Tại sao đầu tư quỹ mở sẽ giúp chúng ta đạt được lợi nhuận cao và rủi ro thấp?

Đầu tư vào quỹ mở giúp đạt được lợi nhuận cao và rủi ro thấp?
4.4/5 - (7 votes)

Đầu tư vào quỹ mở giúp đạt được lợi nhuận cao trong khi rủi ro nhận lại thấp. Liệu điều đó có đúng không? Để trả lời cho câu hỏi đó, hãy cùng Infina tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Quỹ mở có bao nhiêu loại quỹ?

Đầu tư vào quỹ mở

  1. An toàn (Quỹ trái phiếu): Loại quỹ có mức độ an toàn cao nhất. Các quỹ này đầu tư chủ yếu vào loại có thu nhập cố định (trái phiếu chính phủ, chứng chỉ tiền gửi).
  2. Cân bằng (Quỹ cân bằng): Loại quỹ có mức độ an toàn trung bình. Các quỹ này đầu tư vào các tài sản có mức tăng trưởng cao (cổ phiếu, chứng khoán) và các tài sản an toàn (trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi) theo tỷ lệ cân bằng, tuỳ theo tình hình thị trường.
  3. Tăng trưởng (Quỹ cổ phiếu): Là loại quỹ có tiềm năng tăng trưởng cao nhất, đồng nghĩa với mức độ an toàn thấp hơn. Các quỹ này đầu tư chủ yếu vào các tài sản có mức tăng trưởng cao (cổ phiếu, chứng khoán).

Cơ chế hoạt động của quỹ mở

Cơ chế giao dịch của quỹ mở có thể qua hai cách:

  • Mua trực tiếp.
  • Mua qua đại lý phân phối.

Cả hai kênh đều sẽ xác nhận việc sở hữu của khách hàng. Tiền của nhà đầu tư sẽ được chuyển qua ngân hàng giám sát, và ngân hàng giám sát sẽ chuyển tiền sang cho công ty quản lý quỹ để thực hiện giao dịch tài chính.

Các loại tài sản và rủi ro

Các loại tài sản và rủi ro

Có 3 loại tài sản cơ bản: Cổ phiếu, tài sản thu nhập cố định (trái phiếu), và tiền mặt hoặc những vật có giá trị tương đương tiền. Mỗi loại tài sản có độ rủi ro khác nhau. Theo nguyên tắc chung, đầu tư với lợi nhuận tiềm năng cao nhất sẽ có độ rủi ro lớn nhất.

Cổ phiếu và các quỹ đầu tư cổ phiếu thường có rủi ro lớn nhất. Trái phiếu và các quỹ trái phiếu có rủi ro vừa phải, và tiền mặt và tương đương tiền ít rủi ro nhất. Nhưng hãy cẩn thận với những trường hợp ngoại lệ. Ví dụ, đối với quỹ cổ phiếu có danh mục đa dạng theo nhiều ngành và quy mô công ty có thể ít rủi ro hơn là quỹ trái phiếu với lợi suất cao.

Các loại rủi ro

Có 2 loại rủi ro trên thị trường chứng khoán:

  • Rủi ro hệ thống: Loại rủi ro này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường và không thể phân tán được bao gồm: Rủi ro thị trường, rủi ro lãi suất, rủi ro sức mua/rủi ro lạm phát, tình hình chính trị, chiến tranh.
  • Rủi ro phi hệ thống: Loại rủi ro này không bao trùm toàn bộ thị trường mà chỉ ảnh hưởng đến các khoản đầu tư riêng lẻ, bao gồm: Rủi ro kinh doanh/rủi ro thanh toán, rủi ro vận hành trong công ty, vấn đề trong ngành.

Nhà đầu tư nên biết trước sự tồn tại của nguồn rủi ro, từ đó thiết lập kỳ vọng phù hợp cho mức độ lợi nhuận vừa phải.

Lợi nhuận của việc đầu tư quỹ mở sẽ được tính như thế nào?

Lợi nhuận từ quỹ mở

Đầu tiên, các bạn sẽ phải hiểu rất rõ lợi nhuận của quỹ mở đến từ các nguồn nào? Cụ thể như sau:

  • Sự tăng giá của các cổ phiếu mà các quỹ đang nắm giữ.
  • Những cổ tức của các cổ phiếu mà các quỹ đăng nắm giữ.
  • Lãi suất của các trái phiếu.
  • Lãi suất của tiền gửi có kỳ hạn.

Đó là lợi nhuận của quỹ, còn lợi nhuận của các nhà đầu tư, hay người gửi tiền vào quỹ mở sẽ đến từ đâu?

Lợi nhuận của các nhà đầu tư sẽ đến từ sự tăng giá của chứng chỉ quỹ. Giá chứng chỉ quỹ phản ánh rất rõ nét về kết quả đầu tư của quỹ. Lợi nhuận tăng hay giảm, tăng 10% hay giảm 5% đều được phản ánh vào giá của chứng chỉ quỹ.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19 nên danh mục của đa phần các quỹ đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, lợi nhuận tính từ đầu năm đến nay của các quỹ lớn, được quản lý tốt, đều đã về mức dương, diễn biến tương tự như chỉ số VN-Index.

Bản chất thật sự của đầu tư quỹ mở sẽ nhận được lợi nhuận cao lẫn rủi ro thấp?

Việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ được đánh giá là an toàn, nhưng không vì thế mà vắng bóng rủi ro.

Bản chất đầu tư vào chứng chỉ quỹ là ủy thác vốn cho các chuyên gia của công ty quản lý quỹ. Do đó, việc quan trọng là nhà đầu tư phải nghiên cứu và lựa chọn một công ty quản lý quỹ tốt.

Bản chất quỹ mở

Nhà đầu tư sẽ có thể bán chứng chỉ quỹ bất cứ khi nào họ muốn, trường hợp nhiều người cùng rút vốn một lúc thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường tài chính, rủi ro tăng cao và dễ dẫn đến giá giảm.

Chiến lược đầu tư của quỹ không thay đổi, nhưng với việc số vốn đầu tư luôn biến động, quỹ mở cần phải quản trị danh mục một cách hiệu quả nhất.

Hiệu quả ở đây có nghĩa là lợi nhuận ổn định dài hạn, thua lỗ thấp, ở mức chấp nhận được, tránh tình trạng nhà đầu tư ồ ạt rút vốn vì hệ quả sẽ khôn lường, đảm bảo thanh khoản cho chứng chỉ quỹ.

Đầu tư quỹ mở ở đâu để đạt được lợi nhuận cao và rủi ro thấp?

Có tiền nên đầu tư tại Infina
Infina – Nền tảng đầu tư và tích lũy mới nhất hiện nay

Tại Infina, bạn có thể mua được hàng loạt chứng chỉ quỹ mở từ nhiều công ty quản lý quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam như: Dragon Capital, Vietcombank Securities, VNDirect,… chỉ từ 100k. Tất cả đều sẽ được quản lý gọn gàng và dễ nhìn từ giao diện thân thiện của app, giúp bạn không còn phải lộn xộn giấy tờ như khi xưa mua tại từng công ty quỹ.

Tuy nhiên các bạn nên nhớ, đầu tư chứng chỉ quỹ chính là đầu tư lâu dài. Hiện tại thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng từ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, còn chần chừ gì nữa mà không đầu tư ngay!

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Tổng kết

Nhìn chung, đã là đầu tư chứng khoán thì rất khó để nói nơi nào không có rủi ro, vì vậy nhà đầu tư nên hiểu và chấp nhận được các rủi ro này để sẵn sàng đón nhận. Chỉ có thể nói đầu tư vào quỹ mở sẽ được quản lý bởi công ty quản lý quỹ lớn uy tín dưới sự đầu tư của những chuyên gia có trình độ chuyên môn về tài chính.

Họ sử dụng vốn của quỹ sau khi nghiên cứu, phân tích đánh giá, chọn lọc để đưa ra chiến lược đầu tư ít rủi ro nhất cho nhà đầu tư và tăng lợi nhuận cao nhất cho các nhà đầu tư.

Xem thêm: Có nên đầu tư quỹ mở hay không?