích gì. Cứ như thế, họ “tích tiểu thành đại” và biết được rằng đến một lúc nào đó mình sẽ cần đến số tiền này.

– Hầu hết, mỗi người Nhật đều sở hữu cuốn sổ Kakiebo, đây là cách thức quản lý tài chính cá nhân được ưa chuộng. Đơn giản chỉ với một cuốn sổ, người Nhật ghi chép các khoản thu chi hằng ngày của họ trong đó. 

Đặc biệt, sổ Kakiebo ưu tiên mục ghi chép về “thực phẩm” vì người Nhật chú trọng đến những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung rau xanh, loại bỏ chất béo, giảm lượng gia vị nêm nếm cho thức ăn. Cách thức này vừa tiết kiệm lại vừa đảm bảo sức khỏe. 

Hình thức đầu tư sinh lời được ưa chuộng hiện nay

cách đầu tư sinh lời hiện nay

Việc tiết kiệm chi tiêu để giữ được nguồn tiền không thất thoát, vậy đã bao giờ bạn tự hỏi làm cách nào để sinh lời từ khoản tiền dù là ít ỏi đó chưa. Cuộc sống ngày nay với trăm bề phải lo, chính vì thế, nếu bạn tạo được một nền tảng thu nhập và đầu tư đúng hướng, bạn sẽ không phải lo ngại bất kỳ khó khăn nào.

Infina chính là một người đồng hành đắc lực với nền tảng công nghệ, giúp bạn có thể đầu tư chung vào một bất động sản với số vốn nhỏ. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn yên tâm là mỗi bất động sản trên Infina đều đầy đủ giấy tờ pháp lý, đã được thẩm định kỹ lưỡng, khả năng sinh lời cao.

Mỗi phần đầu tư chỉ từ 20 triệu đồng, bạn còn được thanh toán thành nhiều đợt từ 2 – 3 năm. Ngoài ra, bạn có thể bán phần sở hữu của mình trên sàn giao dịch hoặc bán nguyên căn, lúc này Infina sẽ hỗ trợ đánh giá, phân tích thời điểm tốt nhất để bán ra chốt lời. Với nhiều ưu điểm vượt trội, Infina được bình chọn là một trong những hình thức đầu tư online được ưa chuộng, không tốn kém chi phí và thời gian của người sử dụng.

Quản lý tài chính cá nhân từ Infina

Cuộc sống là một hành trình, nơi đó bạn cần học hỏi và phát triển không ngừng. Phong cách quản lý tài chính cá nhân của người Nhật phần nào giúp bạn hình dung được ngay từ bây giờ, bạn phải cần làm gì để tiết kiệm chi tiêu.

Mọi dự định đầu tư cho tương lai của bạn đều sẽ được xây dựng từ nền tảng tài chính đúng đắn. Điều bạn cần làm lúc này là đẩy nhanh tiến độ thực hiện ngay thôi nào, chúc bạn thành công nhé!

Hãy tham gia cộng đồng Infina để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính cá nhân!