Chứng khoán: Kỳ vọng phiên giao dịch cuối năm sẽ khởi sắc

Chứng khoán: Kỳ vọng phiên giao dịch cuối năm sẽ khởi sắc
5/5 - (1 vote)

Thị trường chứng khoán đang đi vào vùng tích lũy về điểm số với thanh khoản ở mức cạn kiệt, khối lượng khớp lệnh tiếp tục giảm và ở mức thấp trong khoảng 2 tháng trở lại đây cho thấy, tâm lý của giới đầu tư vẫn rất thận trọng.

Thị trường chứng khoán đang có những phiên giao dịch khá buồn tẻ trước thềm năm mới với thanh khoản xuống rất thấp. Trong hôm qua (29.12), khi dòng tiền chậm lại, VN-Index tiếp tục biến động hẹp quanh tham chiếu trước khi có một nhịp bật mạnh lên 1.020 điểm nhưng lại kết phiên về dưới tham chiếu do một số mã lớn “giật cục”, đóng cửa mất hơn 6 điểm.

Sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản sụt giảm mạnh. Nếu trừ đi giao dịch thỏa thuận, thì khối lượng giao dịch của HOSE phiên hôm qua chỉ 371,3 triệu đơn vị, tổng giá trị giao dịch hơn 5.800 tỉ đồng, mức thấp nhất hơn 2 tháng. Bên cạnh thanh khoản thị trường những phiên cuối năm èo uột, giao dịch khối ngoại cũng kém sôi động hơn và chỉ mua ròng gần 150 tỉ đồng, với điểm nhấn là bán mạnh cổ phiếu bất động sản và ngân hàng.

Nhà đầu tư đang rất quan tâm phiên giao dịch cuối cùng của năm. Ảnh: Gia Miêu
Nhà đầu tư đang rất quan tâm phiên giao dịch cuối cùng của năm. Ảnh: Gia Miêu

Hiện tại, sự quan tâm của nhà đầu tư sẽ đổ dồn vào biến động trong ngày giao dịch cuối cùng. Liệu với kỳ vọng động thái chốt NAV của các quỹ, VN-Index sẽ có sự bứt phá để hướng lên đường SMA 20 ngày hoặc sẽ điều chỉnh về dưới mức tâm lý 1.000 điểm lần nữa hay không.

Theo phân tích của CTCK BIDV, độ rộng thị trường về phía tiêu cực với 13/19 ngành giảm điểm, trong đó, ngành dẫn đầu đà giảm là Dịch vụ tài chính. Các chỉ số vĩ mô của Việt Nam được công bố với GDP năm 2022 ước đạt 8,02%, vượt mục tiêu đầu năm đặt ra. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này cũng đã được dự báo trước đó nên không tạo ra phản ứng tích cực trong thị trường. Phiên giao dịch cuối cùng của năm 2022, dự kiến VN-Index sẽ không có nhiều biến động mạnh và tiếp tục giao dịch giằng co trong vùng 1.000-1.020 điểm.

Các chuyên gia của CTCK KB Việt Nam (KBSV) cũng đưa ra nhận định, áp lực bán gia tăng đã khiến cho chỉ số VN-Index một lần nữa lùi về vùng hỗ trợ gần quanh 1.00x điểm. Mặc dù áp lực rung lắc sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới, song cơ hội mở rộng nhịp hồi phục và hướng lên ngưỡng kháng cự gần quanh 1.030 điểm của VN-Index vẫn được đánh giá cao.

Tác giả: Gia Miêu

Nguồn: Báo Lao Động