Có tiền nên đầu tư gì vào thời điểm này?

Có tiền nên đầu tư gì
5/5 - (2 votes)

Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành khắp thế giới, ai trong chúng ta cũng đặt câu hỏi: “Liệu đâu mới là con đường tốt nhất để đầu tư trong thời điểm này?”, “Có tiền thì nên đầu tư gì vào thời điểm này?”

Đó quả thực là một thách thức lớn, bởi lẽ không một ai đã từng trải qua sự suy thoái kinh tế nặng nề như lúc này. Cả thế giới cùng chao đảo, và liệu có vắc-xin, nền kinh tế có thể phục hồi được như cũ không? Không một ai có thể khẳng định rõ. Tuy nhiên, chính nhờ sự khủng hoảng này mà tầm quan trọng của việc có thêm nguồn thu nhập thụ động được phác hoạ ngày một rõ rệt. 

Vậy có tiền nên đầu tư gì thời điểm này?

1. Đầu tư quỹ tiết kiệm

“Tiết kiệm sẵn có đồng tiền – Phòng khi túng lỡ không phiền lụy ai” – câu ca dao này đích thị miêu tả bối cảnh hiện nay.

Khi đại dịch COVID-19 bùng ra, không ít lần báo đài đăng tin tỷ lệ nợ nần tăng cao hay các doanh nghiệp đua nhau phá sản, tất cả chỉ vì thiếu khoản tiền dự phòng. Dù cho công việc có ổn định như thế nào, hãy luôn cố gắng để dành ra cho bản thân ít nhất 10% lương, phòng khi bất trắc hay tai nạn xảy ra. 

đầu tư quỹ tiết kiệm

Đối với một số bạn trẻ, đây có thể là một khởi đầu khó khăn bởi thói quen “chi tiêu trước, tiết kiệm sau”. Tuy nhiên, hãy thúc đẩy bản thân trích một khoản từ thu nhập chuyển vào quỹ tiết kiệm ngay từ lúc nhận lương. Với phương pháp này, giờ đây bạn hoàn toàn có thể tiêu thoải mái trong khoản còn lại mà vẫn luôn có khoản dự phòng riêng cho mình. 

2. Đầu tư quỹ mở 

Nếu bạn muốn thu hồi lợi nhuận nhiều hơn so với cách tiết kiệm truyền thống, thì đầu tư vào chứng chỉ quỹ hay những thị trường chứng khoán sẽ là một sự lựa chọn thích hợp. Thị trường này được các chuyên gia đánh giá lợi nhuận có thể lên đến 10%/năm. 

Vừa qua do ảnh hưởng từ đại dịch, thị trường cổ phiếu nói chung đã có sự giảm sút. Tuy nhiên, đây chính là thời điểm thích hợp để mua được những cổ phiếu giá thấp và tích góp cho mục đích đầu tư lâu dài.

Mặc dù lãi suất cao là thế, Infina vẫn muốn khuyên bạn đọc hãy thật sự tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư, bởi thị trường này yêu cần cần có sự tỉ mỉ và nhạy bén.

đầu tư quỹ mở vào thời điểm này

3. Đầu tư bất động sản

Vậy còn đầu tư vào bất động sản có phải là một giải pháp đúng đắn cho thời điểm này hay không? Infina xin phép khẳng định là có và là phương án phù hợp cho mọi đối tượng. 

Theo thống kê của Bộ Xây Dựng năm 2020 cho thấy giá nhà đất tăng 1.6% so với năm 2019 dù đại dịch COVID-19 diễn ra. Ngoài ra, các chỉ số trên thị trường cho thấy lĩnh vực bất động sản hầu như không có dấu hiệu suy giảm trong nhiều năm tới.

Vậy, chúng ta đã nắm rõ được bất động sản là một con đường đáng để thử, nhưng có những dạng đầu tư nào và cách hoạt động của chúng như thế nào?

Hiện nay, có 2 mô hình nổi trội được nhiều người tin dùng chính là đầu tư chung và đầu tư truyền thống:

Mô hình đầu tư chung

Đầu tư chung là gì? Là một mô hình cho phép một hoặc nhiều người cùng đầu tư vào một bất động sản tiềm năng và chia sẻ lợi nhuận. Thay vì phương pháp truyền thống, mô hình này không yêu cầu nhà đầu tư phải sở hữu số vốn quá cao, phù hợp cho mọi đối tượng.

Được nhận định là một sự kết hợp hoàn hảo giữa PropTech và FinTech, Infina đã kết nối rộng rãi hơn với người dùng và tạo ra được một sân chơi khiến việc đầu tư bất động sản trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Đầu tư mua nhà/đất (Truyền thống)

So với mô hình đầu tư chung, đầu tư truyền thống sẽ giới hạn đối tượng hơn với số vốn khởi điểm có thể lên đến hàng trăm triệu hay tỷ đồng. 

Hơn thế nữa, đầu tư truyền thống cũng yêu cầu mỗi cá nhân phải dành nhiều thời gian trong việc nghiên cứu tiềm năng của lô đất trong vòng nhiều năm, và không phải ai cũng có thể làm được. 

Bù lại, nếu bạn chọn được bất động sản tiềm năng thì khả năng thu hồi lợi nhuận sẽ tăng cao hơn nhiều so với các phương án còn lại. Cụ thể hơn, vào năm 2019, giá nhà đất tại Đà Nẵng được cho là tăng gấp 3 lần so với năm 2017 theo báo VNeconomy.

Thời điểm này có thể nói là một giai đoạn khó khăn để có thể khẳng định được đầu tư vào đâu mới là phương án tốt nhất cho tài sản của bạn. 

Kết luận

Infina hy vọng thông qua bài viết có tiền nên đầu tư gì vào thời điểm này, bạn đọc có thể tìm thấy cho mình một giải pháp phù hợp nhất. Dù bạn có chọn cách nào đi chăng nữa, hãy luôn nhớ trang bị đầy đủ kiến thức và hướng tới mục tiêu của mình. 

Tham gia cộng đồng Infina để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính cá nhân!