F0 đừng đi ngược thị trường lúc downtrend kẻo ra đảo không thấy ngày về

5/5 - (1 vote)

Thế nào là đi ngược thị trường?

  1. Quá ham bắt đáy hoặc mua trung bình giá xuống vì nghĩ cổ phiếu đã rẻ. Thực tế thì rẻ còn có thể rẻ hơn. khi downtrend mọi chuyện đều xảy ra.
  2. Quá mê 1 mã cổ phiếu nên cứ dốc hết tiền vào đó. Ví dụ cổ phiếu HPG là 1 công ty tuyệt vời và cách đây 2 tháng ai cũng thấy nó đáng để mua. Giờ thì công ty vẫn tuyệt vời nhưng giá đã giảm rất sâu. Vậy thì ta mua vì cổ phiếu hay vì công ty?
  3. Chọn sai ngành. Vd cuối năm ngoái chọn Bất động sản rất đúng vì lúc đó sóng lên còn đầu năm nay đủ các vụ bắt bớ, siết tín dụng, bất động sản sẽ vô cùng khó ăn dù các cổ phiếu bất động sản đã quay lại vùng đáy (thực ra chưa đáy).
  4. Ham all in: khi có tiền thì mua hăng say, nhưng đến lúc hết tiền thì nhìn tài khoản suy giảm từng ngày. Đáng ra nên phân bổ tài khoản để mua dần và luôn có tiền dự phòng.
  5. Nghe thấy tin và nhảy vào mua. Khi downtrend thì nay tím – mai sàn là bình thường, mua thứ 2 đang lãi mà thứ 3 lỗ cũng là chuyện như cơm bữa.
  6. Cố gắng giải ngân khi chưa có tín hiệu. Xong rồi phải cắt lỗ hoặc mua trung bình giá. Ngồi yên có sướng hơn không?
  7. Vay mượn tiền để đầu tư. Đây là điều thật sự không nên làm trong lúc này.
  8. Dồn tâm sức cho việc bắt đáy, việc tại công ty lơ đãng. Mất cả chì lẫn chài là điều không thể tránh khỏi.
  9. Ai đang hold thì tuân thủ kỉ luật, nó lún sâu hơn đáng kể thì vào, hoặc là không vào thêm. Đừng DCA quá thường xuyên vì tốn tiền và mau cạn vốn.
  10. Tụt thì cũng đã tụt, tắt app đi làm việc khác, khi nào thấy người ta khoe xanh thì mở lên coi lại.

Tác giả: Tuan Le

Nguồn: Cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group)

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức