Đầu tư tài chính cá nhân bằng gửi tiết kiệm ngân hàng?

đầu tư tài chính cá nhân bằng gửi tiết kiệm ngân hàng
5/5 - (1 vote)

Ai cũng muốn sau quá trình kiếm tiền và tiết kiệm sẽ có một khoản tiền nhàn rỗi để đầu tư và sinh lời. Tuy nhiên việc lựa chọn một hình thức đầu tư vừa an toàn lại vừa đem lại lợi nhuận cao cho tài chính cá nhân thật không dễ.

Một hình thức đầu tư ít rủi ro và được ưu tiên lựa chọn nhất là gửi tiết kiệm ngân hàng. Vậy, đầu tư tài chính cá nhân bằng hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng có thật sự an toàn và hiệu quả không? Mời bạn cùng Infina tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.

gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng có hiệu quả không?

Theo số liệu thống kê từ VnExpress về xu hướng đầu tư tiết kiệm mùa dịch, hình thức đầu tư bất động sản chiếm 38% trong khi tiết kiệm gửi ngân hàng xếp sau với 28%. Lĩnh vực bất động sản dù được nhiều người quan tâm đầu tư nhưng đây không phải là một “sân chơi” mà ai cũng có thể tham gia.

Trong khi hình thức đầu tư bất động sản cần một khoản vốn ban đầu rất lớn, đem lại nhiều lợi nhuận hơn nhưng rủi ro cũng không đếm xuể, thì tiết kiệm ngân hàng lại khiến nhiều bạn an tâm hơn bởi tính an toàn và ít rủi ro.

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên lựa chọn đầu tư tài chính cá nhân bằng việc gửi tiết kiệm ngân hàng hay không thì hãy cùng Infina tiếp tục tham khảo nội dung bên dưới nhé.

Hình thức đầu tư tài chính cá nhân bằng việc gửi tiết kiệm ngân hàng được tin chọn bởi những ưu điểm như:

– Khả năng sinh lời và tích lũy: tài chính cá nhân của bạn sẽ không mất đi mà còn tăng lên nhờ lãi suất hàng năm. Hơn thế, việc tích lũy trong kỳ hạn dài sẽ giúp tiền càng “đẻ ra tiền” khi có được sức mạnh của lãi suất kép.

– Hạn chế rủi ro tài chính: các ngân hàng đều có bảo hiểm tiền gửi nên bạn hoàn toàn không phải lo lắng về số tiền của mình, ngay cả khi ngân hàng bị khủng hoảng và phá sản. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về tài chính thì việc ngân hàng phá sản cũng rất ít khi xảy ra.

– Hình thức đa dạng: ngân hàng cũng đưa ra nhiều hình thức gửi khác nhau đáp ứng nhu cầu của khách hàng như gửi tiết kiệm không kỳ hạn, tiết kiệm có kỳ hạn, tiết kiệm trực tuyến online… Điều này khiến thời gian gửi – rút tiền của bạn cũng linh hoạt hơn.

– Lãi suất ổn định và ít rủi ro: Lãi suất giữa các ngân hàng thường không chênh lệch nhiều. Mức lại suất hiện nay dao động từ 7-8%/ năm. Tuy mức sinh lời không cao bằng các hình thức đầu tư tài chính cá nhân khác nhưng cũng không có quá nhiều rủi ro.

Tuy có nhiều ưu điểm hấp dẫn nhưng đây vẫn chưa phải là kênh hấp dẫn đối với các bạn thích đầu tư mạo hiểm bởi sự an toàn sẽ tỉ lệ nghịch với lợi nhuận. Gửi tiết kiệm ngân hàng là một hình thức đầu tư an toàn và nhẹ nhàng nhưng lãi suất chỉ ở mức ổn định chứ không cao, suy ra bạn sẽ không nhận được nhiều lợi nhuận so với các kênh đầu tư khác như bất động sản hay cổ phiếu.

Ngoài ra, việc thu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lãi tiết kiệm như là một loại chi phí dịch vụ phát sinh sẽ tạo ra nhiều hoang mang cho “người đầu tư” mặc dù vẫn chưa áp dụng tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Bạn cũng không cần lo lắng quá vì theo tính toán của chuyên gia, chỉ những ai gửi tiết kiệm mỗi tháng trên 800 triệu đồng thì mới chịu khoản đóng thuế 5% tiền lãi.

Bên cạnh đó, vẫn còn khiến nhiều bạn băn khoăn vì nhược điểm bị động khi cần rút vốn. Nếu bạn cần xoay dòng tiền hoặc xuất hiện trường hợp khẩn cấp, bạn sẽ không dễ dàng rút tiền được ngay. Việc rút tiền trước kỳ hạn sẽ khiến bạn chịu thiệt thòi khi không được nhận trọn lãi suất kỳ hạn.

Để trả lời cho câu hỏi có nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay không, Infina khuyên bạn rằng dù bạn làm ngành nghề nào thì cũng nên dành ra một khoản tiết kiệm hàng tháng để gửi vào ngân hàng, vừa an toàn vừa sinh lời. Đồng thời, đây cũng có thể xem như là khoản tiền “dự phòng” trong những trường hợp khẩn cấp.

Tài chính cá nhân sẽ không bao giờ “hao hụt”

Nếu bạn đã quyết định lựa chọn đầu tư tài chính cá nhân bằng hình thức gửi tiết kiệm, bạn cần phải nắm vững những lưu ý mà Infina sẽ checklist ra dưới đây, để quá trình gửi tiết kiệm sẽ diễn ra thuận lợi và không làm ảnh hưởng đến tài chính cá nhân của bạn về sau.

– Chọn ngân hàng uy tín:

Lựa chọn gửi tiết kiệm tại ngân hàng nào chính là công việc đầu tiên của bạn. Để số tiền mình vất vả kiếm được không bị “bốc hơi” thì bạn phải gửi tiền tại một ngân hàng được tìm hiểu kỹ càng. Lãi suất không phải là tiêu chí hàng đầu để quyết định, vì lãi suất giữa các ngân hàng không chênh lệch nhiều.

Bên cạnh lãi suất, hãy dành thời gian tìm hiểu về những thông tin của ngân hàng như mức độ uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến những yếu tố khác như mạng lưới phân phối chi nhánh, phòng giao dịch, thời gian và địa điểm hoạt động. Vì tương lai của tài chính cá nhân mà hãy cân nhắc thật kỹ bạn nhé.

– Tiết kiệm phù hợp với khả năng chi trả:

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn gửi tiết kiệm bằng một khoản tiền phù hợp với khả năng chi trả của bản thân. Một kế hoạch tài chính cá nhân rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng quyết định số tiền phải đầu tư. Đừng vì ham lãi suất cao mà dành phần lớn tiền vào việc gửi tiết kiệm, điều này sẽ làm lệch cán cân chi tiêu – tiết kiệm trong tài chính cá nhân của bạn.

tiết kiệm

– Chọn kỳ hạn tiết kiệm:

Kỳ hạn là thời gian bạn gửi tiền tiết kiệm trong ngân hàng. Đến ngày đáo hạn vào cuối kỳ, bạn sẽ được tất toán để nhận cả số tiền gốc lẫn lãi hoặc tái tục gốc và lãi, tiếp tục gửi tiền vào kỳ hạn tiếp theo để nhận được lãi suất tốt hơn.

Gửi tiết kiệm với kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao. Mỗi ngân hàng sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều gói kỳ hạn ngắn, dài khác nhau để bạn có thể đa dạng lựa chọn.

Bạn nên dựa vào kế hoạch tài chính cá nhân đã được vạch ra lúc đầu để chọn kỳ hạn gửi phù hợp hoặc quyết định tiếp tục hay dừng lại việc gửi tiết kiệm.

Nếu tài chính cá nhân không ổn định, bạn có thể lựa chọn các kỳ hạn gửi ngắn và chọn chia nhỏ tài khoản tiết kiệm để rút khi cần, tránh bị mất lãi trên toàn bộ số tiền. Hoặc nếu trong ít nhất 1 năm bạn không có ý định đầu tư mới, bạn vẫn có thể tiếp tục hình thức đầu tư tài chính cá nhân này.

– Lưu ý đến lãi suất, ưu đãi và lợi ích đi kèm:

Lãi suất tiết kiệm là số tiền bạn được nhận thêm ngoài tiền gửi gốc theo phần trăm được ngân hàng quy định. Lãi suất tiết kiệm giữa nhiều ngân hàng là rất cạnh tranh và thường dao động theo kỳ hạn gửi. Kỳ hạn gửi càng dài thì lãi suất càng cao.

lãi suất tiết kiệm

Ngoài lãi suất cạnh tranh, các ngân hàng còn phát triển thêm nhiều gói ưu đãi và lợi ích khác để kích thích nhu cầu sử dụng của khách hàng như chương trình bốc thăm trúng thưởng, quà tặng kèm, cộng thêm lãi suất… Bạn nên quan tâm tìm hiểu để việc gửi tiết kiệm tài chính cá nhân được nhiều lợi ích nhất có thể.

– Đảm bảo thông tin cá nhân trên sổ tiết kiệm:

Sổ tiết kiệm là căn cước quan trọng nhất khi bạn gửi tiết kiệm ngân hàng. Bạn cần phải đảm bảo những thông tin cá nhân phải luôn chính xác.

Nếu có phát hiện ra bất kỳ sai sót nào hãy báo với ngân hàng ngay để chỉnh sửa kịp thời. Sổ tiết kiệm cần được cất giữ cẩn thận, không được làm mất. Nếu sơ ý bị mất, bạn phải đến ngay ngân hàng làm giấy báo mất để tránh kẻ xấu lợi dụng thông tin lấy mất tiền.

– Chọn và ghi nhớ một chữ ký cố định:

Bạn cũng biết là chữ ký có giá trị pháp lý rất cao. Do đó, bạn phải đảm bảo mình có được một chữ ký ổn định để không làm mất nhiều thời gian khi tất toán. Ngoài ra, chữ ký cũng không nên quá đơn giản để tránh nguy cơ giả mạo.

– Cân nhắc gửi tiết kiệm trực tuyến:

Theo cách gửi tiết kiệm truyền thống, chúng ta thường phải đến ngân hàng trong giờ hành chính và ngồi đợi hàng giờ để gửi tiền. Việc này rất bất tiện phải không? Hiện nay đã có hệ thống gửi tiết kiệm trực tuyến trên ngân hàng điện tử.

Bạn có thể gửi tiền và rút tiền dễ dàng, nhanh chóng thông qua ngân hàng điện tử, ngay cả ngoài giờ hành chính hoặc trong ngày nghỉ. Tất cả thông tin liên quan đến giao dịch đều được lưu trữ và thông báo trên hệ thống và email của bạn. Hơn thế, nếu như tài khoản bị “bốc hơi” không rõ ràng thì bạn cũng chỉ mất 1 phút để thay đổi mã PIN trước khi đến báo với ngân hàng.

Sau khi đã nắm được những lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn sẽ hoàn toàn chủ động hơn với việc quản lý tài chính cá nhân của mình. Để hạn chế các sai sót không cần thiết và quá trình gửi tiết kiệm được thuận lợi hơn, bạn nên lên hẳn một kế hoạch tài chính cá nhân rõ ràng. Từ kế hoạch này, bạn sẽ thấy vấn đề gửi tiền tiết kiệm sẽ không còn “khoai” như bạn tưởng nữa đâu.

Lời kết:

Tại sao chúng ta lại không thể chủ động tìm hiểu những vấn đề xung quanh việc gửi tiết kiệm ngân hàng, đặc biệt là khi vấn đề này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính cá nhân của bạn và khả năng sinh lời của nó.

Vì vậy, những lưu ý cơ bản trên mà Infina sẽ giúp ích được rất nhiều cho bạn đấy. Infina sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên con đường quản lý và phát triển tài chính cá nhân.

————————–
Infina – nền tảng cho phép mọi người cùng đầu tư chung vào một bất động sản với số vốn tối thiểu từ 20 triệu đồng được thanh toán theo tiến độ tư 2 -3 năm bằng hình thức online một cách tiện lợi. Tại đây, khoản đầu tư được ngân hàng bảo lãnh, ngoài lợi nhuận bất động sản tăng giá, các nhà đầu tư còn được nắm chắc khoản lợi nhuận Infina cam kết.

Hãy tham gia cộng đồng Infina để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính cá nhân!