Các giai đoạn chuẩn bị đầu tư chứng khoán cho người mới

giai đoạn chuẩn bị đầu tư
5/5 - (3 votes)

Xu hướng đầu tư chứng khoán đang ngày càng phát triển và phổ biến hơn đối với người dân Việt Nam. Đối với những người chưa và sắp trở thành một nhà đầu tư, đôi khi bối rối không biết phải bắt đầu từ đâu khi đã nhận ra được sự tiềm năng của thị trường chứng khoán. Hiểu được băn khoăn ấy, Infina gửi đến các bạn các giai đoạn chuẩn bị đầu tư chứng khoán cho người mới một cách đầy đủ nhất.

Bạn có thể tìm hiểu full series Kiến thức đầu tư cơ bản tại đây:

Giai đoạn chuẩn bị đầu tư thứ nhất: Tìm hiểu các kiến thức cơ bản

Đầu tư là một quá trình lâu dài và có thể theo ta suốt đời. Thế nên những kiến thức nền tảng là kiến thức bắt buộc các nhà đầu tư phải biết để tránh đầu tư không hiệu quả do các sai lầm cơ bản.

Tìm hiểu về thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán tập trung

giai đoạn chuẩn bị đầu tư

Có thể hiểu đơn giản nhất về thị trường chứng khoán tập trung như sau: thị trường chứng khoán tập trung là nơi mà các nhà đầu tư, các tổ chức có thể giao dịch các tài sản chứng khoán của mình.

Thị trường này được tổ chức bởi Sở giao dịch hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán. Các tổ chức này không sở hữu cổ phiếu, không cung cấp mã cổ phiếu mà chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đảm bảo các điều kiện giao dịch nhanh nhất và thuận tiện nhất.

Đặc điểm của thị trường chứng khoán tập trung

Có địa điểm giao dịch cố định (sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán). Các sản phẩm được niêm yết trên thị trường chứng khoán tập trung đều là các cổ phiếu có uy tín cao, đã qua kiểm định và đáp ứng đủ các tiêu chí, điều kiện về sự minh bạch.

Cơ sở thanh toán bù trừ, đảm bảo tính toàn vẹn của giao dịch vì các nhà giao dịch trao đổi với sàn giao dịch chứ không trao đổi với nhau.

Thị trường chứng khoán phi tập trung

Thị trường chứng khoán phi tập trung hay thị trường OTC là thị trường được tổ chức dựa vào một hệ thống vận hành theo cơ chế chào giá cạnh tranh và thông qua các phương tiện truyền thông để tiến hành việc thương lượng giao dịch.

Thị trường chứng khoán vận hành như thế nào?

thị trường chứng khoán tập trung

Mối quan hệ giữa nhà đầu tư và công ty

Đây được coi là 2 chủ thể chính trong thị trường chứng khoán. Dưới đây là mối quan hệ giữa nhà đầu tưcông ty niêm yết.

  • Chứng khoán là hình thức góp vốn để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Nhà đầu tư góp vốn vào công ty và nhận cổ phiếu.
  • Doanh nghiệp huy động được vốn từ các nhà đầu tư dùng số vốn đó để phát triển mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Doanh thu và lợi nhuận được mở rộng.
  • Một phần lợi nhuận được trích để trả cổ tức cho cổ đông.

Vì sao giá cổ phiếu lại tăng và giảm?

Giá cổ phiếu tăng giảm

Đã là thị trường thì bao giờ cũng theo quy luật cơ bản nhất đó là cung và cầu. Giá chứng khoán tăng – giảm dựa trên quy luật đấy:

  • Người mua nhiều ⇒ giá cao
  • Người muốn bán nhiều ⇒ giá xuống thấp

Nguồn vốn – giai đoạn chuẩn bị đầu tư thứ 2

giai đoạn chuẩn bị đầu tư

Bước vào giai đoạn quan trọng tiếp theo, chúng ta cần chuẩn bị các kế hoạch về vốn.

Các nhà đầu tư yên tâm vì thị trường chứng khoán không có quy định về mức vốn tối thiểu hay tối đa. Việc cần chú ý đó là đơn vị giao dịch được quy định sẵn của các sàn (lô chẵn/lô lẻ) khớp lệnh là bao nhiêu.

Xem thêm: Chứng khoán lô lẻ là gì? Nên mua cổ phiếu lô lẻ tại app nào cho an toàn?

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Thiết bị hỗ trợ

Sau khi đã tìm hiểu và có kế hoạch về nguồn vốn, giai đoạn chuẩn bị đầu tư tiếp theo thuộc về các công cụ và thiết bị hỗ trợ. Chúng ta cần có các thiết bị ví dụ như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh,… và quan trọng nhất phải kết nối mạng internet.

Các thiết bị này sẽ là công cụ giúp bạn luôn theo dõi được sự biến động của thị trường, nắm bắt các thông tin kịp thời và ra quyết định đầu tư nhanh chóng.

Thời gian

Có một số người vẫn giữ quan điểm đầu tư chứng khoán như một trò chơi cờ bạc. Nhưng Infina tin rằng, các bạn nhà đầu tư tương lai đang đọc bài viết này, sắp thực sự bước chân vào con đường đầu tư đều biết rằng không ai đầu tư vào sự cờ bạc.

Chứng khoán khác với cờ bạc là không có yếu tố may mắn và thị trường chứng khoán thật sự vận hành có quy luật. Thời gian là thứ bắt buộc bạn phải bỏ ra để tìm hiểu, học hỏi, theo dõi các thông tin về thị trường, về công ty niêm yết, các chính sách, tình hình kinh tế.

Lên kế hoạch cụ thể – Giai đoạn chuẩn bị đầu tư cuối cùng

lập kế hoạch đầu tư

Đây có thể coi là giai đoạn quan trọng nhất trong các giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Infina cho các bạn một số tiêu chí phải có trong kế hoạch đầu tư như sau:

Tim và chọn lọc thông tin chính xác

Trong thời đại thông tin lên ngôi, đặc biệt với thị trường chứng khoán thì thông tin lại càng quan trọng hơn. Khi có được nguồn thông tin chính xác, bạn sẽ có những dữ liệu đánh giá đúng về các mục tiêu bạn chọn như công ty phát hành, mức giá cắt lỗ, chốt lời…

Đánh giá rủi ro/lợi nhuận

Các nhà đầu tư tương lai nên chấp nhận và làm quen với việc rằng sẽ luôn có rủi ro trên thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư cần tính được mức rủi ro và lợi nhuận để chọn được loại cổ phiếu phù hợp với mình.

Xem thêm: Hệ số Beta là gì? Tại sao phải chú ý đến hệ số này khi đầu tư chứng khoán?

Luôn luôn có sự đánh đổi và tùy thuộc vào khẩu vị đầu tư của từng người. “Rủi ro lớn đồng nghĩa với tỷ lệ lợi nhuận cao”.

Phải có danh mục đầu tư

Bạn có thể ưu tiên cho danh mục đầu tư thay vì tập trung vào từng công ty. Khi thị trường chứng khoán có xu hướng tăng hay giảm, các công ty trong cùng lĩnh vực cũng sẽ có tỷ lệ biến động cùng chiều với thị trường.

Tìm hiểu ngành nghề mà bạn am hiểu nhất, lập danh mục các công ty đứng đầu và các công ty tiềm năng, từ đó bạn có thể chọn ra các cổ phiếu ở những danh mục khác nhau. Đây là sự phân bố nguồn vốn, tránh việc tập trung trứng vào một giỏ.

Xem thêm: Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ. Đúng hay sai?

Chọn cổ phiếu

Sau khi đã qua các bước trên, Infina nghĩ bạn cũng đã list được các cổ phiếu tiềm năng trong danh mục đầu tư.

Ra quyết định đầu tư

Các giai đoạn trong quá trình chuẩn bị đầu tư này luôn hỗ trợ cho nhau. Bạn hãy chắc chắn đừng bỏ qua bước nào trong các giai đoạn chuẩn bị đầu tư này nhé. Sau khi đã có được các mã cổ phiếu tiềm năng, bước cuối cùng là quyết định ra vốn đầu tư.

Lưu ý: 

  • Các nhà đầu tư tránh giao dịch theo tin đồn và đám đông.
  • Cơ hội luôn luôn còn trong thị trường chứng khoán, đừng mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ.
  • Quyết đoán luôn là việc cần thiết trong các thời điểm ra quyết định.

Xem thêm: FOMO là gì? Vì sao đây là hội chứng mà dân chơi chứng khoán rất sợ?

Tổng kết

Infina chúc các nhà đầu tư luôn có những kết quả thật tốt trong quá trình giao dịch của mình trên TTCK. Hãy nhớ và đừng bỏ qua bất cứ một giai đoạn chuẩn bị đầu tư nào.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

hướng dẫn đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu