Đầu tư gì khi lạm phát? TOP 5 cách đầu tư lúc lạm phát vô cùng hiệu quả

đầu tư gì khi lạm phát
5/5 - (2 votes)

Trong đầu tư, hai chữ “Lạm Phát” là yếu tố được rất nhiều người quan tâm bởi nó ảnh hướng đến rất nhiều đến những kết quả dự đoán trong tương lại. Đối với những mục tiêu tài chính dài hạn như việc nghỉ hưu hay tiết kiệm tiền cho những mục tiêu sau này, lạm phát có thể phá hỏng mọi thứ. Vậy, nên đầu tư gì khi lạm phát để dễ dàng quản lý tài chính cá nhân? Cùng Infina tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Lạm phát là gì?

lạm phát

Lạm phát là sự tăng mức giá chung của hàng hóa, dịch vụ trên thị trường một cách liên tục theo thời gian và làm mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Khi mức giá chung tăng cao, một loại đơn vị tiền tệ sẽ giảm giá trị mua được ít hàng hóa hơn so với thời gian trước. Do đó lạm phát phản ánh sự suy giảm sức mua của một đơn vị tiền tệ.

Nguyên nhân gây nên lạm phát?

Nguyên nhân gây ra lạm phát là khối lượng tiền được lưu hành trong dân tăng lên khi nhà nước phát hành thêm tiền do những nhu cầu cấp thiết (chiến tranh, nội chiến, thâm hụt ngân sách v.v…). Trong khi đó, số lượng hàng hoá không tăng khiến dân chúng sở hữu lượng tiền dư thừa sẽ tranh mua khiến giá cả tăng vọt.

Tình trạng lạm phát ở Việt Nam hiện nay

tiền

Lạm phát 2021 của Việt Nam theo thống kê ở mức 1.47% nên việc kiểm soát CPI bình quân khoảng 4% cả năm là khả thi. Tuy nhiên, không ít rủi ro đối với lạm phát từ tình hình thế giới vẫn còn tiềm ẩn hay do xu hướng đầu cơ tại một số thời điểm.

Trong hơn 6 tháng qua, các mặt hàng do Nhà nước định giá chưa xem xét tăng giá, được giữ ổn định. Điều này nhằm tạo điều kiện cho công tác kiểm soát lạm phát 2021 của Việt Nam ngay trong nửa đầu năm. Một số hàng hóa thiết yếu, dịch vụ quan trọng,… tiếp tục được đề xuất giảm giá để hỗ trợ nền kinh tế.

Các đối tượng ảnh hưởng do dịch Covid 19 được hỗ trợ giảm giá như: Một số dịch vụ chứng khoán, giảm giá tiền điện,.. Tăng chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu để hạn chế tối đa tăng giá xăng dầu trong nước trước giá biến động tăng của thế giới.

Vậy nên đầu tư gì khi lạm phát để tránh thất thoát?

1. Chứng khoán

đầu tư chứng khoán khi lạm phát

Từ đầu tháng 11, chứng khoán đã có hai đợt lập đỉnh lịch sử. Gần nhất là hôm 11/11, thanh khoản sàn TP.HCM lên 38.130 tỷ đồng, cao thứ ba trong lịch sử. Đây là phiên có giá trị giao dịch cao thứ ba trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam, sau phiên hơn 43.200 tỷ đồng vào ngày 3/11 và 38.350 tỷ đồng vào ngày 20/8.

Chứng khoán là cách gia tăng lợi nhuận tốt, đặc biệt là đầu tư vào các công ty lớn. Cổ phiếu cũng giúp các nhà đầu tư thu được lợi nhuận trong thời gian ngắn hơn so với vàng, và cũng là một cách rất tốt để doanh nghiệp có thêm động lực để mở rộng sản xuất, duy trì hoạt động trong thời điểm lạm phát. Tuy vậy, rủi ro của cổ phiếu luôn cao hơn vàng, và cũng biến động hơn so với loại tài sản này.

Bạn có thể đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

2. Trái phiếu

đầu tư trái phiếu
Đầu tư trái phiếu (Nguồn: nhandan.vn)

Là một loại chứng khoán, nhưng không chịu ảnh hưởng lớn từ thị trường và rủi ro như cổ phiếu. Với rủi ro duy nhất là trường hợp doanh nghiệp hoặc ngân hàng phát hành trái phiếu bị phá sản. Với ngân hàng, dĩ nhiên việc này gần như 0%. Còn lại là trái phiếu doanh nghiệp, điều đó có thể diễn biến giống nhau. Việc bạn cần cân nhắc là doanh nghiệp nào uy tín và có khả năng tăng trưởng; ngay cả trong lúc biến động dịch bệnh như hiện tại.

Xem thêm: Trái phiếu là gì? Có bao nhiêu loại trái phiếu trên thị trường hiện nay?

3. Vàng

đầu tư vàng

Từ xa xưa, người Viêt Nam đã có truyền thống mua vàng làm của để dành. Vàng vẫn luôn thu hút sự quan tâm của mọi người và được xem là tài sản an toàn nhất, đặc biệt là dựa trên quan điểm chống lại lạm phát và sự mất giá của tiền Đồng. Vậy nên đây cũng là kênh đầu tư khi lạm phát hiệu quả.

Ưu điểm:

  • Vàng, một loại kim loại quý và nguồn cung có giới hạn, thông thường sẽ giữ được giá trị và giá trị có xu hướng tăng theo thời gian trong dài hạn.
  • Được xem là kênh trú ẩn an toàn trong tình hình kinh tế bất ổn, là một công cụ phòng thủ lạm phát cũng như sự mất giá Đồng nội tệ.

Khuyết điểm:

  • Giá vàng, tùy từng thời điểm cũng có thể có những biến động mạnh do biến động cung cầu, biến động kinh tế vĩ mô cũng như chính sách điều hàng thị trường vàng. Do đó, trái với những suy nghĩ quen thuộc của nhiều người dân, đầu tư vàng vẫn chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn trong ngắn hạn.
  • Giá vàng tại Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn đến các chính sách điều hành thị trường vàng của Chính Phủ. Vì vậy, tại nhiều thời điểm, giá vàng trong nước có sự chênh lệch lớn với giá vàng thế giới cũng như có thể có biến động không hoàn toàn đồng nhất với diễn biến của giá vàng thế giới. Do đó, hoạt động đầu tư vàng ở Việt Nam, đặc biệt là đầu cơ hoặc đầu tư ngắn hạn có thể có rủi ro cao.
  • Có thể đòi hỏi nguồn vốn tương đối lớn nếu nhà đầu tư kỳ vọng thu lợi nhuận cao trong ngắn hạn.
  • Nhà đầu tư khó nắm bắt được chu kỳ lên xuống của vàng cũng như diễn biến của thị trường vàng thế giới.

Có thể nhìn nhận một cách tương đối rằng trong dài hạn và theo xu hướng đã xảy ra tại các thị trường đã phát triển, vàng sẽ trở thành một công cụ phòng thủ và tích lũy hơn là phương tiện đầu tư công chúng.

4. Bất động sản 

đầu tư khi lạm phát là bất động sản

Có nên đầu tư bất động sản khi lạm phát? Đầu tư bất động sản vào thời điểm nào thích hợp? Nếu được tiến hành có kế hoạch khôn khéo thì đây sẽ là thương vụ đầu tư tốt về lâu dài. Vấn đề là người ta thường đổi bán nhà cũ và mua nhà mới để ở. Nên ít ai nhận ra giá trị của đầu tư nhà đất.

Trong khi đó, những nhà đầu tư có kinh nghiệm về bất động sản, họ sẽ biết cách tìm những quả ngon chưa chín. Họ kiên nhẫn chờ đến mùa trái chín muồi để thu hoạch. Sự kiên nhẫn này có thể diễn ra trong một vài năm hoặc thậm chí cả một thập kỷ.

5. Chứng chỉ quỹ

chứng chỉ quỹ
Mua chứng chỉ quỹ dễ dàng với hàng loạt các công ty quản lý quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam

Mua chứng chỉ quỹ cũng chính là hình thức đầu tư dài hạn như bất động sản, đừng vì 1 phút thấy thị trường “đỏ” mà đã bán ngay! Đó là một trong những cảm xúc mà bạn cần phải bỏ ngay, đừng bao giờ để nỗi sợ hãi lấn át bạn vì đây là cuộc chơi dài hạn, không phải là chơi “lướt sóng” mà bạn phải cắt lỗ ngay.

Xem thêm: TOP 6 công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam để đầu tư CCQ

Kết luận

Lạm phát không phải bao giờ cũng gây nên những tác hại cho nền kinh tế. Khi tốc độ lạm phát vừa phải đó là từ 2-5% ở các nước phát triển và dưới 10% ở các nước đang phát triển sẽ mang lại một số lợi ích cho nền kinh tế. Để trả lời cho câu hỏi đầu tư gì khi lạm phát? Trên đây là 5 cách đầu tư mà Infina nghĩ sẽ hiệu quả với bạn.

Bạn thích cách này nhất trên đây? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

1 COMMENT

  1. Cám ơn tác giả. Tôi thì không nghĩ mua chứng khoán khi lạm phát là tốt bởi kênh đầu tư này quá rủi do nếu có lạm phát. Lạm phát doanh nghiệp sẽ khó khăn khi mà lãi suất sẽ rất cao (15-25%), nên kì vọng tăng trưởng gần như bằng 0.

Comments are closed.