Giải mã tư duy tiết kiệm của 9x

giới trẻ và tư duy tiết kiệm
Đánh giá tại đây

Khi xã hội ngày càng phát triển đi kèm với “vật giá leo thang”, việc tiết kiệm dường như là thách thức với giới trẻ. Theo sau đó là những lỗ hổng kiến thức về quản lý tài chính cá nhân tạo nên tư duy tiết kiệm của 9x còn non nớt.

Đứng giữa trải nghiệm và tiết kiệm, dường như các bạn trẻ đều chia sẻ nỗi niềm không thể dung hoà chúng vào cuộc sống. Nếu bạn cũng đang có những băn khoăn tương tự, hãy cùng Infina giải mã tư duy tiết kiệm của 9x và tìm hiểu các phương pháp “lợi cả đôi đường” nhé!

Tư duy “chi tiêu trước, tiết kiệm sau”

tư duy tiết kiệm

“Cứ vui đi vì cuộc đời cho phép”, phải vậy, tuổi trẻ chính là tuổi đẹp nhất để trải nghiệm và tận hưởng những thú vui của cuộc đời. Vì lẽ đó mà đôi khi các bạn đã hình thành cho mình thói quen chi tiêu thu nhập để phục vụ bản thân trước mà quên mất sự cần thiết của tiết kiệm cho tương lai sau. Chính tư duy “chi tiêu trước, tiết kiệm sau” này đã khiến các bạn trẻ không chủ động được tình hình tài chính, mà còn thâm hụt trước sau mỗi tháng.

Trường hợp này đúng với bạn C.N.Thanh (22 tuổi). Vừa tốt nghiệp đại học, Thanh đã được nhận đứng lớp tại một trường mầm non quốc tế với mức lương khởi điểm cao hơn bạn đồng trang lứa.

Tuy nhiên, cô chia sẻ rằng cô không để dành được bao nhiêu vì bao chi phí phải lo toan. Khi được hỏi thêm, Thanh cho biết hàng tháng cô đều lập ra cho mình một bảng kế hoạch tài chính với dự kiến 20% thu nhập được đưa vào quỹ tiết kiệm, nhưng chưa khi nào đạt được mục tiêu. Ngoài ra, cô cũng tiết lộ rằng bạn bè xung quanh mình đều trải qua tình trạng tương tự nhưng không biết phải thay đổi thế nào.

Tư duy “đổi mới, phá bức lối mòn”

Chỉ vài năm về trước thôi, “tốt nghiệp – đi làm – tiết kiệm” dường như là quy trình bất biến mà ai cũng trải qua. Tuy nhiên, khi xã hội bước vào thời kì đổi mới, thì con đường an toàn kia không còn là ưu tiên hàng đầu nữa. Thay vào đó, giới trẻ đang ngày càng hướng đến khởi nghiệp, đặc biệt là khi bạn có nguồn tài chính vững mạnh. Giữa làm thuê và làm chủ, băn khoăn là điều không thể tránh khỏi bởi sự bấp bênh của nền kinh tế và nhiều rủi ro khác khi mở doanh nghiệp. 

Infina nhận thấy hiện nay, rất nhiều bạn trẻ mang trong mình những ý tưởng sáng tạo, tưởng chừng như sẽ phù hợp để tỏa sáng trong môi trường kinh doanh đầy thử thách này. Nhưng đôi khi chỉ vì quá vội vàng, không tìm hiểu kỹ những rủi ro, giới trẻ đã đánh mất tiền bạc, công sức rồi lại quay về đường cũ. Sau mỗi lần như vậy, dần dần các bạn chỉ còn cách chạy đua với tiền bạc để hoàn vốn mà bỏ rơi mất việc tiết kiệm cho bản thân. 

Thực tế, tư duy “đổi mới, phá bức lối mòn” là một lối suy nghĩ rất táo bạo và độc đáo, là điều mà xã hội ngày nay cần hơn là “những chú ong chăm chỉ”. Tuy nhiên, để có thể tạo được bước đột phá và thành công trong kinh doanh, các bạn trẻ cần chuẩn bị trước một tâm lý vững chắc, kế hoạch lâu dài và nguồn lực dồi dào để đối phó với những rủi ro tiềm tàng. 

Vậy đâu mới là sự lựa chọn đúng đắn cho giới trẻ?

quản lý tài chính cá nhân

Theo các chuyên gia tài chính, việc tích cóp một khoản riêng không phải là việc khó, chủ yếu phụ thuộc vào ý chí và cách thiết lập tư duy tiết kiệm. Nếu bạn vẫn phân vân chưa biết nên bắt đầu từ đâu, hãy cùng xem qua những gợi ý nhỏ dưới đây nhé:

1. Lập bảng kế hoạch chi tiêu: Nếu bạn có tìm hiểu về quản lý tài chính cá nhân, bạn sẽ nhận ra rằng đây luôn là phương pháp tối ưu và hàng đầu được các chuyên gia tin dùng. Bởi lẽ một khi mục tiêu được đề ra, ta sẽ càng có động lực hơn trong việc phấn đấu để hoàn thành chúng. Hãy vạch ra cho bản thân từng khoản nhỏ và sắp xếp chúng theo mức độ cần thiết, và từ đó có thể ước tính khoản tiền tiết kiệm hàng tháng.

2. Thanh toán cho bản thân trước tiên: Kế hoạch thì đã vạch ra nhưng lại chả mấy ai tuân theo được chỉ vì tư duy “chi tiêu trước, tiết kiệm sau”. Để phòng tránh “tai nạn” lại xảy ra, hãy trích một khoản từ thu nhập bản thân chuyển vào quỹ tiết kiệm ngay từ lúc nhận lương.

Với phương pháp này, giờ đây bạn có thể chi tiêu thoải mái hơn trong phần còn lại và không phải lo lắng nếu có lỡ vượt ngưỡng cho phép. Đồng thời, đây cũng là một cách để nhắc nhở bản thân rằng bạn quan trọng hơn tất thảy mọi thứ trên đời. 

3. Đừng quá hà khắc với bản thân: Mặc dù tiết kiệm chính là ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng đừng vì thế mà lại ép buộc bản thân mình vào một khuôn khổ. Bởi khi đó, ta sẽ càng cảm thấy bức bách và ngột ngạt trong chính “nhà tù” mà mình đã xây nên.

Sau mỗi tháng lao động vất vả, hãy tự thưởng cho mình một bữa ăn ngon, hay đơn giản là “trà đá vỉa hè” cùng bạn bè. Tự thưởng cũng chính là hành động góp phần thúc đẩy động lực để ta hướng đạt được đích đến. Nhưng cũng đừng vì thế mà lại mất kiểm soát trong chi tiêu nhé, hãy cố gắng điều chỉnh và kiểm soát một cách tốt nhất có thể!

Kết

Trên đây là những gợi ý nhỏ mà Infina đã tóm tắt lại và tin chắc rằng sẽ phù hợp với các bạn trẻ còn đang băn khoăn với quản lý tài chính cá nhân và phương pháp tiết kiệm hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy vào đây để có thể trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức bổ ích khác về quản lý tài chính cá nhân nhé.

Hãy tham gia cộng đồng Infina để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính cá nhân!