Đầu tư đất nền và 7 nguyên tắc vàng

dau-tu-dat-nen-va-7-nguyen-tac-vang
Đánh giá tại đây

Xu hướng đầu tư đất nền ngày một lan rộng trên thị trường bất động sản, vì vậy gần đây một cuộc tọa đàm về chủ đề “đáng chú ý” này đã được triển khai bởi ông Nguyễn Thái Huy, Phó Tổng giám đốc công ty CP Yeshouse tại TP. Hồ Chí Minh.

Chuyên gia bất động sản đã chia sẻ về 7 nguyên tắc “vàng” mà người đầu tư cần bám sát khi đầu quân cho đất nền. Cùng theo dõi bài viết nhé!

Theo ông Nguyễn Thái Huy, ở thời điểm hiện tại đất nền vẫn đang là một kênh đầu tư vốn thấp nhưng lại sinh lời cao, cuốn hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc đầu tư đất nền còn có mặt trái cho thấy rất những rủi ro tiềm tàng.

Nếu không muốn bản thân rơi vào những cạm bẫy kinh doanh đất nền không nguyên tắc, được lợi trước mắt mà thiệt hại cả đường đi lối về thì chính bạn cần tự lên dây cót cho loạt kiến thức đất nền cơ bản, làm sao để phòng bệnh hơn chữa bệnh.

#1 – Luôn cân nhắc đầu tư đất nền ở các vị trí đắc địa

Nguyên tắc đầu tiên, vị trí đắc địa có sự kết nối giao thông thuận lợi là một trong những điều kiện “cần” để bạn cân nhắc đầu tư đất nền. Bởi, vị trí kết nối luôn là một câu chuyện tiềm năng giúp gia tăng nhu cầu và mức giá ở hiện tại cũng như trong tương lai cho bất động sản.

vi-tri-dac-dia-dau-tu-dat-nen

Việc lựa chọn sản phẩm có những tiện ích liền kề như trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm hành chính,… sẽ giúp cho bạn đỡ mắc phải các sai lầm đó là khả năng thu hồi vốn chậm, bị chôn vốn trong thời gian dài hoặc đất bị mất giá phải bán tháo gây thua lỗ.

#2 – Phải chú ý đến vấn đề pháp lý an toàn trong giao dịch đầu tư đất nền

Bạn chỉ nên rót vốn vào những khu đất đã có sổ (sổ đỏ hoặc sổ hồng) hoặc đủ điều kiện pháp lý để bản thân thuận lợi tuyệt đối trong việc sở hữu những sản phẩm an toàn. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch sau mỗi phi vụ “chốt kèo” mua bất động sản hay đầu tư đất nền. 

Nó giúp nhà đầu tư tránh phải đánh đổi giữa giá cả và pháp lý. Bất chấp việc mua bán không rõ ràng để được lợi trước mắt như giá rất rẻ, được góp tiền theo tiến độ hay theo hợp động góp vốn… Nhà đầu tư bất động sản nên cảnh tỉnh rằng đây chính là một rủi ro lớn vì rất có thể bạn đang bị lừa đảo hoặc xảy ra các tranh chấp không đáng có giữa bản thân và người bán.

#3 – Đầu tư đất nền ở những nơi dự án vẫn đang “sống”

Nguyên tắc thứ ba, khi đầu tư vào những dự án đất nền bạn cần chú ý mật độ dân cư ở đó ra sao. Nếu từ vừa phải đến đông đúc hoặc những dự án đã có chủ trương hình thành cụm dân cư, công nghiệp, cầu cảng trong tương lai gần thì nên cân nhắc lựa chọn. Và, tuyệt đối bạn cần tránh xa những nơi “đồng không mông quạnh”, không có tương lai đi nhé!

dau-tu-dat-nen-dang-con-song

#4 – Định giá trước khi đầu tư đất nền là chuyện quan trọng

Nếu bạn không là một chuyên gia về bất động sản, rất dễ bạn sẽ bị người bán điều khiển và chốt hạ mức giá “sai lầm”. Trước khi mua bất kỳ sản phẩm bất động sản nào, trước tiên bạn cần tìm một chuyên viên tư vấn cho mình mức giá đất nền đưa ra như vậy đã hợp lý hay chưa rồi hãy quyết định. Bạn nên lưu ý rằng chỉ nên mua khi giá nền đất bằng hoặc thấp hơn một chút so với giá thị trường với tỷ lệ 5%.

#5 – Biết cách đầu tư đất nền bằng đòn bẩy tài chính thật hợp lý

Nhà đầu tư không nên gượng ép bản thân đầu tư vào các bất động sản mà khả năng tài chính bản thân không cho phép. Trường hợp, nếu bạn thiếu hụt ngân sách thì chỉ nên vay trong ngưỡng an toàn, có thể hồi trả lại được trong một thời gian ngắn.

Và đừng quên tính toán thật kỹ lưỡng bài toán lãi suất nợ xấu, vì chúng không hề tốt cho sức khỏe tài chính của bạn. Bạn nên áp dụng theo nguyên tắc “2 lần 50”. Đó là không vay quá 50% giá trị sản phẩm và không trả lãi lẫn vốn quá 50% thu nhập/tháng.

#6 – Tính thanh khoản cần thiết cho đầu tư đất nền sẽ như thế nào?

Nguyên tắc thứ sáu chính là tính thanh khoản của sản phẩm đất nền mà bạn dự định mua có cao hay không?

tinh-thanh-khoan-dau-tu-dat-nen

Bạn cần tiến hành cuộc khảo sát sơ bộ về các giao dịch ở khu vực mình chọn mua để xem xét tình hình giao dịch nơi này có diễn ra thường xuyên hay không? Định hình trong tầm ngắn – trung – dài hạn sẽ như thế nào trước khi “chốt hạ” sản phẩm bởi đây chính là mạch thanh khoản sau này đem lại lợi nhuận cho công việc kinh doanh bất động sản của bạn.

#7 – Môi trường xung quanh khu đất nền mà bạn đầu tư ra sao?

Một khu dân cư với đầy đủ tiện ích xung quanh và bao chứa cả hệ sinh thái trong lành luôn mang đến giá trị “vàng” cho nhà đầu tư bất động sản cũng như cư dân an sinh. Do đó, môi trường xung quanh là yếu tố không thể thiếu khi chọn mua sản phẩm đất nền bạn cần lưu ý trong quá trình lựa chọn.

Vậy, 7 nguyên tắc “vàng” trong làng đầu tư đất nền do chuyên gia Nguyễn Thái Huy chia sẻ có làm bạn cảm thấy “dễ thở” hơn trong việc đầu tư bất động sản không? Nếu có thì ổn rồi còn nếu bạn thấy còn khá ngờ vực về khả năng và quỹ thời gian tìm hiểu thị trường của bản thân thì mình nghĩ bạn hợp ý hơn với một mô hình đầu tư chuyên nghiệp khác. Đó chính là mô hình đầu tư sinh lời cùng bất động sản nhờ vào công nghệ 4.0 của Infina. 

Mô hình này cho phép bạn đầu tư vốn nhỏ (tầm ít nhất là 20 triệu đồng) theo từng giai đoạn để cùng góp vốn với một hệ sinh thái các bạn trẻ yêu công nghệ và kinh doanh khác dựa trên nền tảng mạng Internet. Chuyện đầu tư đất nền trở nên đơn giản hơn “nhiều chút” vì bạn có cả một đội ngũ pháp lý của Infina hỗ trợ nhiệt tình đằng sau. Chúc bạn đầu tư thành công rực rỡ nhé!

Tham gia cộng đồng Infina để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính cá nhân!