Chứng chỉ quỹ hay chứng khoán? Các ưu điểm và nhược điểm của 2 kênh đầu tư này

chứng chỉ quỹ chứng khoán
4.7/5 - (6 votes)

Đầu tư chứng chỉ quỹ hay chứng khoán? Đây đều là hai hình thức đầu tư có thể sinh lời cho bạn, tuy nhiên liệu bạn có nhận ra được sự khác biệt giữa 2 hình thức này? Cùng Infina tìm hiểu ngay sự khác biệt giữa chứng chỉ quỹ và chứng khoán nhé!

Chứng chỉ quỹ – Chứng khoán

chứng chỉ quỹ

Đầu tiên, chúng ta cần phải phân biệt được giữa chứng chỉ quỹ và chứng khoán là 2 hình thức đầu tư khác nhau.

  1. Đầu tư trực tiếp (Chứng khoán): Có nghĩa là bạn phải tự mua cổ phiếu, trái phiếu hay quỹ ETF.
  2. Đầu tư gián tiếp hay còn gọi là đầu tư thụ động (Chứng chỉ quỹ): Có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ mua chứng chỉ quỹ thông qua các công ty quản lý quỹ. Các công ty quỹ đấy sẽ thay bạn đầu tư giúp tăng lợi nhuận lẫn giảm thiểu rủi ro cho số vốn bạn đã đầu tư.

Cả chứng chỉ quỹ và chứng khoán đều có cái hay của riêng mỗi kênh đầu tư, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm cả để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Tuy nhiên nếu bạn là người mới (F0), chưa biết bắt đầu như thế nào. Bạn sẽ cần phải quan tâm đến các yếu tố sau trước khi bắt đầu tham gia thị trường này.

Đầu tư chứng khoán cần nhiều thời gian và kiến thức tài chính

chứng khoán

Khi bạn đầu tư, tức là bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi giao dịch mà bạn thực hiện sau đó. Việc bạn lỗ hay bạn lời, điều đó sẽ phụ thuộc vào thời gian bạn bỏ ra và tìm hiểu lẫn nghiên cứu về thị trường chứng khoán.

Khi bạn đầu tư chứng khoán, ít nhất để chọn được một cổ phiếu tốt và biết thời điểm mua vào – bán ra thích hợp. Bạn đặc biệt cần phải biết đọc các loại báo cáo tài chính, đồng thời luôn luôn theo dõi tình hình biến chuyển của thị trường lẫn hoạt động kinh doanh của công ty phát hành cổ phiếu đấy.

Đó là với trường hợp bạn có thời gian để tìm hiểu về các kiến thức tài chính, lẫn xem các bảng phân tích dữ liệu. Nhưng nếu bạn là một người bận rộn, thì việc đầu tư chứng khoán sẽ không là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn để sinh lời.

Tuy nhiên, không phải là không có giải pháp với những nhà đầu tư không chuyên. Việc đầu tư vào các quỹ mở sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các nhà đầu tư mới (F0) để giảm thiểu rủi ro từ thị trường chứng khoán mang lại.

Đầu tư an toàn hơn với quỹ mở

chứng chỉ quỹ
Đầu tư chứng chỉ quỹ không lo nghĩ

Infina đã được các công ty quản lý quỹ uy tín hàng đầu Việt Nam tin tưởng và phát hành chứng chỉ quỹ. Ứng dụng này giúp các bạn có thể mua dễ dàng hơn, không cần phải ra tận công ty quỹ để mua chứng chỉ quỹ.

Không những thế, bạn còn có thể mua chứng chỉ quỹ với số vốn nhỏ chỉ từ 100.000đ mà lại có rất nhiều quỹ có tổng lợi nhuận 12 tháng gần nhất lên đến hơn 20%/năm. Tất nhiên những công ty quỹ uy tín bên trên mà Infina vừa đề cập tiêu biểu như: Dragon Capital, VNDirect, Vina Capital, SSIAM, Viet Capital,…

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.2%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Những rủi ro khi đầu tư chứng chỉ quỹ và chứng khoán

rủi ro chứng khoán

Khi đầu tư, rủi ro là điều bạn không thể tránh khỏi cho dù đó là một công ty hay một ngành cụ thể đang phát triển vượt bậc như thế nào.

Vì thế, sai lầm thường thấy ở các nhà đầu tư không chuyên chính là chỉ đầu tư vào một chổ. Đấy là một trong những sai lầm nặng nhất, đừng bao giờ “bỏ hết trứng vào một giỏ” mà hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro.

Xem thêm: Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ. Đúng hay sai?

Không những thế, tâm lý là điều là bạn cần phải quan tâm nhất. Đầu tiên chính là tâm lý FOMO, có nghĩa bạn sợ “bỏ lỡ” một cổ phiếu nào đó mà các người nổi tiếng đang chào mời hoặc cổ phiếu đó đang có chiều hướng tăng trong tương lai.

Nếu bạn là một người đã có kiến thức tài chính vững vàng, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng bởi FOMO. Nhưng còn với những nhà đầu tư không chuyên thì sao? Không sao cả, việc bạn đầu tư vào các quỹ mở đã có các chuyên gia tài chính giúp bạn tất cả. Bạn không cần phải lo sợ về điều đó.

Một số lưu ý khác

Tổng quát, chúng ta có thể tóm tắt như sau:

Đầu tư trực tiếp (chứng khoán)

Ưu điểm:
  • Có tính thanh khoản cao.
  • Nhà đầu tư hoàn toàn chủ động với công ty mình chọn.
Nhược điểm:
  • Có thể cần vốn lớn để tạo danh mục đầu tư.
  • Mức độ rủi ro cao khi thị trường biến động.
  • Nhà đầu tư phải dành thời gian tìm hiểu, phân tích và hạn chế cảm tính (lo sợ khi thị trường giảm).
  • Tốn phí giao dịch và một số loại phí khác.

Đầu tư vào quỹ mở

Ưu điểm:
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư.
  • Có sự hỗ trợ của các chuyên gia quản lý quỹ.
  • Nhà đầu tư không cần quá nhiều kiến thức tài chính và thời gian.
  • Phù hợp với việc đầu tư dài hạn.
Nhược điểm:
  • Nhiều thông tin phức tạp.
  • Thanh khoản kém tuỳ theo chiến thuật đầu tư. Thâu gom qua nhiều tháng để lấy bình quân giá là một ví dụ.
  • Tốn phí quản lý và vài loại phí khác.

Xem thêm: Chứng chỉ quỹ là gì? Lợi ích và rủi ro khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Kết luận

Chứng chỉ quỹ hay chứng khoán đều là những kênh đầu tư để sinh lời khá tốt cho trung hạn và dài hạn, bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp để tối ưu hóa lợi nhuận ví dụ như trung bình giá. Bạn có thể chọn đầu tư chứng chỉ quỹ hay chứng khoán hoặc cả 2 tùy thích, điều quan trọng là bạn cần phải có những mục tiêu dài hạn trong tương lai để chọn kênh đầu tư phù hợp.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào về chứng chỉ quỹ và chứng khoán? Hãy để lại bình luận dưới đây nhé!

Xem thêm: So sánh các kênh đầu tư sinh lời có mức độ rủi ro từ thấp đến cao

4 COMMENTS

  1. Cách nạp để đầu tư chứng chỉ quỹ như thế nào ạ . chuyển khoản từ Vietcombank được không ạ

    • Được bạn nhé, bạn chỉ cần nhấn vào mua chứng chỉ quỹ -> Sau đó chuyển khoản vào tài khoản của Infina, Infina sẽ chuyển tiền để mua chứng chỉ quỹ thay bạn nhé!

Comments are closed.