Cắt lỗ chứng khoán? Theo bạn là khi nào cắt lỗ là thích hợp?

Cắt lỗ chứng khoán? Theo bạn là khi nào cắt lỗ là thích hợp?
4/5 - (2 votes)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

Khái niệm “cắt lỗ” trong đầu tư chứng khoán chắc chắn không hề xa lạ với các nhà đầu tư. Dù không thực sự mong muốn, nhưng không nhà đầu tư nào có thể tránh khỏi tình huống này. Nếu đã không thể né tránh, chi bằng ta nên học cách chấp nhận, đối diện và chinh phục nó thật nhẹ nhàng, dù có thật sự đau lòng để bảo toàn nguồn năng lượng cho cuộc chiến trường kì phía trước.

Cắt lỗ là việc chủ động đóng vị thế và chấp nhận 1 khoản lỗ khi cổ phiếu giao dịch không như dự tính ban đầu. Việc cắt lỗ sẽ giúp nhà đầu tư có thể bảo vệ được nguồn vốn và kiểm soát rủi ro.

Nếu không hành động kịp thời và dứt khoát thì thành quả đầu tư sẽ khó có thể giữ được. Khi rơi vào cảnh “cắt lỗ”, thực hiện càng sớm bao nhiêu thì số tiền đầu tư sẽ được bảo vệ bấy nhiêu.

VÌ SAO NÊN CẮT LỖ SỚM?

VÌ SAO NÊN CẮT LỖ SỚM?

– Thứ nhất: khoản lỗ như 1 đám cháy, ko dập tắt ngay lúc nó nhỏ thì sẽ biến thành đám cháy lớn bạn sẽ không thể dập được, không có dũng khí cắt lỗ. Cắt lỗ sớm bạn chỉ mất 1 số tiền nhỏ, việc đó dễ dàng hơn nhiều.

– Thứ hai: Khoản thua lỗ dai dẳng mỗi lúc một lớn dần sẽ bào mòn tài khoản cũng như tâm trí của bạn, khiến bạn trở nên bi quan và thiếu tự tin khi ra quyết định mua bán, càng để lâu, càng lỗ nặng, bạn càng không dám cắt lỗ. Cho tới khi bạn mất gần hết tài sản và quá chán nản, bạn sẽ bán cổ phiếu và rời bỏ thị trường với một vết thương sâu trong tâm hồn.

– Thứ ba: Việc chôn vốn ở 1 cố phiếu sẽ làm bạn lỡ đi nhiều cơ hội ở các cổ phiếu khác. Thậm chí là cơ hội x2 – x3 tài khoản. Khoản lợi nhuận đem lại nếu bạn cắt lỗ và mua cổ phiếu mới có thể lớn hơn rất nhiều khoản lỗ bạn đang có.

NGUYÊN TẮC ĐỂ CẮT LỖ, CẮT LỖ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Việc nhận định ban đầu về doanh nghiệp sai lầm, dẫn đến mua cổ phiếu có xu hướng đi xuống hay tìm kiếm được cơ hội khác tuyệt vời hơn để đầu tư là thời điểm bán ra hay cắt lỗ cổ phiếu. Vậy làm thế nào để có thể cắt lỗ một cách đúng đắn và chuyên nghiệp?

Trên thực tế, không có một quy tắc cụ thể nào quy định mức cắt lỗ cho nhà đầu tư. Mỗi chúng ta đều có một tính cách, tư duy, sức chịu đựng nhất định. Vì vậy, mỗi người cần xây dựng riêng cho mình những quy tắc phù hợp.

1. Cắt lỗ theo %

Đây là cách cắt lỗ trong đầu tư chứng khoán thông dụng và đơn giản nhất. Nhà đầu tư có thể đặt ra một tỷ lệ % cắt lỗ nhất định tùy thuộc vào mức chịu đựng hay khẩu vị rủi ro của mỗi người cũng như của từng loại cổ phiếu. Trong phương pháp Canslim, lời khuyên của William O’Neil có đề cập đến vấn đề cắt lỗ: “Luôn giới hạn mức thua lỗ tối đa 7 – 8% so với giá mua vào, không có ngoại lệ”.

Thông thường, các nhà đầu tư sẽ giới hạn mức lỗ từ 5-10%. Ưu điểm cách này dễ dàng và linh hoạt. Nhà đầu tư đặt ra một tỷ lệ nhất định, đến mức lỗ tưng ứng có thể thực hiện việc cắt lỗ nhanh chóng.

2. Cắt lỗ theo phân tích kỹ thuật

Phương pháp này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kỹ năng về phân tích kỹ thuật để có thể xác định được các điểm hỗ trợ trọng yếu. Các vùng hỗ trợ trọng yếu thường gặp có thể thấy là các vùng đỉnh/đáy trong quá khứ, trendline, mốc Fibonaci, các đường trung bình động….. Theo dõi nhận định thị trường chứng khoán hàng ngày.

Trong phân tích kỹ thuật khi phát hiện giá thủng ở các vùng hỗ trợ, xu hướng của cố phiếu đó có thể đã thay đổi.

Ở phương pháp này, nếu giá thủng (thấp hơn) mức giá ở vùng hỗ trợ, thì xu hướng của cổ phiếu đã thay đổi và cần nhanh chóng đóng vị thế hiện có. Giá cắt lỗ có thể là giá nằm dưới các vùng giá hỗ trợ của cổ phiếu.

Tùy vào từng trường hợp mà lựa chọn phương thức cắt lỗ khác nhau. Thông thường, việc kết hợp cả 2 cách sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Điều quan trọng nhất trong việc cắt lỗ chính là tuân thủ theo quy tắc đã được định ra sẵn. Khi các điều kiện đã thỏa thì cần phải thực hiện dứt khoát và nhanh chóng, việc chần chừ có thể khiến cho tài sản đầu tư giảm nhiều hơn.

Tác giả: Vinh Quoc