Tất tần tật về chứng khoán cực phù hợp cho người mới (Phần 2)

chứng khoán
5/5 - (6 votes)

phần 1, chúng ta đã biết được chứng khoán (CK) là gì cũng như các đặc điểm của chứng khoán. Tiếp tục ở phần 2, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về thị trường CK cũng như các rủi ro mà bạn cần lưu ý khi đầu tư thị trường này với Infina nhé.

Thị trường chứng khoán là gì?

thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra tất cả các giao dịch mua hoặc bán CK. Các giao dịch trao đổi sẽ làm thay đổi chủ sử hữu của CK trên thị trường. Các khoản giao dịch CK trên thị trường được thực hiện thông qua môi giới là các sàn, công ty CK và nền tảng giao dịch điện tử.

Cấu trúc tổ chức thị trường chứng khoán sẽ bao gồm:

  • Bên bán: Chủ yếu là những công ty niêm yết, phát hành CK ra công chúng.
  • Bên mua: Chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ, cá nhân hoặc các tổ chức, doanh nghiệp.
  • Nơi niêm yết cổ phiếu: Nơi cung cấp thông tin, chỉ số giá CK mà đại diện là sở giao dịch CK.
  • Cơ quan quản lý: Tại Việt Nam, cơ quan quản lý cao nhất là Ủy ban chứng khoán nhà nước.
  • Đơn vị cung cấp dịch vụ: Cụ thể ở đây là các công ty CK, làm nhiệm vụ môi giới. Công ty CK là định chế tài chính trên thị trường, tư vấn tài chính, cung cấp dịch vụ hỗ trợ bên mua và bên bán.

Các thị trường giao dịch CK

chứng khoán

Thị trường tập trung (Sàn HoSE, HNX, UPCOM)

Chứng khoán có thể được giao dịch tập trung nếu CK đó được niêm yết trên các sàn giao dịch CK. Có nhiều cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền đang được niêm yết trên sàn giao dịch thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội.

Các loại CK này có thể được mua bán rất dễ dàng thông qua hệ thống đặt lệnh của các công ty CK, do tính minh bạch và giao dịch dễ dàng mà đông đảo các nhà đầu tư có thể kết nối với nhau. Nhờ vậy thị trường tập trung ngày càng rộng lớn hơn.

Xem thêm:

Thị trường phi tập trung (Sàn OTC) 

Ngoài ra, chứng khoán có thể được mua/ bán trên thị trường phi tập trung thông qua trung gian là các sở giao dịch thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, mà họ trực tiếp liên lạc với nhau qua các nhà môi giới đại diện. Thị trường mà CK giao dịch không qua sàn thường được gọi là thị trường OTC – Over the Counter (thị trường phi tập trung).

Tuy nhiên, thị trường OTC cũng tồn tại nhiều khuyết điểm như: khả năng giao dịch thấp, tốn thời gian cho bên mua và bên bán tìm thấy nhau và gặp nhau, phí giao dịch cao, độ an toàn thấp và phải xác thực thông tin từ đối tác mua bán.

Xem thêm: Top 4 sàn giao dịch chứng khoán phổ biến tại Việt Nam

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản CK trực tiếp tại app Infina và giao dịch cổ phiếu lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Vai trò và chức năng của thị trường CK

chức năng chứng khoán

Thị trường chứng khoán có vai trò và chức năng quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế. Cụ thể với từng nhóm đối tượng, thị trường CK sẽ có các lợi ích sẽ như sau.

Đối với nền kinh tế

  • Là thước đo sức mạnh kinh tế tại thời điểm đó. Nền kinh tế đang phát triển tốt hay không thể hiện qua các chỉ số đo lường thị trường hoặc sự phát triển giá cổ phiếu của các công ty.
  • Thị trường chứng khoán sẽ giúp chính phủ kiểm soát tốt hơn tình hình hoạt động của các công ty niêm yết thông qua các bản báo cáo kinh doanh, sản xuất định kỳ được công bố.

Đối với doanh nghiệp

Để huy động được các nguồn vốn dài hạn bên cạnh việc đi vay ngân hàng, các công ty đã thực hiện huy động thông qua hình thức phát hành các CK. Đây chính là kênh mang lại nguồn vốn dồi dào từ công chúng giúp các công ty phát triển kinh doanh.

Đối với nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán là nơi tiềm năng để bạn đầu tư. Việc đầu tư vào cổ phiếu trên thị trường thường có rủi ro nên bắt buộc nhà đầu tư phải có cách quản lý chặt chẽ, tìm hiểu thật kỹ trước khi tham gia.

Một trong những lợi ích chính của việc đầu tư vào thị trường CK là cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận. Thị trường CK có xu hướng tăng theo sự phát triển của nền kinh tế hay sự tăng trưởng của các công ty. Đầu tư vào các công ty ổn định, có xu hướng phát triển có thể tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Bạn có thể kiếm tiền từ chứng khoán như thế nào?

tiền

CK là một hình thức đầu tư, kinh doanh. Vì thế, mỗi người sẽ có cách “chơi” và đầu tư khác nhau sao cho có nhiều lợi nhuận nhất. Nhưng chung quy lại, có 2 cách phổ biến nhất là chơi CK chủ động và chơi CK bị động.

Chơi chứng khoán chủ động

Chơi CK chủ động nghĩa là người chơi sẽ tự quan sát biến động trên thị trường CK sau đó tự thực hiện giao dịch CK. Khi thấy CK tăng trưởng tốt thì người chơi sẽ thực hiện bán ra hoặc đầu tư mua thêm để thu lợi từ chênh lệch giá.

Cụ thể có những cách chơi CK chủ động như sau:

  • Thực hiện mua bán CK trong một ngày duy nhất: Tốt nhất bạn nên có 2 tài khoản CK để giao dịch cùng một mã CK. Tránh hạn chế của việc “bán trước mua sau” ở thị trường chứng khoán Việt Nam.
  • Giao dịch theo vị thế: Nghĩa là người chơi sẽ mua và nắm giữ CK trong thời gian dài để quan sát xu thế tăng và bán cổ phiếu khi xu thế tăng kết thúc.

chứng khoán lướt sóng

  • Chơi chứng khoán “lướt sóng”: Người chơi sẽ thực hiện bán cổ phiếu tại thời điểm thị trường tăng cao và mua lại khi thị trường điều chỉnh giá thấp xuống. Nhiều nhà đầu tư đã tự xây dựng một hệ thống dự báo đỉnh và đáy để chơi CK lướt sóng lời cao và hiệu quả hơn.
  • Giao dịch chớp nhoáng: Người chơi sẽ kiếm lời bằng cách tận dụng những khoảng chênh lệch giá rất nhỏ.

Khi chơi CK chủ động, bạn có thể tự quan sát được lợi nhuận từ các khoản đầu tư của mình. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị rất nhiều kiến thức và kĩ năng khi đầu tư.

Cách chơi chứng khoán bị động

Chơi CK bị động nghĩa là bạn ủy thác việc đầu tư cho một người hoặc một tổ chức khác. Khi đó bạn không tham gia trực tiếp vào quyết định đầu tư. Thay vào đó bạn sẽ góp tiền vào các quỹ đầu tư và nhận lợi nhuận được chia từ các quỹ đầu tư mà mình góp vốn. Hoặc dựa vào biến động trên thị trường CK.

Những khó khăn thường gặp khi đầu tư chứng khoán

  • Không biết chọn cổ phiếu có khả năng sinh lời: Làm thế nào để có thể chọn được cổ phiếu tốt là băn khoăn của rất nhiều nhà đầu tư. Mỗi nhà đầu tư thường có một phương pháp chọn cổ phiếu tốt cho riêng mình như bám vào tin tức doanh nghiệp, chọn các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hoặc chọn những mã cổ phiếu có biểu đồ phân tích kỹ thuật tốt để ra quyết định.
  • Không biết khi nào nên mua, khi nào nên bán: Khi đã chọn được cho mình một cổ phiếu ưng ý, bạn sẽ băn khoăn khi nào nên mua vào, khi nào nên bán ra. Có nhiều doanh nghiệp làm ăn tốt trên thị trường, nhưng không hẳn cứ mua là lãi. Lúc này, phân tích kỹ thuật là công cụ hiệu quả nhất để xác định điểm mua, điểm bán.
  • Khó khăn trong kiểm soát tâm lý đầu tư: Khi thị trường biến động, tâm lý nhà đầu tư cũng sẽ bị ảnh hưởng theo, tác động đến quyết định đầu tư của mỗi cá nhân. Vì thế, giữ tâm lý ổn định để đưa ra các quyết định đầu tư tốt là điều quan trọng mà các nhà đầu tư cá nhân cần có. 

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dành cho những ”tấm chiếu mới”

Tổng kết

Trên đây là tất tần tật thông tin về CK mà các nhà đầu tư mới (F0) cần phải biết. Chứng khoán là một kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao, tuy nhiên rủi ro cũng cao không kém. Bạn cần phải có kiến thức cũng như tâm lý vững vàng thì mới sẵn sàng bước vào cuộc chiến này được.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!