Cách đơn giản để bạn tự tin hơn trong cuộc sống

Cách đơn giản để bạn tự tin hơn trong cuộc sống
3.6/5 - (5 votes)

Xã hội hiện đại đòi hỏi con người phải có sự hòa nhập và linh hoạt tốt. Một phần không thể thiếu trong con người hiện đại đó là sự tự tin. Có những người trong cuộc sống đã tương đối tự tin nhưng bên cạnh đó cũng có những người không thật sự tự tin lắm vào bản thân mình.

Hãy nhớ rằng, khi bạn tự tin, giá trị của bạn không những tăng lên với người ngoài mà còn với chính bản thân các bạn. Và dường sự mất tự tin sẽ gây ra cho bạn nhiều khó khăn và làm tuột những cơ hội trong cuộc sống. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến vài phương pháp nho nhỏ để giúp mọi người trở nên tự tin hơn.

1. Nhận biết dấu hiệu thiếu tự tin của bản thân

Bạn không tự tin về điều gì ? Nhất định rằng thứ làm cho bạn không tự tin sẽ là thứ mà mọi người hay chính bản thân bạn luôn coi đó là điểm yếu của mình. Đó có thể là sự không tự tin trước ngoại hình, vóc dáng, một môn học mà bạn học chưa tốt, những đặc điểm, bí mật khiến bản thân xấu hổ và lo sợ … có rất rất nhiều những vấn đề trong cuộc sống khiến bạn mất đi sự tự tin của mình. Hãy xác định xem bạn không tự tin về điều gì nhé.

Về lý do, có rất nhiều lý do gây ra sự mất tự tin của con người, có thể do một sự tổn thương trong quá khứ, sự chê bai soi mói của những người xung quanh, môi trường sống, tính cách nhút nhát tiêu cực cố định hay đơn giản chỉ là cảm thấy mình không bằng mọi người.

Hãy điểm danh lại xem bạn gặp phải vấn đề gì, ghi lại và phân tích, thật lòng với bản thân. Để có được sự tự tin thì nhất định không được trốn tránh thực tế không tốt.

2. Thoải mái hơn với chính mình và tâm sự với người yêu quý bạn

Đừng quá lo lắng quá nhiều về sự không tự tin của mình. Càng nghĩ nhiều về nó bạn sẽ càng luẩn quẩn trong suy nghĩ rằng mình không thể vượt qua nó. Đôi khi sự thoải mái lại chính là liều thuốc đơn giản để giảm sự bi quan trong chúng ta. Đừng cố gắng gồng mình lên để tạo thành một lớp vỏ bọc không ai biết. Đôi khi giấu đi sự lo lắng không phải là điều tốt, có những thứ chỉ giải quyết được khi bạn nói ra.

Nói ra với ai ? Tất nhiên là nói ra với những người bạn tin tưởng, họ có thể là người thân hay bạn bè. Hãy tìm đến những người có sự tự tin, chủ động và suy nghĩ tích cực. Họ sẽ giúp bạn nhận ra ưu điểm của mình, sẽ ở bên cạnh khích lệ bạn vượt qua những nỗi sợ hãi. Sự chia sẻ là cần thiết. Hãy giả dụ như bạn phải đi phỏng vấn xin việc và bạn không tự tin vào mình.

Hãy để người thân hiểu được áp lực bạn đang phải chịu, họ sẽ cùng bạn luyện tập, và chẳng may có thất bại thì vì đã hiểu nên sự phán xét hay chê bai sẽ được thay bằng những lời động viên.

3. Phục hồi trở lại sau những sai lầm

Cuộc đời con người không thể mãi êm đềm bằng phẳng, ai cũng có vấn đề của mình. Bạn phải luôn ghi nhớ rằng không ai hoàn hảo. Ai cũng có lúc sai lầm hoặc thất bại. Nếu bạn mất tự tin vì những chuyện xảy ra trong quá khứ thì hãy cất nó đi.

Chúng ta sống cho hiện tại và hướng đến tương lai, đừng trói buộc bản thân bởi suy nghĩ rằng mình đã là như thế thì mình sẽ mãi như thế. Điều sai lầm lớn của những người không tự tin là họ hay đổ lỗi cho hoàn cảnh. Hoàn cảnh có tác động nhiều nhưng không phải lớn nhất, chính sự đổ lỗi đó mới khiến bạn không nhìn ra sự thật rằng mình phải sửa chữa bản thân mình trước đã.

Tất nhiên, sự mong muốn sửa đổi này không đồng nghĩa với sự cầu toàn hoặc luôn tự nghĩ rằng mình kém. Chỉ là bạn nên đặt ra mục tiêu cho mình và cố gắng hết sức để không hối hận. Một khi đã cố gắng hết sức thì dù có thất bại thứ bạn nhận được cũng là những kinh nghiệm cho thành công sắp tới chứ không phải là sự nuối tiếc hay đổ lỗi cho bất cứ điều gì. Hãy nhớ rằng xã hội luôn có sự va chạm và chúng rất khắc nghiệt.

Đừng rút mình vào vỏ ốc và mãi chỉ nằm sâu trong đó, hãy đứng lên và thể hiện những gì mình có thể. Bạn nên hiểu rõ mình là ai ? Mình cảm thấy thế nào ? Mình đang ở đâu ? Và mình nên làm gì ? Đừng để sự hoang mang đẩy bạn xuống đáy. Chỉ cần muốn, thì luôn có cơ hội được.

4. Xác định điểm mạnh của bản thân

Cũng giống như với điểm yếu, chúng ta ai cũng phải có một thế mạnh nào đó. Có thể bạn đã tìm ra hoặc có thể chưa. Nếu đã tìm ra thì hãy hết sức phát huy nó, còn nếu chưa tìm thấy thì hãy nỗ lực thử sức ở nhiều phương diện khác nhau mà cuối cùng đánh giá được đâu là hướng đi mình nên theo.

Vì sao điều này giúp tăng sự tự tin ? Thứ nhất, có lẽ các bạn hiểu cảm giác khi thành công việc gì đó sẽ rất hạnh phúc, có thêm động lực để làm tiếp, thoải mái với bản thân và những người xung quanh. Thứ hai, rõ ràng là, giỏi làm gì thì xác suất thành công sẽ cao hơn và thành quả đạt được cũng dễ làm bạn thỏa mãn hơn.

Sự tự tin vào bản thân sẽ được nâng lên nhiều lần, dần dần rồi sự thành công ở lĩnh vực này cũng sẽ thúc đẩy sự thành công ở lĩnh vực khác. Bạn sẽ bị kích thích nhiều hơn để khám phá thế giới. và cuộc sống. Ngoài ra thì tìm ra được điểm mạnh của mình cũng sẽ giúp bạn tham gia vào những môi trường phù hợp với mình, gặp được những người tương thích trong xã hội.

5. Biết ơn vì những gì mình đang có

Người hạnh phúc nhất là người hài lòng với những gì mình đang có. Hãy nhớ là như vậy. Bất an và thiếu tự tin bởi những gì mình đang có dù là tiền bạc, học vị, hình thức … có vẻ sẽ chỉ làm bạn nhụt chí đi. Hãy thừa nhận và đánh giá cao cuộc sống của mình. Sự yên bình trong tâm sẽ đem lại sự bình tĩnh, và đương nhiên là kèm theo cả sự tự tin.

Sự lạc quan luôn là cần thiết. Có thể là không dễ nhưng hãy tích cực lên nhé. Hãy cố gắng đừng có những suy nghĩ tiếc nuối và tự thương hại bản thân. Đừng ngại bày tỏ cho cả thế giới biết mình tốt ở đâu, tuyệt thế nào. Hãy luôn nghĩ về những hình ảnh trong cuộc sống, những điều mình sẽ đạt được khi cố gắng. Củng cố tâm trí mình bằng những suy nghĩ tích cực và tương lai sẽ luôn tươi đẹp hơn.

6. Mỉm cười với cuộc sống

Hãy biết tiếp nhận lời khen từ người khác một cách thông minh. Đừng chỉ nói rằng “ừ” hoặc chỉ nhún vai và quay đi. Bạn nên lịch sự hơn, tích cực hơn, có thể là cười và nói “cảm ơn”. Sự tiếp nhân này thứ nhất là sẽ khiến người đưa ra lời khen bạn thoải mái, mọi người sẽ cảm thấy muốn khen bạn nhiều hơn. Thứ hai là bạn sẽ khiến chính mình vui hơn, tích cực hơn.

Mỉm cười với cuộc sống

Đừng quên thỉnh thoảng nhìn vào gương và mỉm cười với chính mình. Có những nghiên cứu xung quanh về vấn đề này có tên là “lý thuyết thông tin phản hồi trên khuôn mặt”, chúng cho thấy biểu hiện khuôn mặt bạn thực sự có thể kích thích cảm xúc não bộ.

Vì vậy, hãy nhìn vào gương và mỉm cười mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và tự tin với chính mình trong một thời gian dài.

7. Tuân thủ theo một vài nguyên tắc

Luôn phải có nguyên tắc với bản thân. Không được dễ dãi với mình quá, ở trên có nói đến việc thoải mái. Nhưng dễ dãi lại là vấn đề khác. Sự tự tin không phải tự dưng xuất hiện, bạn phải có sự rèn luyện mình.

Có thể là khó khăn, nhưng hãy cố gắng và tin tưởng và làm theo những gì đã đặt ra. Cuộc sống có nhiều cạm bẫy, sa vào cạm bẫy sẽ là một thất bại. Và thất bại sẽ làm chỉ số tự tin của bạn rơi xuống đáy. Đừng dễ dãi để sai lầm và không còn tin vào chính mình nữa.

Thêm nữa là đôi khi ở nhà, hãy suy nghĩ và tin mình đã tự tin. Thử xem rằng nếu tự tin thì mình sẽ như thế nào. Bây giờ mình đang ra sao và tương lai mình như thế nào. Diễn tập trước để đối đầu.

Chú ý nữa là chế độ ăn uống, thể thao, ngủ cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý bạn. Hãy tìm hiểu để biết thêm và làm theo.

8. Giúp đỡ người khác

Khi bạn tốt với những người xung quanh bạn thì tức là bạn đang thực hiện một sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người khác. Có thể là những điều rất đơn giản như chỉ đường cho khách du lịch, giúp đỡ người già và trẻ em… Bạn sẽ biết rằng mình có giá trị đến thế nào, thế giới cần bạn như thế nào – điều này sẽ thúc đẩy sự tự tin của bạn.

9. Kiên nhẫn và kiểm soát

Hãy kiên nhẫn vì mọi thứ cần có thời gian. Và hãy kiểm soát để mọi thứ không đi quá đà. Vì tự tin là tốt, nhưng tự tin thái quá sẽ thành ảo tưởng. Nếu mắc vào điều này thì cũng tệ hại y như sự thiếu tự tin. Sự cầu toàn cũng không tốt vì nó sẽ luôn ám ảnh tâm trí và làm bạn không thoải mái để hưởng thụ cuộc sống của mình.

Theo Genka