[BẢN TIN NHANH] SABECO

[BẢN TIN NHANH] SABECO - Lý do nào khiến SAB trở thành điểm sáng ngành FMCG trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 2?
5/5 - (1 vote)

Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

🎯Đầu ra tăng trưởng hoặc có thể tăng giá bán khi nhu cầu về tiêu thụ các mặt hàng như nước giải khát, bia, rượu hồi phục sau covid. Đặc biệt, mảng bán bia cũng chính là mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận chính cho Sabeco, đóng góp gần hết toàn bộ 5.263 tỷ đồng lãi gộp đạt được trong kỳ. Biên lợi nhuận gộp cũng tăng từ 30,3% nửa đầu năm ngoái lên 32,3% nửa đầu năm nay.

🎯Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đã được cải thiện và cao hơn năm ngoái khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa trở lại các hoạt động dịch vụ, du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, việc kiểm soát tốt các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã giúp Sabeco ghi nhận mức lãi cao kỷ lục trong một quý từ trước đến nay.

🎯Trên thực tế, giá vốn nguyên vật liệu đầu vào của Sabeco tăng ít hơn doanh thu giúp biên lợi nhuận gộp tăng vọt lên 34,24%. Đây cũng là mức cao nhất từ khi Thaibev của Thái Lan tiếp quản công ty và so với quý đầu năm nay thì tăng gần 5 điểm phần trăm. Bên cạnh đó, chi phí dành cho quảng cáo, khuyến mại, nhân viên giảm 8% bất chấp doanh số tăng mạnh.

SABECO- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

🎯Ngoài ra, doanh nghiệp này còn mở rộng thị phần qua việc tham gia tài trợ cũng như tổ chức các sự kiện lớn như thoả thuận độc quyền với Liên đoàn bóng đá VN, Sea Games 31 để lan toả, tiếp cận người dùng góp phần gia tăng biên lợi nhuận của công ty.

🎯Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho đến cuối quý 2/2022 có tổng giá trị gần 2.000 tỷ đồng, tăng 230 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, trong đó chủ yếu tăng giá trị tồn kho nguyên vật liệu.

🎯Những yếu tố trên tác động khiến cho Sabeco báo lãi 3.029 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng 47,2% so với số lãi 2.057 tỷ đồng đạt được nửa đầu năm ngoái. Số lãi này cũng giúp Sabeco hoàn thành khoảng 66% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Tác giả: Phan Khải