Bật mí cách tiết kiệm chi tiêu bằng 4 mẹo tài chính hành vi

5/5 - (1 vote)

Các thói quen chi tiêu hằng ngày quyết định bạn có phải là người biết tích lũy hay không. Chúng ta thường ít khi suy ngẫm về hành vi tiêu xài của bản thân, dẫn đến nhiều lần lương vừa về đã nhanh chóng hết. Tâm lý nao núng xuất hiện, bạn bắt đầu dành dụm số tiền còn lại nhưng đây không phải là cách hay. Dưới đây là cách về tiết kiệm chi tiêu cá nhân mà bạn nên tham khảo ngay! Theo chân Infina thôi nào!

Tâm lý đám đông trong hành vi chi tiêu hằng ngày

Thực ra, cụm từ “tâm lý đám đông” hay “hiệu ứng đám đông” đã quá quen thuộc với chúng ta. Thế nhưng, nhiều người vẫn mắc phải và có khi không biết mình rơi vào tình huống này. Chẳng hạn như, khi bạn nhìn thấy một chiếc áo giảm giá, bạn có thể nhìn nhiều hơn những chiếc áo bình thường, nhưng vẫn không bị thu hút cho đến khi chiếc áo ấy được số đông tranh nhau mua.

Cảnh tượng diễn ra trước mắt làm bạn mất phân định và cũng mua về, mặc dù bạn không hề thích và chưa có ý định sử dụng cho dịp gì. Chỉ đơn giản vì chiếc áo rẻ và được đông người chọn nên bạn cũng chọn. Để bản thân có thể kiểm soát chi tiêu, một số bật mí sau đây sẽ thực sự cần thiết cho bạn đấy!

Bật mí 4 mẹo tài chính hành vi đơn giản mà cực kỳ hữu hiệu

Đã đến lúc bạn cần quản lý tài chính chặt chẽ hơn, điển hình là việc rèn luyện thói quen chi tiêu hợp lý, mỗi một khoản tiền sử dụng, ngoài việc được phân bổ, bạn còn cần đến 4 mẹo tiết kiệm chi tiêu cá nhân sau đây.

1. Đặt các mốc tuổi để hoàn thành mục tiêu

Đặt các mốc tuổi để hoàn thành mục tiêu là mẹo tiết kiệm dài hạn. Chẳng hạn, khi 20 tuổi, bạn vừa đi học vừa làm thêm để có chi phí tiêu xài cá nhân. Với khoản thu nhập nhỏ này, bạn đặt mốc 22 tuổi, sau khi ra trường sẽ sắm được một chiếc xe là hợp lý. Cứ thế, bạn đề ra các mốc tuổi và duy trì thực hiện. Ở mốc tuổi hiện tại, bạn càng kiếm ra nhiều thu nhập thì những cột mốc đề ra, bạn càng dễ dành được khoản tiền lớn.

2. Gửi tiết kiệm ngay khi có thu nhập

Tập cho mình thói quen gửi tiết kiệm ngay khi vừa có thu nhập, đây chính là cách khôn ngoan giúp bạn sở hữu nguồn tiền dự trữ. Những mục tiêu lớn từ đó cũng dễ hoàn thành trong dự kiến. Gửi đến bạn thông điệp “Hãy tiêu những khoản còn lại sau khi tiết kiệm, đừng tiết kiệm những khoản còn lại sau khi tiêu”.

3. Hạn chế các thói quen thường xuyên

Nhiều người có thói quen sử dụng tiền chi tiêu các khoản cá nhân như một cách lạm dụng như: ăn uống quá nhiều, đôi khi còn bỏ phí; ăn nhiều hàng quán sang trọng, nuông chiều sở thích mua sắm đồ hiệu.

Đừng chi tiêu quá đà để rồi bị “viêm màng túi”

Hành vi cứ lặp lại như thế khi lương vừa về dẫn đến việc bạn không thể tiết kiệm được khoản nào mà có khi còn phải vay mượn thêm. Nếu đọc những dòng này và thấy có hình ảnh của chính mình trong đấy thì đã đến lúc bạn cần phân bổ lại ngân sách tài chính.

Chi phí giải trí là hợp lý nhưng bạn cần có kế hoạch thu chi cụ thể như áp dụng công thức nổi tiếng được hàng triệu người trên thế giới sử dụng, đó là 50/30/20. Theo đó, 50% thu nhập của bạn dành cho chi phí sinh hoạt cố định như: tiền ăn, ở, đi lại… 30% dùng cho chi tiêu cá nhân: mua sắm, giải trí, du lịch và 20% dùng để tiết kiệm và đầu tư.

Điều này giúp bạn hình thành thói quen cân nhắc trước khi sử dụng tiền cho khoản vui chơi, tránh sử dụng các chất kích thích quá nhiều vừa không tốt cho sức khỏe, lại vừa tốn kém.

4. Cân nhắc trước thông tin khuyến mãi

Thông tin khuyến mãi, giảm giá là những nội dung cực kỳ thu hút người tiêu dùng. Bạn cần phải xác định rõ nhu cầu trước khi quyết định “xiêu lòng” trước ưu đãi đó. Cách này còn giúp bạn cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chi tiêu, tránh bị tâm lý đám đông mà sẵn sàng tiêu tiền không rõ mục đích.

Đầu tư sinh lời cùng Infina

Được tích hợp nền tảng công nghệ giúp người sử dụng thực hiện thao tác đầu tư tài chính và bất động sản theo hình thức online, các sản phẩm đầu tư tại Infina tương đối an toàn và sinh lời hiệu quả. Đối với những người bận bịu và không có nhiều kiến thức về kinh doanh, đầu tư các kênh khó như chứng khoán hay tiền ảo, Infina là một sự lựa chọn thích hợp. Ngoài ra, số vốn tối thiểu tại Infina cũng không quá lớn chỉ từ 100.000đ.

Tích lũy linh hoạt Infina

Đơn cử như sản phẩm Tích Lũy chỉ yêu cầu 200.000đ nhưng khách hàng sẽ được lợi nhuận 7.7%/năm, rút vốn và lãi bất cứ lúc nào. Nhà đầu tư tại Infina có thể dùng kênh tích lũy như một kênh tiết kiệm hiệu quả và dùng kênh “chứng chỉ tiền gửi” và “mua chung bất động sản” cho các mục đầu tư lâu dài.

Kết luận

“Gieo thói quen gặt tính cách”, chính vì thế, để không bị chi phối bởi những hành vi tiêu xài hoang phí, cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày thì bạn cần lên kế hoạch tiết kiệm chi tiêu cá nhân cho mình ngay từ bây giờ. Bạn có thể ghi chú ra sổ để có thể định hướng đúng đắn trước khi quyết định sử dụng một khoản tiền nào đó. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn phần nào trở thành người quản lý tài chính chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!