Đừng “bán thân” với đồng lương mà quên cơ hội đầu tư

đầu-tư-làm-giàu
5/5 - (1 vote)

Làm giàu không khó nhưng lấp ló trở ngại là vì bạn chưa biết cách vận dụng 3 tiền đề sơ đẳng cho câu chuyện đầu tư và bứt phá tài chính cá nhân.

Nếu thường ngày chúng ta mãi mê làm công tích tiền chỉ đủ trang trải cho cuộc sống thì hôm nay hãy nhân đôi, nhân ba hoặc nhiều hơn nữa số tiền tích góp được bằng trí tuệ nhàn rỗi cho đầu tư tài chính cá nhân. Chuyện “bán thân” với đồng lương ít ỏi sẽ là dĩ vãng và bạn hoàn toàn “có thể” làm được hơn vậy ngay khi áp dụng được 3 nguyên tắc này cho mà xem!

1 – Muốn đầu tư làm giàu trước tiên hãy thanh lý  khoản nợ “xấu”

Theo chuyên gia marketing Thái Phạm, hiện đang là người sáng lập nên cộng đồng đầu tư thịnh vượng HappyLive đã đưa ra đánh giá rằng “nợ” là một trong những thứ kinh khủng nhất, tác động sâu rộng nhất đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nợ có thể được chia thành 2 loại là nợ “tốt” và nợ “xấu”.

thanh toán nợ xấu

Điển hình cho nợ tốt là việc bạn vay vốn ngân hàng với mức lãi suất 7-10%/ 1 năm để đầu tư tài chính cá nhân. Sau đó, bạn thu được khoản lợi nhuận 20% từ các kênh đầu tư chứng khoán hoặc bất động sản theo phần. Thì rõ ràng đây là một khoản nợ tốt do bạn vay vốn với chi phí thấp hơn khoảng sinh lợi kiếm được.

Nợ xấu là những khoản nợ tiêu dùng, vay tín chấp. Lãi suất cho những mặt hàng này thường ở mức trên 24%/ 1 năm. Khi bạn đem tiền để vay lãi suất cao như vậy thì sau tầm 3 năm khoản nợ xấu này sẽ tăng gấp đôi và đã vượt xa tầm kiểm soát của bạn.

2 – Biến đầu tư trở thành chuyện “cấp thiết”

Tỷ phú Lý Gia Thành từng đưa ra lời khuyên dạy chúng ta kiếm được nhà, được xe trong vòng 5 năm tới bằng cách phân chia thu nhập thành 5 phần: Chi tiêu cho bản thân (vui chơi, ăn uống), chi cho học tập, chi cho bạn bè/ giao tế, thưởng cho bản thân các chuyến du lịch và một tiền dành cho đầu tư tài chính cá nhân.

Hầu hết mọi người thường có một thói quen xấu là sau khi chi hết cho 4 khoản đầu tiên thì mới nghĩ đến chuyện dành tiền đầu tư! Theo Thái Phạm, điều này là không đúng đắn, làm như vậy phần tiền đầu tư của bạn vừa nhỏ lại vừa tự phát, không có bất cứ cam kết thành công nào cả.

Lời khuyên của vị chuyên gia đầu tư này là bạn hãy chuẩn bị chu đáo cho túi tiền đầu tư trước, dành tối thiểu 15-20% lương cho đầu tư. Giả sử, thu nhập hàng tháng của bạn là 8 triệu, hãy ngay lập tức dành 1,6 triệu cho đầu tư tài chính cá nhân. Có như vậy bạn mới thể hiện được sự cam kết và động lực thúc đẩy với số tiền dành cho đầu tư và xoay sở tốt bằng số tiền còn lại.

Bên cạnh đó, việc sử dụng tiền lương cho các kênh đầu tư cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, vì chúng là chuyện “cấp thiết”. Chúng ta nếu chưa đủ kiến thức tài chính và thị trường sâu rộng thì nên an toàn đầu tư cho các kênh thật sự “bền vững”.

Ví dụ như kênh đầu tư bất động sản theo phần. Ở kênh này bạn có thể thu hoạch những khoản sinh lợi lớn từ việc chung vốn nhỏ, mua bất động sản theo phần cùng với các nhà đầu tư khác. Họ có thể là gia đình hoặc người thân thiết với bạn.

Các kênh này sẽ tư vấn cho bạn không chỉ ở mặt pháp lý, quyền sở hữu mà còn phân tích cả khoản lợi nhuận thu được nếu bạn đầu tư cho mặt hàng này.

3 – Một khi đã đầu tư thì tuyệt đối không lơ là với “lạm phát”

Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo một khoảng thời gian nhất định, làm cho đồng tiền bị mất giá trị hơn so với trước.

Khi mức giá chung tăng cao, vẫn với một số tiền nhất định thì sẽ mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn so với trước đây. Do đó nó còn phản ánh sự suy giảm sức mua của đồng tiền.

đầu-tư--không-lơ-là-lạm-phát

Chính vì vậy mà thông thường khi bố mẹ bạn khuyên bạn nên mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng thì bạn nên cực kỳ chú ý đến thị trường. Một khi lạm phát xuất hiện, đồng tiền dần mất giá trị. Việc bán ra và thu về khối tài sản bạn tích lũy được tại các kênh mua bán vàng hoặc đầu quân tại ngân hàng sẽ bị mất giá hàng loạt. Cần tuyệt đối lưu ý về biến động thị trường khi đầu tư tiền bạc cho các kênh này!

Ở một khía cạnh khác, nếu bạn lựa chọn đầu tư tài chính cá nhân cho bất động sản theo phần thì sẽ có một số mô hình tân tiến sở hữu đội ngũ chuyên môn luôn túc trực và thông báo cho bạn mỗi khi biến động thị trường sắp xảy đến.

Bạn có thể yên tâm hơn một phần nào đó khi vừa học cách đầu tư sinh lợi vừa song song làm công việc chính thường ngày. Infina là một nền tảng đầu tư bất động sản hiện đại điển hình dành cho giới trẻ. Bạn thử tìm hiểu xem nhé!

Kết

“Nếu chúng ta chỉ kiếm tiền bằng tiền công, tiền lương, dùng sức lao động, thời gian, có thể cao hơn chút nữa là dùng trí tuệ để kiếm tiền. Thì đây là cách kiếm tiền sơ đẳng nhất, chúng ta nói đùa là “bán thân”.

Có thể là thời gian, trí tuệ, sức lực. Nhưng nếu dùng công cụ là tiền, dùng người khác làm thuê cho mình thì đó là đang tận dùng sức tiền để tạo ra thu nhập của mình”, shark Hưng cho biết.

Còn bạn thì sao, đã chiêm nghiệm được 3 tiền đề cho đầu tư cá nhân trên chưa nào! Đừng quên suy xét kỹ về các kênh đầu tư phù hợp với tài chính và năng lực của bản thân nhé!

Tham gia cộng đồng Infina để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính cá nhân!