Có nên đầu tư dài hạn?

Có nên đầu tư dài hạn?
5/5 - (1 vote)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

👉Sau những giai đoạn thị trường như thế này, nhiều người chợt nhận ra rằng “Có nên đầu tư dài hạn không?” hay “Tích sản” không an toàn như họ nghĩ.

Không biết mọi người dài hạn ở đây là bao lâu? 10 ngày ? 1 tháng? 1 năm? 2-5 năm?

📈Thường thì người ta định nghĩa đầu tư dài hạn là trên 1 năm, định nghĩa này đúng, nhưng chưa thật sự đầy đủ. Thực ra đầu tư dài hạn tức là “NẮM GIỮ HẾT CHU KÌ TĂNG TRƯỞNG” hoặc “THU DÒNG TIỀN CỔ TỨC”, chứ không phải cứ mua nắm trên 1 năm thì đã là đầu tư dài hạn.

📈Đầu tư dài hạn mục đích là hạn chế rủi ro thị trường, còn rủi ro bản thân doanh nghiệp thì nắm giữ dài hạn không có tác dụng.. Mọi người mua và vứt ở đó, không theo dõi, kiểm soát liên tục thì cũng giống như là lên xe rồi hy vọng tài xế sẽ đưa mình tới nơi mình mơ ước, ai muốn chở đi đầu thì đi, cứ ngồi hết đủ thời gian “dài hạn” thì xuống xe.

Đầu tư cũng vậy, bất kể doanh nghiệp nào cũng sẽ gặp khó khăn và chu kì kinh doanh là một điều tất yếu.

Với bài viết này mình sẽ chỉ ra những Ví dụ về đầu tư dài hạn sai lầm mà mình hoặc một số anh em mắc phải.

🛑Ví dụ như HPG sản lượng tăng mạnh giai đoạn 2015 – 2018 nhờ các dự án mở rộng nhà máy đi vào hoạt động liên tục, giúp gia tăng nhanh sản lượng, doanh thu và ln tăng trưởng mạnh giai đoạn này. Giá cũng tăng hơn 400%, tuy nhiên vào 2018 thì tất cả các nhà máy đã gần đạt đỉnh, bắt buộc HPG phải đầu tư thêm thì mới tăng mạnh công suất. 2018 – 2019 HPG đầu tư mạnh vào nhà máy Dung Quất. Lúc này đang ở giai đoạn xây dựng, doanh thu và lợi nhuận bắt đầu tăng chậm lại, doanh nghiệp đói vốn nên phải vay thêm nợ làm bảng cân đối kế toán và một số chỉ tiêu tài chính khác trở nên xấu đi, phát hành thêm tăng vốn cho nhà máy trong khi lợi nhuận tăng chậm sẽ làm EPS sụt giảm mạnh.

🛑 HPG sẽ có 1 chu kỳ phát triển, các bạn xem Chart nhìn sẽ nhận ra, nó sẽ có chu kỳ tăng giảm, mình lấy ví dụ nếu các bạn mua ở giá 30 đi, và các bạn chờ 3-5 năm kỳ vọng nó lên 60-70 bán thì đó là suy nghĩ sai lầm, đôi khi giá đó bạn đã mua ở chu kì tăng của nó và nó chỉ tăng 1 xíu nữa rồi giảm, và 3-5 năm sau bạn quay lại nó đang ở chu kì giảm các bạn hốt hoảng nhận ra sao mình bỏ lâu như vậy nhưng giá của nó không lên thậm chí còn giảm mạnh.

Và rất còn nhiều ví dụ khác …

Lời khuyên ngắn gọn của mình

Nếu xác định đầu tư dài hạn :

✅ Xác định thời hạn đầu tư, làm việc gì cũng cần rõ ràng, dài hạn là dài hạn, ngắn hạn là ngắn hạn, tuyệt đối không được nữa nạc nữa mỡ.

✅ Am hiểu doanh nghiệp đó về các chỉ số, các tin tức liên quan

✅ Xác định giai đoạn trong chu kì của mã hay ngành nghề đó

Tác giả: Nguyễn Nhật