Khi giá thị trường chứng khoán “đỏ”, các nhà đầu tư nên làm gì là sáng suốt nhất?

giá thị trường
5/5 - (3 votes)

Khi giá thị trường chứng khoán bắt đầu “rớt giá”, hầu hết các nhà đầu tư đều có cảm giác lo lắng, lo sợ khi khoản vốn đầu tư của mình không tăng như mong muốn. Tuy nhiên, đây là một trong những cảm xúc độc hại mà các bạn nên loại bỏ khi bước chân vào thị trường số hóa. Vậy khi giá giảm thì các nhà đầu tư nên làm gì? Hãy cùng Infina tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Paper Lost and Actual Lost (Lỗ trên giấy tờ và lỗ thực)

cắt lỗ

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu rõ 2 định nghĩa về “sự mất tiền” này. Paper Lost (lỗ trên giấy tờ) hay còn được hiểu đơn giản như bạn đầu tư vào 1 mã ABC ở mức giá 10.000đ, bạn mong muốn nó tăng lên 12.000đ nhưng sau đó mã cổ phiếu ABC đã rớt xuống 8.000đ nhưng bạn vẫn hold và không bán. Tức là bạn đã biết bạn lỗ nhưng vẫn chưa bán.

Trái ngược với Paper Lost chính là Actual Lost, tức là bạn đã biết bạn lỗ và bạn không thể “gồng lỗ” nữa. Bạn quyết định bán đi tức là bạn chấp nhập mức lỗ đó. Đây chính là tâm lý chung của hầu hết những nhà đầu tư mới bước chân vào thương trường số hóa.

Giải pháp khi giá thị trường giảm?

1. Không phải lúc nào cũng nên cắt lỗ khi thị trường đỏ

Trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn cần phải xác định bạn là người chơi hệ “lâu dài” hay người chơi hệ “lướt sóng”. Nếu như bạn là người chơi hệ “lướt sóng” thì bài viết có vẻ như không dành cho bạn tuy nhiên bạn cũng có thể tham khảo bài viết này để bổ sung kiến thức.

giá thị trường

Khi giá thị trường giảm, điều đầu tiên bạn cần phải làm chính là không được hoảng loạn. Phải vững tâm và hold những mã cổ phiếu mà bạn đã bỏ thời gian nghiên cứu, đọc báo cáo tài chính, các tin tức về công ty đấy,…

Ví dụ như sự kiện của mã cổ phiếu FLC mới đây, chủ tịch hội đồng quản trị Trịnh Văn Quyết đã được câu lạc bộ Juventus gọi tên bởi 1 số lý do liên quan đến việc thao túng giá cổ phiếu. Hoạt động kinh doanh của công ty cổ phiếu bạn đang nắm giữ không có thay đổi gì sau tin này, thì việc gì mà phải bán chứ. Đúng không?

Cắt lỗ sẽ cực kì nguy hiểm với những nhà đầu tư đã chọn lựa đầu tư chứng chỉ quỹ, bởi vì đây là sản phẩm tài chính mang tính dài hạn (từ 3-5 năm trở lên). Giá thị trường có thể giảm trong ngắn hạn nhưng nắm giữ chứng chỉ quỹ thì sẽ có lời trong tương lai nếu kinh tế vĩ mô và hoạt động của các doanh nghiệp khả quan.

2. Trung bình giá vốn

giá thị trường

Infina sẽ giải thích dễ hiểu nhất về trung bình giá vốn như sau. Ví dụ như bạn mua cổ phiếu A với giá 10.000đ và kỳ vọng giá đạt 15.000đ, nhưng sau đó bạn thấy cổ phiếu đó rớt giá chỉ còn 8.000đ.

Những bạn mới tham gia thị trường sẽ hoảng loạn cắt lỗ, tuy nhiên những nhà đầu tư dài hạn đã có tâm lý vững vàng thì họ sẽ chọn cách trung bình giá để gia tăng lợi nhuận. Họ lập tức mua ngay cổ phiếu A với giá 8.000đ. Từ đó chúng ta có công thức tính giá vốn như sau:

(10.000đ + 8.000đ) / 2 = 9.000đ

Vậy sau khi cổ phiếu giảm thì giá vốn mới của bạn lúc này đã giảm 1.000đ từ 10.000đ xuống còn 9.000đ. Khi giá cổ phiếu vượt giá 9.000đ tức là bạn đã có lợi nhuận. Nếu như các bạn muốn biết nhiều thêm về trung bình giá, hãy đọc ngay bài viết này ngay nhé!

Kết Luận

Giá thị trường “đỏ” là điều mà không nhà đầu tư nào mong muốn, nhưng khi thị trường rớt giá như vậy cũng chính là lúc mà chúng ta có thể học được thêm nhiều điều mới mẻ như Infina đã chia sẻ như: Không nên cắt lỗ, trung bình giá,…

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: TOP 5 chứng chỉ quỹ cho lợi nhuận cao nhất năm 2021