Tiền điện tử hay vàng cũng là kênh đầu tư ổn định dài hạn đấy, nhưng vẫn chưa bằng kênh đầu tư này trong tương lai

bất động sản
5/5 - (1 vote)

Bất động sản đang được coi là một cách tiếp cận để phòng ngừa rủi ro lạm phát, do loại tài sản này có ít mối tương quan đến cổ phiếu và trái phiếu. Do đó, nhà đầu tư đang cực kỳ quan tâm đến lĩnh vực này, dù thị trường địa ốc vẫn “siêu nóng” và nguồn cung nhà ở vẫn thấp. Vì sao lại thế nhỉ? Cùng Infina tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Kênh đầu tư chống lạm phát

Mọi ngóc ngách của thị trường đều thăng hoa đã thúc đẩy làn sóng đầu tư điên cuồng với mọi loại tài sản, từ chứng khoán, tiền số cho đến những ngôi nhà mới trong 2 năm qua. Hiện tại, khi tỷ lệ lạm phát ở mức cao nhất gần 40 năm và lợi nhuận dự kiến sẽ tăng ít nhất 3 lần trong năm nay, thì cuộc săn lùng “hầm trú ẩn” đang diễn ra.

bất động sản

Bất động sản đang được coi là một cách tiếp cận để phòng ngừa rủi ro lạm phát, do loại tài sản này có ít mối tương quan đến cổ phiếu và trái phiếu. Do đó, nhà đầu tư đang cực kỳ quan tâm đến lĩnh vực này, dù thị trường địa ốc vẫn “siêu nóng” và nguồn cung nhà ở vẫn thấp.

Nikodem Szumilo – phó giáo sư kinh tế tại Đại học College London và chuyên gia về kinh tế đô thị, tài chính, cho biết ông nhận được câu hỏi về chủ đề này ít nhất 2 lần/tuần trong 6 tháng qua. Ông nói: “Lạm phát đang ở mức khá cao và việc nâng lãi suất chưa có tác động ngay lập tức. Bởi vậy, mọi người đang đánh giá xem họ muốn làm gì với số tiền tiết kiệm của mình.”

Một số chuyên gia cho rằng mua bất động sản hiện nay là một lựa chọn tốt, dù sự cạnh tranh và giá vẫn khá căng thẳng. Những người khác cho rằng không phải vị trí nào cũng có triển vọng tương tự như các thành phố lớn. Tuy nhiên, điều này thực sự phụ thuộc vào hoàn cảnh và thời gian đầu tư của từng cá nhân.

Dưới đây là một số câu hỏi mà các nhà đầu tư đang cân nhắc và câu trả lời của các chuyên gia.

Bất động sản và lạm phát có mối tương quan nào không?

Nếu nhìn qua, mối tương quan gần như không có vì lạm phát được tính dựa trên giá tiêu dùng, trong khi nhà ở lại dựa vào xu hướng nhân khẩu học, xây dựng và tổng nguồn cung.

bất động sản

Tuy nhiên, về dài hạn, lạm phát và nhà ở có xu hướng dịch chuyển cùng chiều với tiền lương và lãi suất. Lạm phát thường đẩy tiền lương lên cao, do đó giá thuê và mua nhà. Lạm phát cũng thường xuất hiện ở môi trường lãi suất thấp, như ở Mỹ và các khu vực của châu Âu hiện nay, với chi phí đi vay rẻ. Điều này cũng làm tăng nhu cầu với bất động sản.

Colin Lizieri – nhà kinh tế và giáo sư tài chính bất động sản tại Đại học Cambridge, cho biết giá nhà và lạm phát rõ ràng có mối tương quan. Trung bình, giá nhà ở trong một khoảng thời gian dài hơn, ví dụ như 100 năm, đã “đuổi kịp” tốc độ lạm phát, thậm chí là cao hơn mức 2-3% ở các nền kinh tế phát triển.

Với tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục trong nhiều năm, bất động sản làm một lựa chọn đầu tư hấp dẫn.

Benjamin Miller – CEO của nền tảng đầu tư bất động sản Fundrise, cho hay: “Bất động sản là một lựa chọn thay thế cho chứng khoán. Mọi người đầu tư vào lĩnh vực này cũng cùng lý do khi họ đầu tư vào tiền số. Họ lo lắng về hệ thống kinh tế hiện tại và muốn tìm kiếm các lựa chọn.”

Lạm phát ảnh hưởng ra sao nếu bạn đang muốn bán nhà?

Ít nhất ở thời điểm hiện tại, việc bán nhà vẫn mang lại những khoản lãi nhất định. Một thước đo giá nhà tại 20 thành phố của Mỹ đã tăng 18,4% trong tháng 10, giảm nhẹ so với tháng trước. Ứng dụng bất động sản Zillow dự đoán giá nhà trên toàn nước Mỹ sẽ tăng 14% cho đến tháng 11/2022.

Ngoài ra, số lượng nhà có sẵn đang giảm dần và cuộc chiến đấu thầu vẫn đang diễn ra ở một số thị trường “hot” nhất.

Jeff Tucker – nhà kinh tế cấp cao tại Zillow, cho biết: “Khi giá của mọi thứ tăng, thì việc giá nhà cao cũng không phải là một điều kì lạ. Do đó, trong ngắn hạn, nhu cầu mua bất động sản sẽ mạnh dù lạm phát cao.”

Chi phí vật liệu xây dựng tăng cũng có thể đẩy giá nhà cao hơn nữa trong năm nay. Một rủi ro khác do lạm phát gây ra là giá của các loại hàng hóa khác như khí đốt và thực phẩm tăng khiến người tiêu dùng hoang mang, ít chi tiêu cho bất động sản hơn. Nhưng Tucker dự đoán người tiêu dùng sẽ giảm chi tiêu cho các lĩnh vực không thiếu yếu như du lịch, quần áo và giải trí, để dành cho nhu cầu thiếu yếu như nhà ở.

Có nên đầu tư bất động sản thương mại?

bất động sản thương mại

Theo các chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư vẫn chưa đánh giá cao bất động sản thương mại. Thời gian thuê của các tòa nhà văn phòng có xu hướng dài hơn so với nhà ở, nghĩa là giá thuê mặt bằng điều chỉnh chậm hơn so với lạm phát. Điều này gây bất lợi cho nhà đầu tư bất động sản. Ngoài ra, trong thời kỳ đại dịch, xu hướng làm việc từ xa và mua sắm online cũng làm giảm nhu cầu đối với việc thuê văn phòng.

Lizieri cho hay: “Trước đây, mọi người đầu tư vào tài sản thực vì không tìm thấy giá trị ở tài sản tài chính. Họ nhận thấy cổ phiếu quá đắt đỏ nên tìm kiếm nguồn thu nhập khác và chuyển sang tài sản thực. Đó có thể không phải là xu hướng ở hiện tại.”

Nguồn: Bloomberg

Xem thêm: Đầu tư gì khi lạm phát? Bật mí 5 cách tiền đẻ ra tiền cực hiệu quả